Cuối năm họp phòng, mấy bà tám phòng mình vừa ngồi cắn hạt hướng dương vừa chuyện trò rôm rả về tình hình kinh tế xã hội. Một bà tỏ vẻ lo ngại:
 
- Tình trạng bất ổn trên toàn cầu đã lan đến Việt Nam, mà thành phố mình cũng không nằm ngoài vòng xoáy này các chị ạ. Mới tuần trước ở ngã tư chợ Vinh, xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, xe máy đấu đầu xe tải khiến 2 người thiệt mạng. Tiếp nối là một tuần lễ ảm đạm cho ngành Giao thông tỉnh nhà với vô số vụ tai nạn. Thật đáng quan ngại các chị ạ. Tết đến, bọn trẻ được nghỉ nên có nhiều thời gian lượn lờ ngoài đường. Nhưng với tình hình này thì mình đang phân vân không biết có nên đưa ra lệnh cấm vận "xuất cảnh" hay không?
 
Một bà khác tán đồng ngay tắp lự, đoạn phân tích thêm với tính chuyên môn cực cao:
 
- Chị lo như thế là đúng lắm. Mà dẫn đến tình trạng bất ổn kể trên, có rất nhiều lý do. Thứ nhất, xăng liên tục giảm giá, ắt hẳn là hệ luỵ của việc giá dầu thế giới tụt dốc không phanh. Xăng giảm nên người người, nhà nhà thả ga chạy xe không lo "cạn bình". Lưu lượng phương tiện tăng lên, đồng nghĩa với nguy cơ va chạm tăng lên. Thứ hai, mùa này trong năm đang là mùa cưới...
 
Mình thắc mắc:
 
- Mùa cưới thì có liên quan gì đến tai nạn giao thông hả chị?
 
- Chú mày chậm hiểu thế. Đi cưới kiểu gì chẳng có ăn uống, say xỉn lái xe không gây tai nạn là gì? Còn một lý do khác là cáp quang bị đứt, không có mạng internet nên người ta có xu hướng ra khỏi nhà tìm cách giải trí khác. Nói chung, tai nạn giao thông là cộng hưởng của những sự kiện từ lớn đến bé, từ tầm quốc tế đến tầm trong nước, trong tỉnh. Nhưng mọi người cũng đừng nên lo lắng quá, bởi các biện pháp khắc phục đã được đưa ra kịp thời rồi nhé. Điển hình như quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với các loại xe ô tô hạng sang. Với tình hình này, số người mua xe ô tô sẽ giảm xuống, vì dân mình nhiều người thích phô trương. Đã đi xe ô tô là phải đi xe xịn, xe sang, chứ nhất định không chịu đi xe liên doanh, xe tầm trung của các nước trong khối ASEAN dù chính sách mới quy định miễn thuế với các loại xe này...
 
Cả phòng đang chăm chú nghe từng lời phân tích của "chuyên gia" kinh tế - xã hội học thì trưởng phòng đẩy cửa bước vào:
 
- Nếu ai cũng rảnh rỗi ngồi buôn dưa lê, bán dưa chuột như các cô, các cậu thì lấy đâu ra tai nạn giao thông, nhỉ? Ý thức tham gia giao thông kém, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tai nạn là từ đó mà ra chứ chẳng liên quan gì sất đến khủng hoảng kinh tế thế giới hay cáp quang ngoài biển. Ai cũng ngồi lý thuyết suông, trách cứ xã hội thế này, thế giới thế nọ, thì những thứ quanh mình làm sao tốt đẹp lên được? Chẳng cần quan tâm đến những vấn đề vĩ mô, cao siêu, xa xôi, các cô cậu cứ làm tốt nhiệm vụ của mình đi xem có thấy cuộc sống này bớt bất công, xã hội này bớt u ám đi không? Cô kia, cô đã làm báo cáo cuối năm chưa, hay đang mải theo dõi lịch xả hàng của các shop thời trang? Còn cậu, suốt ngày kêu ca tiền thưởng Tết ít ỏi mà tôi có thấy cậu vắng mặt ở cái đám cưới nào trong phạm vi bán kính 20 km trở lại đâu?
 
Cả phòng mình mặt mày thiểu não, cúi đầu tỏ vẻ hối lỗi. "Chuyên gia" kinh tế - xã hội học ở bên cạnh vẫn kịp thì thầm vào tai mình:"Có biết vì sao trưởng phòng hôm nay tính khí khó chịu như thế không? Chắc là thuế ô tô tăng phá hỏng kế hoạch lên đời xế hộp chứ gì. Tóm lại, vẫn cứ là do thế giới rối ren, bất ổn!". Còn mình, chỉ biết ngán ngẩm lắc đầu, thấy trưởng phòng nói cũng có lý. Cuối năm rồi, chuyên tâm vào công việc và bớt...tiệc tùng, nhậu nhẹt ở các đám cưới đi thôi!
                                                                                                                         
Hải Triều