(Baonghean) - Trước đây, bản mình khó chuyện học, chuyện làm ăn. Cho đến bây giờ người đi học cấp 3, đại học chỉ có vài người. Đường sá có đỡ hơn trước, đi xe máy, xe đạp được, chứ trước kia phải men theo suối rồi trèo đèo mới đến lớp được. Trong bản, chỉ có 1 - 2 người học lên cấp 2, cấp 3. Không có bạn đi cùng, nó nản rồi bỏ học. 
 
Nhà nước biết nên về làm cái dự án đưa người bản ra phía ngoài ở, để chỗ bản cũ bằng phẳng đào ruộng nước, cho dân có gạo ăn. Nghe đâu lại sắp làm cái đập để tưới ruộng. Đã thấy để một đống đường ống nước chất ở bản cũ, hơn năm nay rồi. Đi họp hội đồng ngoài huyện, thấy nói trong năm nay sẽ làm xong. Người dân thì chỉ biết chờ thôi.
 
Cái dự án vẫn còn chưa xong, người dân có góp mấy ý kiến thế này: Dân bản thấy cán bộ dự án chọn chỗ đặt cái đập chưa hợp lý lắm. Cán bộ nên dời nó xuống phía dưới một quãng, để cái hồ chứa được nhiều nước hơn. Có thế, nước tưới ruộng sẽ được trữ lại trong hồ, khi cần lại xả vào ruộng. Nếu đặt ở phía trên lượng nước chỉ đủ tưới ruộng chứ chưa có nước để dành. Như vậy, sẽ không được quanh năm, nhất là khi mùa suối cạn, ít mưa.
 
Một điều nữa, dân bản muốn nói về nơi tái định cư, cán bộ dự án đưa người dân đến đã không bằng phẳng bằng bản cũ, lại thiếu nước sinh hoạt. Đào giếng cũng không dùng được. Khi đun nước, có đá vôi lắng cặn dưới đáy nồi. Uống thứ nước này lâu ngày sẽ sinh bệnh…
 
Dân bản mong sao dự án hỗ trợ thêm đường nước tự chảy. Nếu lắp ống nước từ đầu nguồn Khe Tẻ về cũng chỉ khoảng 3 cây số. Ở đó nước trong có thể dùng nấu ăn, giặt giũ hàng ngày.  Dân bản mong vậy đó, cán bộ dự án à!
 
H.V
--------------------------------
Theo ý kiến Bí thư chi bộ Lô Văn Phòng và một số người dân ở bản Bạch Sơn, xã Cam Lâm (Con Cuông).