(Baonghean) - Đi trên các vỉa hè trong thành phố, dễ dàng bắt gặp những hàng nước giải khát, gánh hàng rong, quán ăn nhỏ. Đây là một hiện tượng tự phát, nảy sinh từ đầu óc “nhạy bén” của người dân đã gây không ít khó khăn cho công tác kiểm soát, giải quyết của các cấp chính quyền Thành phố Vinh.
 
Thời gian gần đây, công tác quản lý vỉa hè cũng như ý thức của người dân đã góp phần cải thiện đáng kể mỹ quan đô thị. Những quán nước, quán ăn nhỏ họp trên vỉa hè khi thành phố lên đèn, dần tạo cho người dân thành phố thú vui, gặp gỡ trò chuyện và nhìn ngắm phố phường, một thói quen giản dị. 
 
Bên cạnh những hàng quán “đúng nơi, đúng lúc”, vẫn còn nhiều quán hàng do người dân tự ý mở ở những nơi không được phép, gây ảnh hưởng đến cảnh quan chung, vừa tiềm ẩn những rủi ro cho mình và những người xung quanh. Đơn cử như dưới gầm cầu vượt Quán Bánh (TP Vinh) xuất hiện không ít quán giải khát “lưu động”. Tận dụng bóng râm do cây cầu tạo ra và khoảng không gian trống, một số người dân đã kinh doanh dịch vụ giải khát, ăn uống, chủ yếu phục vụ đối tượng người lao động (khu vực này có lưu lượng người qua lại khá lớn do có chợ và giao cắt với trục đường giao thông lớn).
 
Điều đáng nói là không gian ở dưới gầm cầu vượt không hề giống với các vỉa hè trong thành phố, mà có liên quan đến tính chất kết cấu, kỹ thuật của công trình cũng như là một phần tất yếu của không gian giao thông. Việc mở hàng, quán dưới gầm cầu đồng nghĩa với việc đặt chướng ngại vật trong không gian giao thông. Bên cạnh đó, nhiều hộ còn chất rác thải từ hoạt động kinh doanh ngay dưới lề đường, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng mỹ quan đường phố. 
 
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần quan tâm, đẩy mạnh công tác quản lý các không gian giao thông, đặc biệt là những không gian thuộc công trình giao thông đặc thù. Điều đó vừa đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, vừa giữ gìn vẻ đẹp cảnh quan môi trường đô thị. Cách làm có thể như giải pháp trồng cây xanh, thảm cỏ ở dưới gầm cầu vượt Cửa Nam là một sáng kiến rất hay, vừa thân thiện với môi trường, vừa tránh việc cưỡng chế, xử phạt người dân vi phạm. Suy cho cùng, “nhàn cư vi bất thiện”, nên tốt nhất là phải khai thác, sử dụng hết những không gian bỏ trống, nhưng vấn đề là ai làm, làm gì và làm vào lúc nào? Câu hỏi này xin chuyển đến các cấp, ngành và chính quyền Thành phố Vinh.
 
Thục Anh