(Baonghean) - Ở xóm 4B, xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên), báo đảng không chỉ là “cẩm nang” trong sinh hoạt chi bộ mà còn được lưu trữ tại nhà văn hóa xóm và thông tin trên hệ thống loa truyền thanh để nhân dân kịp thời cập nhật các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, mô hình làm ăn giỏi... Từ đó áp dụng vào tình hình thực tiễn của địa phương.

Về thăm xóm 4B, xã Hưng Đạo, chúng tôi thật sự bị thu hút bởi căn phòng nhỏ nằm  kề hội trường nhà văn hóa xóm với tấm bảng con đề  chữ “phòng thư viện”, bên trong có  nhiều thể loại sách, báo, tạp chí, tập san dành cho mọi lứa tuổi đặc biệt là những tờ báo đảng (báo Nhân Dân, báo Nghệ An) được xếp ngay ngắn trên kệ sách.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Hằng cho biết: “Việc xây dựng phòng thư viện là chủ trương của chi bộ nhằm hình thành văn hóa đọc, nhất là phong trào đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Hàng ngày khi báo đảng được bưu tá mang tới, bí thư chi bộ đọc, ghi chú những nội dung cần thiết để phổ biến tới cán bộ, đảng viên trong 20-30 phút đầu của sinh hoạt chi bộ định kỳ. Sau đó báo được mang ra để ở tủ sách tại phòng thư viện để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tiếp cận, tìm hiểu.

Từ những vấn đề quan trọng về tình hình thời sự trong nước, trong tỉnh cần phải định hướng dư luận đến những chủ trương, chính sách mới và cả một số vấn đề tuy nhỏ nhưng liên quan mật thiết đến người dân như thời vụ gieo cấy, tình hình sâu bệnh,  giống má… đều được cấp ủy chi bộ trực tiếp thông tin trên loa  truyền  thanh của xóm. Bởi vậy đã từ lâu, báo đảng đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với đảng viên và nhân dân xóm 4B. 

801614_small_103826.jpg

Đảng viên và nhân dân xóm 4 đọc báo đảng tại thư viện nhà văn hóa xóm.

Ông Nguyễn Công Chính- Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi xóm 4B - một độc giả thường xuyên của Báo Nghệ An cho hay: “Tôi rất phấn khởi vì báo đảng địa phương ngày càng được đổi mới về nội dung và hình thức, có nhiều chuyên mục hay, hấp dẫn, đặc biệt là các chuyên mục: Sinh hoạt tư tưởng, trao đổi, cùng bàn luận, góc quan sát,  vừa ngắn gọn, dí dỏm  vừa sắc bén và mang tính thời sự cao”. Chính vì vậy, không chỉ duy trì thói quen đến thư viện đọc báo vào những ngày cuối tuần mà ông còn mượn về nhà đọc để có thời gian nghiên cứu sâu hơn, kỹ hơn.

Chi bộ 4B đặc biệt chú trọng những nội dung liên quan đến những mô hình, cách làm hay, điển hình mô hình làm kinh tế giỏi, các phong trào hiến đất làm đường, dồn điền, đổi thửa, xây dựng nông  thôn mới được tuyên truyền trên báo đảng để 32 đảng viên trong chi bộ cùng đọc, thảo luận, để từ đó phổ biến cho bà con tham khảo, áp dụng vào tình hình thực tiễn của địa phương.

Cũng nhờ thường xuyên đọc báo đảng, đảng viên và quần chúng trong xóm dễ thông về tư tưởng khi huy động sức dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng hay thực hiện các loại quỹ, phí không mất nhiều thời gian. Trong những năm gần đây, nhân dân trong xóm đã tự nguyện đóng góp hơn 2 trăm triệu đồng để xây dựng sân bóng, mương, đường, bờ rào khu nghĩa trang. Phong trào văn hóa,  văn nghệ, thể dục thể  thao, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư phát triển mạnh với 85,7% gia đình văn hóa, xóm được UBND tỉnh tặng bằng khen 20 năm làng văn hóa tiêu biểu, chi bộ 10 năm đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu, các chi hội đoàn thể xếp loại xuất sắc, Ban Mặt trận xóm được Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen. Phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương có bước chuyển biến tích cực. Số học sinh giỏi các cấp, học sinh tiên tiến ngày càng tăng, nhiều gia đình có 2-3 con đậu đại học như gia đình anh Nguyễn Văn Minh, ông Nguyễn Công Chính, anh chị Loan Nghĩa…

Từ các mô hình phát triển kinh tế ở các địa phương, nhân dân xóm 4B đã chủ động đa dạng hóa các ngành nghề kinh doanh dịch vụ để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Toàn xóm có 15 xe vận tải các loại, 43 người xuất khẩu lao động… thu nhập bình quân đầu người 18,2 triệu đồng/năm. Số hộ thu nhập 80 triệu đồng/năm trở lên có 28 hộ, từ 50-79 triệu đồng có 72 hộ, từ 20-40 triệu đồng có 36 hộ, hộ nghèo còn 11 hộ.

Những ngày mùa Thu này, trong khí thế đón mừng kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh 2/9, Chi bộ xóm 4B đang lãnh đạo nhân dân tích cực xây dựng tuyến mương tưới cho cánh đồng Bàu Vèn dài 150m để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Đó cũng là công trình “ý Đảng, lòng dân” chung tay xây dựng nông thôn mới mà cấp ủy chi bộ, ban cán sự xóm đã vận dụng hiệu quả từ cách nghĩ, cách làm mới trong đọc và làm theo báo đảng…


Khánh Ly