Tô Hồng Hải-(Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

(Baonghean) - Qua tổng kết thực tiễn cách mạng ở nước ta, Đảng ta khẳng định: Báo chí của Đảng là một bộ phận quan trọng của cách mạng, có vai trò đặc biệt đối với công tác tư tưởng văn hóa của Đảng.

Thời kỳ hoạt động bí mật, Đảng và Bác Hồ đã sử dụng báo chí để truyền bá Chủ nghĩa Mác- Lê Nin, quan điểm, đường lối chiến lược, xây dựng củng cố tổ chức và lực lượng cách mạng; mặt khác, báo chí của Đảng đã tập trung vạch trần bản chất thối nát của kẻ thù xâm lược, tuyên truyền vận động tập hợp nhân dân đứng lên đấu tranh đòi quyền tự do độc lập, tạo điều kiện thuận lợi để Đảng ta lãnh đạo cuộc cách mạng tháng Tám thành công.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, báo chí đã làm tốt trò vai trò cổ vũ đồng bào, chiến sỹ cả nước ra sức thi đua để vừa xây dựng hậu phương miền Bắc vững mạnh vừa động viên sức người, sức của chi viện cho miền Nam góp phần đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của đế  quốc Mỹ, làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Sau ngày đất nước thống nhất, non sông thu về một mối, bám sát nhiệm vụ chiến lược xây dựng đất nước trong thời kỳ mới - thời kỳ xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, báo chí của Đảng tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong tuyên truyền thực hiện về đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng năm 1986 và tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, nhất là tư duy về kinh tế góp phần đưa nước ta vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, giành được nhiều thành tựu to lớn.

Có thể nói, báo, tạp chí của Đảng có vị trí và tầm quan trọng đặc biệt trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng và luôn gắn bó với quá trình hoạt động của tổ chức đảng và là món ăn tinh thần của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục phát huy vai trò của báo chí trong tình hình mới, ngày 28/12/1996, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị  số 11 về “Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” nhằm góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên mọi miền đất nước; phản ánh kịp thời ý chí, nguyện vọng cũng như thành tích, sáng kiến kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Sau khi Chỉ thị 11 ban hành, ngày 21/6/2001, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã ra Chỉ thị 03  nhằm cụ thể hóa công tác phát hành và sử dụng báo trên địa bàn tỉnh”.

801606_small_103818.jpg

Cán bộ, đảng viên bản Coọc - Yên Hòa (Tương Dương) đọc báo đảng.
Ảnh: Văn Đoàn

Hơn 10 năm qua, các cấp ủy, chính quyền các cấp và sở, ngành liên  quan đã tích cực triển khai Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị. Đáng chú ý là Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo Báo Nghệ An nâng chất lượng, đưa tờ báo đảng bộ trước khi Chỉ thị 11 ra đời mỗi tuần chỉ có 2 ấn phẩm báo chí nay đã lên 4 ấn phẩm (Báo Nghệ An hàng ngày, Nghệ An cuối tuần, chuyên trang dân tộc miền núi và Báo Nghệ An điện tử); báo hàng ngày  từ mỗi  tuần 3 số  4 trang in 2 màu, hiện nay  lên 7 số 8 trang in 4 màu, trong tuần, với đa dạng các chuyên trang, chuyên mục; Chỉ đạo các huyện, thành, thị ủy, các Đảng ủy trực thuộc thực hiện lập dự toán phân khai kế hoạch tài chính theo Thông tư hướng dẫn 225 trước đây và nay là Thông tư 99/2012 của Bộ Tài chính về cấp nguồn kinh phí làm tốt việc đặt mua, đọc báo và tạp chí của Đảng. Ngoài ra, tỉnh còn bổ sung nguồn để mua báo đảng cấp cho các đối tượng thuộc diện chính sách như: cán bộ lão thành cách mạng, lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác ra Trung ương, người có uy tín  trong cộng đồng các dân tộc ít người theo Quyết định 18/CP.

Bên cạnh đó, được sự hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, thị ủy thường xuyên có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Bưu điện tỉnh và Báo Nghệ An để kiểm tra, rà soát việc mua, sử dụng báo và tạp chí của Đảng, từng bước khắc phục những hạn chế yếu kém, phát huy ưu điểm để thực hiện ngày càng có hiệu quả nội dung chỉ thị. Theo số liệu tổng hợp năm 2012, Báo Nghệ An, thông tin nội bộ tỉnh và Tạp chí xây dựng Đảng có 90% các đầu mối của tổ chức đảng đặt mua. So với năm 2002, báo Nghệ An tăng 23%.

Ngoài phát hành trong các tổ chức đảng, báo Nghệ An còn phát hành tới các độc giả là cá nhân, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn với số lượng gần 1.000 tờ/kỳ. Bản tin thông tin 13.000 bản đạt gần 100% chi bộ. Nhờ chăm lo đổi mới công tác chuyển phát nên báo, tạp chí đến với bạn đọc nhanh và đầy đủ hơn trước, hiện nay 442/480 xã, phường, thị trấn có báo đọc trong ngày, 9 xã ngày thứ 2 có báo, có 22 xã ngày thứ 3 có báo và 7 xã 1 tuần có báo (7 xã thuộc vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong).

Việc đọc và làm theo báo cũng  đã có nhiều chuyển biến tiến bộ. Nhiều chi bộ, đảng bộ đã  sử dụng báo và tạp chí của Đảng làm tài liệu quan trọng trong sinh hoạt Đảng, sinh hoạt tư tưởng; đưa việc đọc báo, điểm tin tức, thời sự từ báo chí của Đảng vào đầu giờ làm việc, vào các kỳ sinh hoạt chi bộ đi vào nề nếp. Một số chi bộ, đảng bộ có cách làm hay như phân công đảng viên tổng hợp thông tin quan trọng trên báo, tạp chí của Đảng để giới thiệu cho nhân dân qua mạng lưới truyền thanh cơ sở; tổ chức làm bảng treo báo tạo điều kiện cho mọi người đọc làm theo.

Nhờ đó, báo, tạp chí, thông tin nội bộ của Đảng đã phát huy tác dụng  và mang hiệu quả trong đời sống chính trị, xã hội, vừa góp phần tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, vừa góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống tinh thần và kênh quan trọng để làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy mạnh mẽ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên quê hương Bác Hồ kính yêu. 

Mặt khác, thông qua tuyên truyền, nhận thức của lãnh đạo cơ sở về đặt mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng đã có chuyển biến, đã coi báo đảng là kênh thông tin tuyên truyền chính thống, tin cậy để làm tài liệu sinh hoạt cho cấp uỷ, chính quyền nhiều địa phương, cơ sở. Thông tin trên báo, tạp chí của Đảng được xem là chỗ dựa tinh thần cho đảng viên, quần chúng nhân dân, nhất là sự tin cậy về mặt pháp lý và tính chân thực. Vì vậy, nhiều đảng bộ nông thôn chấp hành tốt việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng một cách hữu ích. Tiêu biểu là Huyện ủy Đô Lương; Huyện ủy Quỳ hợp; Đảng bộ Đại học Vinh; Phòng Giáo dục - Đào tạo Quỳ Châu; Phòng Giáo dục - Đào tạo Quỳ Hợp và gần đây là Phòng Giáo dục - Đào tạo Thanh Chương...

Mặc dù vậy, công tác phát hành và sử dụng báo theo Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn còn nhiều khiếm khuyết,  nhất là nhận thức của một số người đứng đầu cấp ủy chưa đầy đủ, đúng đắn, nên chưa có ý thức, trách nhiệm cao trong thực hiện chỉ thị dẫn tới sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí sai mục đích, nhiều đầu mối (bí thư chi bộ, đảng bộ, chủ tịch UBND xã...) chưa có báo đảng. Việc chuyển phát không ít nơi còn quá chậm và không đầy đủ nhưng chưa được kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, xử lý. Việc sử dụng báo nhiều nơi, nhất là các chi bộ nông thôn, vùng cao chưa tốt, đang lãng phí.

Hiện nay, tình hình chính trị trên thế giới đang có những biến động phức tạp, các thế lực phản động, thù địch tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là internet để chống phá Đảng, Nhà nước, hòng gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.  Chủ động thông tin, định hướng dư luận thông qua báo và tạp chí của Đảng là rất quan trọng. Do đó nhiệm vụ của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và Báo Nghệ An cần thực hiện tốt  các nội dung Kết luận 29 ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/T.Ư của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”; Đảm bảo các cấp ủy, tổ chức đảng nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng của báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới.

Trong đó, báo và tạp chí vừa tập trung đổi mới nâng cao các ấn phẩm vừa đẩy mạnh công tác phát hành, sử dụng  bảo đảm không chỉ cán bộ, đảng viên của Đảng mà các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh đều mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Từ đó đưa báo, tạp chí và thông tin nội bộ của Đảng thực sự trở thành thông tin, tài liệu quan trọng hữu ích trong sinh hoạt Đảng và định hướng dư luận xã hội, góp phần đắc lực xây dựng trận địa tư tưởng vững mạnh tạo thế và lực đưa sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tiếp tục giành thành tựu to lớn hơn nữa.