(Baonghean) - Trong vòng 5 năm lại đây, Đô Lương nổi lên là một trong những huyện thực hiện tốt công tác phát hành, sử dụng báo Đảng. Hàng năm có từ 97-100% chi, đảng bộ mua đọc Báo Nghệ An, ngoài ra cán bộ các vị trí chủ chốt, trưởng các đoàn thể, xã, thị trấn cũng có Báo Nghệ An, huyện đã xây dựng nhiều mô hình sử dụng báo hiệu quả …

Để có được kết quá đáng trân trọng đó, thời gian qua, Huyện ủy Đô Lương đã triển khai nhiều biện pháp chỉ đạo, tăng cường việc mua, đọc báo và tạp chí của Đảng.
Cụ thể, Thường trực Huyện ủy đã giao cho Ban Tuyên giáo ngoài tuyên truyền phổ biến nội dung của chỉ thị, nhắc nhở các cơ sở đảng quan tâm đến công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, còn thường xuyên phối hợp với Bưu điện huyện rà soát việc đặt mua, chuyển phát báo. Nhờ cập nhật được thông tin đầy đủ nên Huyện ủy đã kịp thời có biện pháp đôn đốc, ngăn chặn việc sụt giảm số lượng. Bưu điện huyện quán triệt, chỉ đạo đội ngũ bưu tá nâng cao chất lượng phát hành, phục vụ, chuyển phát báo đúng thời gian và địa chỉ.

Ban Thường vụ Huyện ủy còn định kỳ tổ chức kiểm tra sử dụng kinh phí đặt mua, đánh giá để bổ cứu việc sử dụng báo đảng trong sinh hoạt các chi bộ ngày một tốt hơn. Huyện ủy đã mạnh dạn đưa nội dung mua và sử dụng báo đảng vào tiêu chí chấm điểm thi đua, xếp loại tổ chức cơ sở đảng hàng năm nên đã nâng cao được ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chỉ thị. Các đảng bộ, chi bộ không chỉ đặt mua nghiêm túc, đầy đủ báo và tạp chí của Đảng mà còn quan tâm hơn đến nâng cao hiệu quả sử dụng. Bên cạnh các điển hình sử dụng báo hiệu quả trước đây như Chi bộ Yên Sơn 2 (xã Hòa Sơn), Chi bộ Yên Hương (xã Yên Sơn) đã xuất hiện nhiều chi bộ đọc và làm theo báo đảng, tiêu biểu Chi bộ xóm Trần Phú (xã Lưu Sơn), Chi bộ khối 9 (Thị trấn).

801615_small_103827.jpg

Sản xuất đậu cô ve hàng hóa ở xã Lưu Sơn, Đô Lương. Ảnh: P. Bằng

Tại các đơn vị điển hình, như Đảng bộ, Chi bộ Cơ quan Quân sự, Công an huyện ngay từ buổi chiều khi báo về đồng chí Bí thư -Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã tranh thủ đọc và nắm chắc những thông tin về kinh tế, an ninh trật tự liên quan đến địa bàn hoặc lĩnh vực mình quản lý để sáng hôm sau vào đầu giờ giao ban quán triệt cho đơn vị…. Tương tự, các trường học, có cách sử dụng báo linh hoạt, phù hợp với điều kiện của mình. Điển hình trong số đó có Chi bộ Trường Tiểu học Giang Sơn Đông, Chi bộ Trường Tiểu học Minh Sơn và một số trường khác thì để báo tại thư viện hoặc phòng chờ, dán báo lên bảng tin để cho giáo viên và học sinh cùng đọc.

Về xóm Trần Phú, một trong những xóm điển hình, vững mạnh toàn diện của xã Lưu Sơn. Việc sử dụng báo đảng đã trở thành nếp, sau khi báo về đến chi bộ, đồng chí Bí thư chi bộ đọc xong và chuyển lại cho Ban cán sự và Hội Cựu chiến binh đọc. Báo Nghệ An cùng với tờ tin, sách báo được lưu tại tủ sách hội quán tạo điều kiện cho mọi người đọc, làm theo. Nhờ đó nhân dân Lưu Sơn đã sớm nắm bắt thông tin giá cả, nhu cầu thị  trường để lựa chọn các cây trồng lợi thế như: rau màu, bầu bí, đậu, đỗ, tổ chức sản xuất hàng hóa. Hiện nay, Lưu Sơn đã trở thành nơi cung cấp rau không chỉ cho thị trường trong huyện mà còn nhiều nơi trong cả nước.

Ngoài Lưu Sơn, Đảng ủy Thị trấn cũng là một trong những địa phương có nhiều tiến bộ trong sử dụng báo đảng, trong đó nổi bật là chi bộ khối 9. Bí thư kiêm Khối trưởng Nguyễn Quốc Hồng chia sẻ: Đây từng là một địa bàn nóng về ma túy, nhưng với sự vào cuộc của các đoàn thể và báo chí, nhất là mô hình cai nghiện tại cộng đồng “bạn giúp bạn” mấy năm trước nên người dân nhận thức ra tác hại của ma túy, không còn tham gia và tiếp tay cho tệ nạn này. Vài ba năm lại đây, tệ nạn ma túy trên địa bàn khối giảm hẳn, tình hình an ninh trật tự trong khối được đảm bảo bền vững hơn.

Bí thư Đảng ủy Thị trấn Đô Lương Nguyễn Hữu Vân cho biết: Hiện nay, Đảng bộ Thị trấn chỉ đạo 14 chi bộ duy trì nghiêm túc quy định dành 30- 40 phút đầu giờ sinh hoạt định kỳ để đọc báo, phổ biến tin tức. Từ năm 2011, Thị trấn đã thành lập Câu lạc bộ thời sự sinh hoạt mỗi tháng/lần. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn, cùng với đổi mới nội dung sinh hoạt Câu lạc bộ thời sự, Đảng ủy Thị trấn đang chỉ đạo các chi bộ sử dụng hiệu quả, báo, tạp chí của Đảng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Minh Giang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đô Lương chia sẻ: Một trong những bài học thành công về phát hành và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, nhất là báo Nghệ An là phải quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền để người đứng đầu cấp ủy, cơ quan đơn vị nhận thức rõ trách nhiệm gắn với đó là phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở thì công tác mua và sử dụng báo mới đi vào nề nếp.


Phương Hà