(Baonghean) - Phát huy nội lực, những năm gần đây Báo Nghệ An đã có bước phát triển mới.  Trước năm 2002, còn là báo tuần (mỗi tuần xuất bản 3 kỳ, 4 trang 2 màu), phát hành 8.726 bản/kỳ, đến nay,  Báo Nghệ An đã xuất bản 8 số/tuần, mỗi số 8 trang 4 màu, phát hành xấp xỉ 14.000 bản/kỳ, trở thành một trong những tờ báo đảng địa phương đứng hàng đầu của cả nước…

Từ đầu kia đường dây, thầy giáo Nguyễn Văn Lương - Hiệu trưởng, Bí thư chi bộ Trường THCS Thanh Sơn (Thanh Chương) hỏi gấp: “Hôm nay báo có phát hành không mà tại sao giờ này vẫn chưa thấy?”. “Có lẽ chậm ở khâu chuyển phát, còn báo vẫn ra bình thường ạ!”. “Vậy kỳ 2 về chuyện động trời ở Thanh Sơn đã ra chưa?”. “Đăng rồi, thầy nhớ theo dõi nha!”. “Chúng tôi đọc kỳ 1. Hoan nghênh báo đã nói đúng sự thật. Báo đảng phải mạnh dạn giám nói thế dân mới được nhờ… Tòa soạn có  báo mang  lên ngay, nhiều người cần đọc nhưng không biết mua ở đâu…?”. 

Đây không phải là lần đầu tòa soạn Báo Nghệ An nhận được những cú điện thoại phản ánh sự gắn bó, yêu mến và những nhận xét rất mộc mạc mà chân thành của bạn đọc với tờ báo của Đảng bộ tỉnh. Còn nhớ năm 2012, cũng  bạn đọc ở Thanh Chương điện khen về loạt bài phản ánh “Vi phạm chính sách người có công ở Cát Văn”, “Chuyện da cam ở Nghi Lộc”, “Truyền đạo trái  pháp luật ở Con Cuông”, “Băng hoại đạo đức của một bộ phận cán bộ Quản lý thị trường”, “Quỹ tình thương… có thương”... Được biết, không phải ở những số báo có các loạt bài đó báo “đắt như tôm tươi”, được bạn đọc đón nhận như  món quà mà ngay cả những số bình thường cũng đã chiếm được sự cảm tình sâu sắc. Một  người bạn đồng nghiệp hiện đang làm phóng viên ở báo Trung ương nhận xét “Báo Nghệ An của các cậu có nhiều cái để đọc, để xem! Và có những số hay hơn báo Trung ương!”.

Để có được tờ Nghệ An nhật báo với những lời khen chân thành  như vậy là cả một “sự vượt cạn khốc liệt”. Nhất là vài năm lại nay, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Báo Nghệ An đã xây dựng và triển khai tốt đề án nâng cao chất lượng Báo Nghệ An giai đoạn 2011-2015 có tính đến năm 2020.

Bên cạnh bổ sung phương tiện, thiết bị (máy tính, máy ảnh, máy ghi âm cho phóng viên tác nghiệp) và máy in phim đã tập trung thực hiện các giải pháp về đổi mới công tác quản lý điều hành đưa cán bộ phóng viên vào làm việc trách nhiệm, hiệu quả, tạo bước đột phá nâng cao chất lượng tờ báo.

Dẫu thời gian triển khai đề án chưa nhiều nhưng với mục tiêu chất lượng là sự sống còn của tờ báo, Ban Biên tập đã chủ động sắp xếp kiện toàn dây chuyền làm báo, bố trí lại đội ngũ cán bộ phóng viên theo năng lực sở trường gắn với đổi mới cơ chế khoán quản, siết chặt quản lý chất lượng công việc, nhất là chất lượng bài vở thông qua cơ chế kiểm soát chặt chẽ tin bài, ảnh.

801613_small_103825.jpg

Phòng Thư ký - Báo Nghệ An thường xuyên đổi mới quy trình, cải tiến hình thức,
nâng cao chất lượng tờ báo.

Khác với những năm trước, công tác điều hành, quản lý đã thay đổi căn bản. Ban Biên tập không thụ động để các phòng và phóng viên tự tung tự tác, bài vở được chăng hay chớ mà đã chủ động, bám sát chương trình công tác của tỉnh để xây dựng kế hoạch, chủ đề, chủ điểm tuyên truyền cho từng tuần, tháng và từng số báo, để các phòng tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, với những đơn thư bạn đọc gửi đến cũng như các chuyên đề có tầm ảnh hưởng lớn, phức tạp, Ban Biên tập đã “xắn tay” tổ chức thực hiện nên chất lượng bài vở nâng lên, đơn thư được điều tra xử lý khách quan, tránh sai sót đáng tiếc và khiếu kiện kéo dài. Hàng ngày đầu buổi sáng Ban Biên tập tổ chức giao ban chuyên môn để rút kinh nghiệm mặt báo ra hôm đó và chuẩn bị cho số báo hôm sau, nhất là rà soát nội dung chuyên trang chuyên mục, xác định các sự kiện, vấn đề nóng và trọng tâm phải đưa lên mặt báo. Cách làm này thực sự đã khắc phục tình trạng bài vở “cơm nguội”, lọt lưới các sự kiện vấn đề nóng bạn đọc quan tâm, mạnh dạn và thận trọng hơn khi đưa các vấn đề nhạy cảm trên mặt báo.

Không những thế, để tờ báo vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản về thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận vừa hấp dẫn bạn đọc, Ban Biên tập, trực tiếp là Tổng Biên tập luôn trăn trở chỉ đạo tổ chức các chuyên trang, chuyên mục, đổi mới cách viết và đặc biệt là cải tiến cách trình bày, cố gắng mỗi số báo thực sự là mỗi “mâm cơm” ngon, bổ.

Bây giờ mở Báo Nghệ An hàng ngày ra, nhiều bạn đọc cảm thấy hài lòng bởi các trang đều có bài nội dung tốt để xem, để đọc và đã thể hiện tính đa chiều, tính phong phú, chính thống của thông tin. Ngoài cập nhật các sự kiện nóng hổi trong tỉnh, trong nước và thế giới, báo còn có rất nhiều chuyên mục và các bài viết điều tra phóng sự, bình luận, phản ánh và thông tin về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, mô hình điển hình tốt, cũng như các vụ việc tiêu cực… đang diễn ra trên các lĩnh vực, thực sự đã góp phần cổ vũ và phát huy, nhân rộng cái tốt, phê phán và đẩy lùi cái xấu, góp phần nâng cao nhận thức và đổi mới tư duy cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Hiện nay, mỗi tuần báo đã xây dựng được 2 chuyên trang tuyên truyền xây dựng Đảng, 2 trang bạn đọc và pháp luật, 6 trang kinh tế, 5 trang văn hóa xã hội - quốc phòng an ninh, 6 trang văn hóa thể thao. Số báo cuối tuần và thứ bảy chủ nhật còn giành thời lượng chủ yếu để chuyển tải các tác phẩm thơ văn, truyện ký, trao đổi, nhằm bồi bổ cho bạn đọc về kiến thức văn học nghệ thuật. Bài vở của các chuyên mục cũng như các chuyên trang khá phong phú và đa chiều, bao quát đầy đủ các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng.

Vì thế tờ báo đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của bạn đọc xa gần, là tài liệu quan trọng trong sinh hoạt Đảng và vũ khí sắc bén trong công tác tư tưởng của Đảng hiện nay.


Văn Đoàn