(Baonghean.vn). Xiêng My là mt trong nhng xã thuc din đặc bit khó khăn ca huyn Tương Dương. Xã nm cách trung tâm huyn hơn 70 km, giao thông còn nhiu trc tr, đời sng kinh tế - xã hi khó khăn, trình độ dân trí thp. Đặc bit, xã nm cách công trình thy đin Bn V không xa nhưng hin nay khong 50% dân s ca xã vn chưa được th hưởng ánh sáng t ngun đin lưới quc gia.


Cách đây chng hai năm, chúng tôi đến Xiêng My và được chng kiến nim vui ca người dân nơi đây khi các nhà thu đang tiến hành thi công tuyến đường đin phc v nhân dân toàn xã. Bà con tin rng, không lâu na, ngun ánh sáng s được đưa v để giúp h thay đổi b mt cuc sng bn làng và tng gia đình. Gn đây có dp tr li Xiêng My, thy đường đin đã vươn khp các bn làng, ng như là toàn b người dân nơi vùng sâu heo hút này đã được thp sáng t ngun đin lưới.

768714_small_66473.jpg

Đường đin đã được xây dng nhưng khong 50% người dân Xiêng My vn chưa được hưởng ngun đin lưới


Thế nhưng, đồng chí Lương Thanh Truyn, Bí thư Đảng y xã, cho biết: "Thc ra đến nay mi có 4/7 bn có đin lưới thôi". Tìm hiu, chúng tôi được biết, dân cư xã Xiêng My được b trí theo hai khu vc. Khu vc nm cnh tuyến đường Tương Dương đi Qu Hp gm 4 bn: bn Chon, Piêng , Khe Qunh, Noóng Mò. Đường đin đây được kéo v t xã Nga My nên người dân 4 bn này đã được th hưởng ngun đin lưới t my năm nay. Còn 3 bn khu vc trung tâm xã là bn Phy, Cha Hìa, Đình Tài, theo tuyến đường đin khác. Đường đin các bn này đã cơ bn hoàn thành vic dng ct, kéo dây được 2 năm nhưng vn chưa th đóng đin vì tuyến đường đin này có 3 km (nm gia khu vc bn Đình Tài, xã Xiêng My và bn Tt, xã Yên Thng) đi qua rng phòng h quc gia. Theo quy định, mun phát quang, gii phóng mt bng 3 km qua rng phòng h phi được s cho phép ca Chính ph. Bi vy, người dân các bn này vn còn phi... ch.

Điu đáng nói là khu vc này (chính xác là bn Phy) là trung tâm UBND xã, trường tiu hc và trm y tế xã. Vì thế, vic không có ngun đin lưới không ch nh hưởng đến vic nâng cao dân trí và đời sng vt cht cũng như văn hóa tinh thn, tiếp cn tiến b khoa hc k thut mà còn nh hưởng đến công tác ch đạo, điu hành, ging dy và khám, cha bnh.

Trao đổi vi chúng tôi v vn đề nêu trên, ông Nguyn H Cnh, Ch tch UBND huyn Tương Dương cho biết: "V tuyến đường đin khu vc trung tâm xã Xiêng My, huyn đã có ý kiến trình UBND tnh, và tnh cũng đã có văn bn kiến ngh lên Chính ph nhưng đến nay vn chưa có ý kiến ch đạo". Như vy, người dân xã Xiêng My vn chưa biết phi ch đợi đến bao gi


Công Kiên