(Baonghean.vn). Ông Lương Văn Nghip (bn Thái Sơn xã Môn Sơn) và bà Vi Th Lan (bn T xã Yên Khê, huyn Con Cuông) được bà con quen gi là " ngh nhân ca nhng khúc hát đồng dao" bi h đã dành nhiu thi gian và tâm huyết để sưu tm, gi gìn, bo v và truyn li cho con cháu khúc hát đồng dao ca dân tc mình.


T bao đời nay khúc hát đồng dao là mt trong nhng nét văn hoá đặc sc ca người dân tc Thái. Khúc hát đồng dao dy con tr biết yêu gia đình, yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên cây c. Nhưng ngày nay, nhng khúc hát đồng dao gn như đi vào quên lãng. Vi mong mun khôi phc li nét đẹp văn hoá truyn thng ca cha ông nhng người như ông Nghip, bà Lan tìm mi cách truyn dy các khúc hát đồng dao cho con cháu.


Ông Nghip tâm s: " Đây là vic làm không h đơn gin. Để dy cho tr yêu thích và hc các khúc hát đồng dao các ngh nhân phi vn động ông bà, b m tranh th cùng con tr đến câu lc b nghe các ngh nhân hát và tp hát cho con tr và phi la chn nhng bài hát dân gian truyn ming vi ngôn ng đồng dao gn gũi đời thường, ngn gn, súc tích, câu cú mch lc, để tr d hiu, d nh..."


 
Câu lc b dân ca Thái bn Cng là mt hình thc giáo dc đầy hiu qu mà mà các ngh nhân nơi đây đã dày công truyn dy và gìn gi. Mi đêm trăng sáng bn tr li cùng nhau nô đùa nhy múa dưới trăng hát vang nhng khúc hát đồng dao quen thuc.


Bà Vi Th Lan tâm s: "Lâu ri không nghe ai hát đồng dao. Người ln dường như cũng đã quên, không còn ai nh và hát đồng dao. Tht bun vì người ta loi chúng khi cuc sng ca tr con, xóa chúng khi ký c ca người ln. Khi người ta còn nh v tui thơ, là người ta còn có th sng tt đẹp hơn, trong sáng hơn.Tôi c gng truyn dy cho con cháu cũng vì l đó...''


Hát đồng dao thuc kho tàng văn hóa dân gian, có ni dung lành mnh, nuôi dưỡng tâm hn tr thơ. Tr v vi đồng dao, là tìm v tui thơ hn nhiên, trong sáng. Hin nay các câu lc b dân ca Thái huyn min núi Con Cuông đang tng bước khôi phc nhng bài hát đồng dao cũng như sưu tm, sáng tác mi các bài hát loi hình này bng nhiu hình thc khác nhau.

Tuy nhiên vn gp nhiu khó khăn, bi còn rt hiếm nhng người già nh thuc khúc đồng dao li c, phn đa tr em đồng bào dân tc Thái li không nói được tiếng nói ca dân tc mình... Để gi gìn và khôi phc bn sc văn hoá dân tc trong đó có khúc hát đồng dao, huyn Con Cuông đã m lp dy ch và h tiếng Thái Lai tay.


Các cp, các ngành, nhà trường, gia đình và xã hi cn quan tâm hơn na đến vic khôi phc và lưu truyn khúc hát đồng dao cho con tr. Tin rng, vi s tâm huyết ca nhng người như ông Nghip, bà Lan và s vào cuc ca các cp, các ngành, mt ngày không xa na, nhng bài hát đồng dao ca tr em ti các bn làng người Thái huyn Con Cuông li vang lên!


Bảo Ngọc