(Baonghean) - Sáng nay 23/6/2009, hàng chục chiếc xe khách tuyến Vinh - Thanh Chương (Nghệ An) đã đồng loạt ngừng chạy sau nhiều ngày hoạt động vắng khách. Nguyên nhân vì có sự xuất hiện tuyến xe buýt số 3 của Công ty TM và XD Đông Bắc (Thanh Hoá).
 

762779_small_49567.jpgHàng chục xe khách “tập kết” trước Sở Giao thông Vận tải Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Những chủ xe khách tuyến Vinh - Thanh Chương tập trung trước Sở Giao thông Vận tải Nghệ An sáng nay với tâm trạng bức xúc và lo lắng. Cách đây mấy ngày khi tuyến xe buýt số 3 lộ trình Vinh - Nam Đàn - Thanh Chương (và ngược lại) của Công Ty TM và XD Đông Bắc (đóng tại thành phố Thanh Hóa) đi vào hoạt động với giá vé trung bình từ 5.000 đến 15.000 đồng thì hành khách đổ xô sang xe buýt. Không có người đi, 47 xe khách ở hai bến xe chợ Dùng và chợ Vinh rơi vào tình cảnh “ăn không ngồi rồi” dù ngày nào họ cũng phải đóng 130.000 tiền bến bãi...

Anh Nguyễn Văn Hà (chủ xe 37N-0963) hơn 30 năm chạy tuyến này “quen khách” “quen thổ địa” cũng đành bất lực vì “xe buýt thuận lợi quá, dừng đỗ thoải mái, không bị công an “nhòm ngó”, lại còn được vào tận nội thành đón khách”. Nhiều chủ xe bức xúc vì giá vé tuyến này Nhà nước bán ở bến xe là 21.000 đồng thì xe buýt lại chỉ từ 5 - 15.000 đồng. Cùng bất đắc dĩ, nhiều chủ xe hai hôm nay chấp nhận “lỗ” hạ xuống 15.000 đồng nhưng vẫn không ai đi, nhiều xe mỗi chuyến chỉ được 2 – 3 hành khách, chủ yếu là người quen.
 
Tuyến xe buýt số 3 của Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận hoạt động từ ngày 17/6/2009 sau khi đã trúng thầu. Do giá vé thấp hơn xe khách, xe mới lại có điều hòa nhiệt độ và hoạt động liên tục 15 - 25 phút/chuyến nên nhanh chóng “hút” khách, đặc biệt là những đối tượng như sinh viên, thương binh (có ưu đãi giá vé).
 
Việc xe buýt đi vào hoạt động là một điều đáng mừng đối với ngành kinh doanh vận tải, bởi đây là một loại hình kinh doanh thuận tiện cho hành khách và còn góp phần loại bỏ tình trạng xe dù, xe kém chất lượng hiện nay. Tuy nhiên, do không nhận được hoặc chậm thông tin nên 47 chủ xe chạy tuyến Vinh - Thanh Chương bị bất ngờ khi xe buýt đi vào hoạt động. 
 
Đại diện Sở Giao thông Vận tải đối thoại với các chủ xe. Ảnh: Khánh Ly
Trước những thắc mắc của các chủ xe, ông Nguyễn Hồng Kỳ (Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An) đã khẳng định: việc cấp phép cho Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc hoạt động xe buýt là hoàn toàn đúng thủ tục và đúng luật. Việc tại sao không thông báo cho các chủ xe hay tại sao lại mở xe buýt  tuyến Vinh - Thanh Chương mà không mở các tuyến khác,...

Phó Giám đốc Nguyễn Hồng Kỳ giải thích: Từ tháng 3, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đã gửi thông báo đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và các hợp tác xã để mời đấu thầu tuyến xe buýt này nhưng không có doanh nghiệp nào tham gia. Công ty Đông Bắc có đủ điều kiện nhất nên được phép hoạt động. Việc xe buýt và xe khách cùng song song hoạt động là một điều hoàn toàn bình thường, phù hợp với quy luật cạnh tranh và nền kinh tế thị trường hiện nay. Sở Giao thông Vận tải Nghệ An sẽ tiếp tục mở các gói thầu tuyến khác, các cá nhân, đơn vị, hợp tác xã đều được bình đẳng tham gia đấu thầu.
 
Một điều rất đáng tiếc cần phải nói tới, đó là 47 xe khách đang hoạt động tuyến nêu trên đều thuộc sự quản lý của các công ty và hợp tác xã vận tải hành khách như Công ty Đầu tư Phát triển miền Trung, Hợp tác xã Bình Minh… nhưng sáng nay không có vị đại diện nào của các công ty và HTX trên có mặt.
Mỹ Hà – Khánh Ly