(Baonghean) - Báo Nghệ An số ra ngày 26/3/2014 có bài: Công trình thủy lợi Vách Bắc và kênh N18: Tiếp tục bị lấn chiếm phản ánh, hàng chục năm qua, hệ thống kênh tiêu Vách Bắc và kênh N18 (đoạn đi qua xã Đô Thành, Yên Thành) bị hàng trăm hộ dân lấn chiếm hành lang công trình, làm ảnh hưởng lớn đến việc tưới, ngăn chặn dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường... Mặc dù đã được cảnh báo nhưng người dân vẫn tiếp tục xây dựng nhà cửa, các công trình kiên cố lên thân đê, chiếm dụng lòng kênh.
 
Tiếp đó, Báo Nghệ An số ra ngày 28/3/2014 có bài: Buông lỏng quản lý khai thác rừng trồng phản ánh, trên khắp địa bàn tỉnh hàng năm người dân và các công ty lâm nghiệp khai thác rất nhiều gỗ rừng trồng nhưng phần lớn không theo đúng quy trình (tại Thông tư số 35/201.1/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT). Hậu quả là đất đai bị xói mòn, gây mất cân bằng môi trường sinh thái, tạo kẽ hở cho lái buôn ép giá thu mua gỗ, gây mất trật tự an toàn xã hội… Nguyên nhân của thực trạng trên là do sự “buông lỏng” quản lý của chính quyền địa phương từ xã đến huyện và các cơ quan chức năng liên quan.
 
Sau khi xem xét vấn đề báo nêu, ngày 16/4/2014, UBND tỉnh có Công văn số 2346/UBND-VX và Công văn số 2347/UBND-VX yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND huyện Yên Thành và các ngành chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc. Nếu đúng như báo nêu thì kịp thời có giải pháp chấn chỉnh.
 
Báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ, UBND, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kết quả kiểm tra, xử lý trả lời Báo Nghệ An và gửi Sở Thông tin & Truyền thông để theo dõi trước ngày 30/4/2014.
 
UBND tỉnh Nghệ An