(Baonghean) - Hỏi: Ông Phạm Khánh Nam ở Thành phố Vinh hỏi: Con trai tôi là bộ đội công tác ở đảo Hòn Tre, Khánh Hòa đã 4 năm. Xin hỏi con trai tôi có được hưởng chế độ ưu đãi gì không và cụ thể chế độ đó được hưởng như thế nào?
 
Đáp:
 
Ngày 4/6/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 25/2012/QĐ-TTg quy định một số chế độ ưu đãi đối với sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ, công chức quốc phòng và công nhân quốc phòng thuộc lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.
 
Theo đó, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ, công chức quốc phòng và công nhân quốc phòng thuộc lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam công tác lâu năm ở hải đảo hàng tháng được hưởng chế độ phụ cấp công tác lâu năm ở hải đảo tính theo hệ số so với mức lương tối thiểu chung và thời gian thực tế công tác ở đảo xa.
 
Cụ thể,  tại Điều 2 của quyết định này nêu rõ:
 
1. Phụ cấp công tác lâu năm ở hải đảo
 
Đối tượng được hưởng quyết định này, hàng tháng được hưởng chế độ phụ cấp công tác lâu năm ở hải đảo tính theo hệ số so với mức lương tối thiểu chung và thời gian thực tế công tác ở đảo xa. Cụ thể như sau:
 
a) Làm nhiệm vụ ở các đảo xa thuộc các vùng biển Việt Nam:
 
- Từ đủ 5 năm đến dưới 10 năm, mức hưởng là 0,2;
 
- Từ đủ 10 năm đến dưới 15 năm, mức hưởng là 0,3;
 
- Từ đủ 15 năm trở lên, mức hưởng là 0,4.
 
b) Làm nhiệm vụ từ đủ 5 năm trở lên ở các đảo gần bờ, bao gồm các đảo: Cái Bầu, Đình Vũ, Cồn Đen, Cồn Lục, Cồn Vành, Đảo Ne, Đảo Ngư, Đảo Sơn Dương, Hòn La, Hòn Tre và Bình Ba được hưởng mức 0,1.
 
c) Thời gian công tác để tính hưởng chế độ phụ cấp công tác lâu năm ở hải đảo là tổng thời gian công tác thực tế ở các đảo, nếu có gián đoạn thì được cộng dồn.
 
2. Phụ cấp đặc thù đi biển
 
Đối tượng được hưởng chế độ theo quyết định này, trong thời gian trực tiếp tham gia diễn tập, huấn luyện, tìm kiếm, cứu nạn trên biển được hưởng chế độ phụ cấp đặc thù đi biển với mức 150.000 đồng/người/ngày thực tế đi biển.
 
Và quyết định cũng quy định chế độ này được chi trả cùng kỳ lương hàng tháng và không dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.
 
Như vậy địa bàn con trai ông công tác thì được hưởng chế độ ưu đãi này nhưng con trai ông chưa được hưởng vì chưa đủ thời gian công tác. 
 
Phòng Bạn đọc