(Baonghean) - Bà Nguyễn Thị Lực, trú tại xóm 4, xã Diễn Trường (Diễn Châu) có đơn khiếu nại gửi đến Báo Nghệ An về việc bà là vợ 2 của ông Hồ Kim Liên (thương binh nay đã mất) nhưng không được UBND xã Diễn Trường tạo điều kiện xét cấp đất ở, không những thế xã còn đình chỉ, cản trở việc xây dựng nhà ở của bà.

Theo đơn trình bày của bà Nguyễn Thị Lực, trước đây ông Hồ Kim Liên được giao giữ kho cho HTX Quyết Thắng (tại khu vực hồ cầu Cẩm Bào). Tại đây ông có xây 2 gian nhà tạm. Đến năm 2001, bà lấy ông Liên (vợ 2 - P.V) và sinh cháu Hồ Trọng Triết vào năm 2003. Đến năm 2006 ông Liên mắc bệnh ung thư qua đời ông không để lại thước đất nào cho mẹ con bà vì ông chia cho con của bà vợ đầu. Nay nhà đã mục nát, tôi làm đơn xin xã xuống đo đạc giao quyền sử dụng đất để xây nhà ngay tại đây nhưng xã không giải quyết. Tôi đổ đá làm móng thì xã cho dân quân đến dỡ bỏ...
images966369_m_nh_d_t_hi_n_nay_b__l_c_y_u_c_u_x__di_n_tru_ng_c_p_quy_n_s__d_ng_cho_b_.jpgMảnh đất bà Lực yêu cầu cấp quyền sử dụng đất ở.
 
Tìm hiểu, được biết vào thời điểm những năm 1990 ông Liên nhận giữ kho thuốc sâu cho HTX Quyết Thắng tại khu vực hồ cầu Cẩm Bào, sau đó nhận khoán sản xuất và nộp sản lượng cho HTX. Để tiện cho việc canh giữ, ông có làm 2 gian nhà nhỏ trên đó. Sau khi vợ đầu mất, đến năm 2001, ông lấy bà Nguyễn Thị Lực và sinh được một người con trai. Năm 2006, ông mắc bệnh rồi qua đời. Từ đó đến nay, bà Lực vẫn sống trong 2 gian nhà đó. 
Hợp đồng giao khoán đất đấu thầu giữa HTX Quyết Thắng với bà Lực
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hồng Nghệ, Chủ tịch UBND xã Diễn Trường cho biết: “Ông Liên là thương binh 4/4, công dân xã Diễn Trường. Trước đây ông đã được cấp đất ở trên địa bàn xóm 4 và hiện nay con trai vợ đầu của ông là Hồ Trọng Đình đang sử dụng. Còn vị trí đất tại hồ cầu Cẩm Bào là ông Liên nhận trông coi kho thuốc trừ sâu cho xã, sau đó là nhận khoán sản xuất, chứ không phải đất giao cho ông Liên. Việc ông Liên làm nhà, tuy là nhà tạm trên đó là không đúng, bởi đây là đất sản xuất, không phải là đất ở. Vì vậy, hiện nay bà Lực đòi cấp đất ở cho bà ở tại đây là không được. Bởi ngoài lý do ông Liên đã được cấp đất ở thì bà Lực cũng không thuộc đối tượng để được xét cấp đất ở”.
 
Để khẳng định thêm việc ông Liên đã được cấp đất ở, ông Chu Minh Xứng, cán bộ địa chính xã cung cấp hồ sơ liên quan đến việc giao đất cho ông Liên. Tại hồ sơ lưu tại phòng địa chính xã thể hiện rõ, đất giao cho ông Liên thuộc thửa 649, tờ bản đồ 112 - 63, tại xóm 4 xã Diễn Trường, với diện tích 584m2, trong đó đất ở 200m2, đất vườn 384m2. Tại hồ sơ lưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi rõ ông Hồ Kim Liên được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang số hiệu I.388.823, số vào sổ 36 QSDĐ, cấp ngày 25/2/1997. 
 
Sau khi ông Liên mất, bà Lực vẫn tiếp tục làm hợp đồng nhận khoán để sản xuất và nạp sản lượng ngay trên mảnh đất tại khu vực hồ cầu Cẩm Bào. Tại bản hợp đồng giao khoán đất đấu thầu lập ngày 25/2/2014, có chữ ký xác nhận của bà Nguyễn Thị Lực ghi rõ “HTX nông nghiệp Quyết Thắng giao khoán theo diện tích đã đấu thầu thu sản lượng một lần... Thời hạn hợp đồng là 5 năm, khoán không chi phí, người nhận khoán có trách nhiệm sản xuất, cải tạo và giao nộp sản phẩm đầy đủ đúng kỳ hạn. Trong thời gian sản xuất không được làm thay đổi hiện trạng thửa đất như: làm nhà, đào ao...”. 
 
Hợp đồng là thế, tuy nhiên ngày 20/3/2014 bà Lực đã đổ đá làm móng trên đất giao khoán 5 năm của HTX Quyết Thắng. Cùng ngày, vào hồi 10h30, UBND xã tiến hành lập biên bản yêu cầu gia đình tự tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn trả lại mặt bằng trước 16h cùng ngày. Đến 14h30 cùng ngày UBND xã tiếp tục làm việc với bà Nguyễn Thị Lực. Tại biên bản làm việc ghi rõ “Giao cho gia đình bà Nguyễn Thị Lực phải tháo dỡ ngay công trình vi phạm, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu cho thửa đất”. Biên bản còn ghi “Gia đình được sửa lại ngôi nhà cũ nhưng không được cơi nới hay xây cao lên, phải giữ nguyên hiện trạng về chiều cao và diện tích xây dựng của ngôi nhà cũ”. Tuy nhiên, đến 16h ngày 20/3 gia đình bà Lực vẫn không chấp hành việc tháo dỡ. Đến 8h30 ngày 21/3/2014 UBND xã đã điều động lực lượng tháo dỡ trước sự chứng kiến của Ban chỉ huy xóm 4, Ban quản lý HTX Quyết Thắng. 
 
Theo ông Trương Xuân Bảo, chủ nhiệm HTX Quyết Thắng, việc gia đình bà Nguyễn Thị Lực tự ý xây dựng tại đây là không đúng. Bởi đây là đất gia đình nhận giao khoán với HTX, không phải đất giao cho gia đình. Ông Chu Văn Kiện, Xóm trưởng xóm 4 cho biết: Ngay trong ngày bà Lực đổ đá làm móng, xã đã lập biên bản đình chỉ, kịp thời ngăn chặn là đúng, bởi đây là đất nhận khoán, đất nông nghiệp, chứ không phải đất ở. Vì vậy, bà Lực không được phép xây dựng. Còn việc bà yêu cầu xã cấp quyền sử dụng đất tại đây lại càng không đúng, bởi ông Liên đã được cấp đất ở, cũng tại xóm 4 và hiện nay con trai ông đang sử dụng.
 
Việc bà Lực bó móng làm nhà là vi phạm với nội dung đã được ký kết trong biên bản hợp đồng giao khoán ngày 25/2/2014. Vì vậy, UBND xã Diễn Trường tổ chức cưỡng chế không cho bà làm nhà trên diện tích đất này là đúng, bởi đây là đất nông nghiệp chứ không phải đất ở. Việc cưỡng chế kịp thời ngoài việc đảm bảo quy định của pháp luật còn để bà không bị lãng phí vật liệu, tiền công... Còn việc bà đòi UBND xã phải giao quyền sử dụng đất cho bà ngay tại mảnh đất này là không đúng, bởi ông Liên đã được cấp đất ở rồi. Việc UBND xã tạo điều kiện cho bà được tiếp tục nhận khoán, được ở trong 2 gian nhà do ông Liên trước đây xin UBND xã cho xây tạm ngay trên mảnh đất này là tạo điều kiện cho bà, vì vậy bà nên chấp hành đúng như trong biên bản nhận giao khoán đã ghi rõ.
 
Bài, ảnh: Quảng An
 

Theo luật sư Nguyễn Trọng Hải (Văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự): Yêu cầu của bà Nguyễn Thị Lực xin được cấp đất tại thửa đất mà gia đình nhận giao khoán, trong khi chồng của bà là ông Hồ Kim Liên đã được cấp đất ở, theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản có liên quan là không có căn cứ. Nếu hôn nhân giữa bà Nguyễn Thị Lực và người chồng đã mất là hợp pháp thì bà được hưởng một phần tài sản mà chồng bà để lại.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình, Điều 31 Luật Hôn nhân và gia đình về tài sản chung của vợ chồng;  Điều 675, 676 Bộ luật Dân sự về thừa kế theo pháp luật thì bà Nguyễn Thị Lực được hưởng thừa kế từ thửa đất 649 tờ bản đồ số 112-63 tại xóm 4, xã Diễn Trường có diện tích 584m2 mà chồng bà đã được giao. Trong trường hợp này, bà Lực có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền chia thừa kế cho bà đối với thửa đất nói trên. Thời hiệu để thực hiện yêu cầu nói trên là 10 năm (tính từ thời điểm ông Liên mất là năm 2006).