(Baonghean) - Cấp tiểu học, hầu như trường nào cũng có chuyện đổi chỗ giữa các học sinh trong một lớp mỗi tuần 1 lần. Nhưng việc đổi chỗ như thế ở Trường Tiểu học Diễn Quảng (Diễn Châu) thì có thêm lý do thật riêng...

Cô giáo Phạm Thị Trâm năm nào cũng tiếp nhận học sinh lớp đầu cấp, bảo: Dạy học ở đây đầu khi nào cũng váng vất, chân tay bủn rủn, người lờ đờ... Các em lớp 1 còn nhỏ quá, một tuần một lần, phải thay đổi vị trí học sinh trong tâm thế đành phải để các em “luân phiên” chịu ảnh hưởng mùi thuốc sâu ngày nắng cứ thốc qua cửa sổ.
 
Cô giáo Chu Thị Hòa, Tổng phụ trách Đội của nhà trường thì nói rằng: Tuần nào hoạt động Đội cũng cần phòng để họp các liên chi đội, nhưng mùi thuốc sâuquá nồng nặc nên phải chuyển mọi hoạt động ra ngoài trời hoặc mượn văn phòng của trường. 
 
Ấy là, hơn 20 năm nay, dễ hàng mấy nghìn lượt học sinh ở xã Diễn Quảng phải học trong những lớp học nằm trên nền của kho thuốc sâu cũ bốc nặng mùi như thế. Ông Trần Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Quảng cho hay: Thời điểm trước (quãng những năm 1980), ở đây có 2 kho thuốc sâu của HTX Nông nghiệp. Kho 2 gian hướng Tây giáp văn phòng trường, kho 3 gian hướng Nam gần bờ bao nhà trường. Khi kho thuốc sâu bị dời đi để xây trường vào đầu những năm 1990, mọi người chủ quan không xử lý môi trường; thậm chí còn lấy đất nền kho đắp nền lớp học... Đến năm 2007, mùi thuốc sâu chợt “phát lộ” và ngày càng nghiêm trọng. Từ đó đến nay, biết là nguy hiểm, nhưng do thiếu phòng nên Trường Tiểu học Diễn Quảng vẫn phải bố trí cho học sinh học ở đây, và thường là học sinh lớp 1 đầu cấp.
 
Sau nhiều lần địa phương kiến nghị, năm 2014, ngành chức năng đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra, kết luận: Nồng độ thuốc bảo vệ thực vật quá mức cho phép. Bây giờ, việc còn lại là xử lý; nhưng, để xử lý thì quả đang là... “bòng bong”! Chỉ thương mấy thế hệ các em nhỏ lớp 1 Trường Tiểu học Diễn Quảng, hàng ngày phải thở khí độc đã đành, mà còn chẳng biết hệ lụy mai sau sẽ ra sao?
 
 
Mỹ Hà