1. Thời điểm thay dầu động cơ

23053849_2102018.jpg
Tác dụng của loại dầu này là bảo vệ động cơ khỏi mài mòn, chống gỉ sét cho các chi tiết trong lốc máy, giảm ma sát, chống đóng cặn và đảm bảo hiệu suất làm việc của máy.

Màu của dầu động cơ thường là hổ phách sẫm, khi dầu bẩn sẽ chuyển sang màu nâu đen, đây là lúc cần thay thế dầu bôi trơn. Trước đây, các nhà sản xuất khuyến cáo chủ xe nên thay khi xe đi được 5.000km, nhưng với các xe đời mới và sử dụng loại dầu mới hiện nay, nhà sản xuất khuyến cáo được tăng lên 12.000 - 14.000 km.

Thay dầu nên chú ý thay cả lọc nhớt vì khi lưu thông trong động cơ, dầu bắt buộc phải qua lọc nhớt, tại đây lưới lọc sẽ giữ lại những muội than có khả năng làm mòn các chi tiết máy.
thị trường xe ô tô

2. Thời điểm thay dầu trợ lực lái

Khi xoay vôlăng, van đưa dầu này vào xi lanh, sau đó piston của hệ thống trợ lực sẽ nén và di chuyển dầu trong lòng xi lanh giúp lực tác dụng lên tay lái giảm; vì vậy, người lái không phải dùng nhiều sức lên vô lăng để đưa xe di chuyển đúng hướng.

Dầu trợ lực lái thường mang màu trong suốt hoặc màu đỏ, khi dầu chuyển qua màu hổ phách đậm hoặc màu đỏ bầm là lúc nên thay. Tuy nhiên, do đặc tính là không phải chịu lực lớn và nằm kín trong xi lanh của hệ thống trợ lực nên không bị hao mòn, vì vậy, có thể thay dầu này sau 100.000 - 130.000km.

3. Thời điểm thay dầu phanh

Dầu phanh có nhiệm vụ chủ yếu là truyền lực, lực từ bàn đạp thắng truyền qua bơm cao áp chứa dầu đến bốn bánh xe. Khi dùng thời gian dài, dầu phanh bị ẩm và mất tác dụng, vì vậy, khi thấy phanh mất độ chính xác phải thay ngay để đảm bảo an toàn.

Màu của dầu phanh thường trong suốt, khi dầu phanh chuyển qua màu xanh rêu là lúc tình trạng dầu rất “tệ”, xe không còn đảm bảo an toàn để di chuyển... Các nhà sản xuất khuyến cáo chủ xe nên thay sau 3 - 4 năm sử dụng; nếu thường xuyên di chuyển vùng đèo phải sử dụng phanh thì thời gian thay thế sẽ nhanh hơn khuyến cáo.

4. Thời điểm thay dầu hộp số

Tác dụng của loại dầu này là bôi trơn các bánh răng trong hộp số; dầu không phải chịu tải, chịu nén và hoạt động trong không gian kín nê  không bị hao mòn. Vì vậy, bạn không cần quá quan tâm đến loại dầu này và chỉ cần thăm độ hao hụt để đàm bảo hộp số không bị vấn đề gì.

Dầu hộp số cần được thay thế sau 130.000 - 150.000km; dầu có màu đỏ tươi khi còn mới, chuyển sang màu đỏ bầm khi đến hạn cần thay.

5. Thời điểm thay dung dịch làm mát

Dung dịch làm mát sau khi hấp thu nhiệt sẽ được bơm qua bộ tản nhiệt và quạt gió tại đây sẽ làm nhiệm vụ hạ nhiệt độ nước làm mát và đưa nó lưu thông lại từ đầu.

Hệ thống làm mát của xe phải thường xuyên làm việc dưới nhiệt độ và áp suất cao nên tình trạng ăn mòn cũng xuất hiện theo thời gian sử dụng... Các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dung lịch làm mát trong 2- 3 năm, hoặc sau 40.000km để đảm bảo động cơ không bị quá nhiệt khi sử dụng.

* Công dụng thực tế của dầu nhớt ô tô 

- Bảo vệ: Màng dầu ngăn cản các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau, bảo vệ các bề mặt chịu tải cao khi dầu bị “quét” ra khỏi kim loại và chống ăn mòn cho các bề mặt kim loại và hợp kim.
  •  
  • - Làm mát: Dầu nhớt phân tán nhiệt sinh ra do ma sát và quá trình đốt nhiên liệu lên đến hơn 350°C ở vùng pít-tông.
  •  
  • - Làm sạch: Dầu nhớt giúp làm sạch các bộ phận bên trong động cơ.
  •  
  • - Làm kín: Dầu nhớt tạo thành chất làm kín giữa xéc măng, pít-tông và thành xy-lanh để giữ áp suất trong buồng đốt và giảm thiểu các chất khí cháy lọt xuống các-te.
  •  
  • - Chứa cặn: Dầu bôi trơn sẽ là nơi chứa các chất cặn được giữ lơ lửng trong dầu nhớt, tránh tạo thành các cặn bã kích thước lớn có thể làm nghẹt lọc nhớt.