1. Thời điểm thay dầu động cơ
Màu của dầu động cơ thường là hổ phách sẫm, khi dầu bẩn sẽ chuyển sang màu nâu đen, đây là lúc cần thay thế dầu bôi trơn. Trước đây, các nhà sản xuất khuyến cáo chủ xe nên thay khi xe đi được 5.000km, nhưng với các xe đời mới và sử dụng loại dầu mới hiện nay, nhà sản xuất khuyến cáo được tăng lên 12.000 - 14.000 km.
Thay dầu nên chú ý thay cả lọc nhớt vì khi lưu thông trong động cơ, dầu bắt buộc phải qua lọc nhớt, tại đây lưới lọc sẽ giữ lại những muội than có khả năng làm mòn các chi tiết máy.
thị trường xe ô tô
2. Thời điểm thay dầu trợ lực lái
Dầu trợ lực lái thường mang màu trong suốt hoặc màu đỏ, khi dầu chuyển qua màu hổ phách đậm hoặc màu đỏ bầm là lúc nên thay. Tuy nhiên, do đặc tính là không phải chịu lực lớn và nằm kín trong xi lanh của hệ thống trợ lực nên không bị hao mòn, vì vậy, có thể thay dầu này sau 100.000 - 130.000km.
3. Thời điểm thay dầu phanh
Màu của dầu phanh thường trong suốt, khi dầu phanh chuyển qua màu xanh rêu là lúc tình trạng dầu rất “tệ”, xe không còn đảm bảo an toàn để di chuyển... Các nhà sản xuất khuyến cáo chủ xe nên thay sau 3 - 4 năm sử dụng; nếu thường xuyên di chuyển vùng đèo phải sử dụng phanh thì thời gian thay thế sẽ nhanh hơn khuyến cáo.
4. Thời điểm thay dầu hộp số
Dầu hộp số cần được thay thế sau 130.000 - 150.000km; dầu có màu đỏ tươi khi còn mới, chuyển sang màu đỏ bầm khi đến hạn cần thay.
5. Thời điểm thay dung dịch làm mát
Hệ thống làm mát của xe phải thường xuyên làm việc dưới nhiệt độ và áp suất cao nên tình trạng ăn mòn cũng xuất hiện theo thời gian sử dụng... Các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dung lịch làm mát trong 2- 3 năm, hoặc sau 40.000km để đảm bảo động cơ không bị quá nhiệt khi sử dụng.
* Công dụng thực tế của dầu nhớt ô tô
- Bảo vệ: Màng dầu ngăn cản các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau, bảo vệ các bề mặt chịu tải cao khi dầu bị “quét” ra khỏi kim loại và chống ăn mòn cho các bề mặt kim loại và hợp kim.- - Làm mát: Dầu nhớt phân tán nhiệt sinh ra do ma sát và quá trình đốt nhiên liệu lên đến hơn 350°C ở vùng pít-tông.
- - Làm sạch: Dầu nhớt giúp làm sạch các bộ phận bên trong động cơ.
- - Làm kín: Dầu nhớt tạo thành chất làm kín giữa xéc măng, pít-tông và thành xy-lanh để giữ áp suất trong buồng đốt và giảm thiểu các chất khí cháy lọt xuống các-te.
- - Chứa cặn: Dầu bôi trơn sẽ là nơi chứa các chất cặn được giữ lơ lửng trong dầu nhớt, tránh tạo thành các cặn bã kích thước lớn có thể làm nghẹt lọc nhớt.