1. Nhớt có bọt khí
Khi lỡ tay đổ nhớt quá mức cần thiết, số nhớt thừa đó không có chỗ để lưu thông. Khi máy nổ, trục máy xoay, lượng nhớt thừa sẽ có bọt vì bị trộn lẫn không khí. Nhớt có bọt không thể làm nhiệm vụ bôi trơn một cách hiệu quả, thậm chí không thể lưu thông được, dẫn đến tình trạng nóng máy và hư hại các bộ phận trong đầu máy. Khi đó, có thể đèn cảnh báo Check Engine nổi sáng.
2. Áp lực lớn lên các chi tiết trong động cơ
Ở đầu và cuối trục khuỷu có các phớt ngăn dầu nhớt lọt ra ngoài động cơ. Nếu động cơ đổ quá nhiều nhớt sẽ khiến áp suất bên trong động cơ tăng cao; hậu quả là tạo ra một áp lực lớn lên các phớt đầu và cuối trục khuỷu, các gioăng này khá mỏng manh và dễ khiến nhớt tràn ra ngoài động cơ.
Điều nguy hiểm hơn có thể xảy ra ở đây là nhớt có thể tràn qua bánh đà và gây trượt ly hợp.
3. Nốt hàn và màng đệm bị hở, rách (Seal và Gasket)
Những nốt hàn và màng đệm có tác dụng bịt các khe hở, gia tăng sự kết nối khi lắp ghép các bộ phận. Khi đổ nhớt quá nhiều, vượt trên nhu cầu và sức chịu đựng của đầu máy, lượng nhớt thừa có thể tạo thêm sức ép trong hệ thống, làm rách các chỗ nối kết phát sinh nhiều chỗ rò rỉ.
Khi các nốt hàn và màng đệm bị hở, rách nhớt trong hệ thống sẽ thiếu (sau khi nhỉ ra quá nhiều), cần phải được tiếp vào luôn luôn...
4. Gây hại trục khuỷu và tay biên
Đổ quá nhiều nhớt khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với nhớt bôi trơn. Lực cản quá lớn của dầu nhớt sẽ khiến chúng có thể bị cong; nghiêm trọng hơn là gây vỡ máy.
5. Nhớt máy lọt lên buồng đốt
Nhớt máy quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng nhớt sục lên buồng đốt khi động cơ hoạt động. Điều này dẫn đến nhớt bị đốt cháy cùng với xăng và gây ra hiện tượng khói đen ở khí thải động cơ.
Tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ làm tắc bộ lọc xúc tác khí thải; nguy hiểm hơn có thể dẫn đến vỡ turbo động cơ.
* Cách xử lý khi đổ quá nhiều nhớt
Trước khi đổ nhớt, cần tham khảo sách cẩm nang để biết lượng nhớt cần dùng là bao nhiêu. Trong khi đổ nhớt, hãy dùng que thăm nhớt (dipstick) để thăm dò mức nhớt trong bình...
Nếu đổ quá chừng một quart - đó không phải là điều đáng lo.
Dư tới 2 quartz là quá nhiều; dư 3 quartz chắc chắn sẽ kéo theo những tổn hại lớn lao.
Khi đã đổ nhớt quá tay phải rút nhớt ra ngay bằng cách kích xe lên cao, chui vào gầm xe tháo nút xả ở đáy bình nhớt, từ từ rút cho nhớt chảy ra... Công việc không khó khăn, chỉ làm mất thêm chút thời gian mà thôi