1. Đầu xe bị nhún mạnh khi phanh gấp
Cần kiểm tra bộ giảm xóc ngay khi xe có hiện tượng này. Đầu xe bị nhún khi phanh gấp hoặc lắc lư khi chuyển hướng có thể làm giảm khả năng kiểm soát tay lái, gây nguy hiểm cho bạn, đặc biệt là lái trên đường trơn. 2. Rung động tay lái
Khi cảm nhận thấy các rung động truyền đến tay lái một cách rõ rệt, hãy thận trọng khi lái xe ở tốc độ cao. Bộ giảm xóc ô tô hoạt động tốt sẽ giữ cho bánh xe tiếp xúc tối ưu với mặt đường, và không tạo ra các rung động như vậy. Hãy kiểm tra bộ giảm xóc để sửa chữa, thay mới càng sớm càng tốt. 3. Xe lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu
Vai trò của bộ giảm xóc là hấp thụ rung xóc, giúp xe vận hành êm ái. Nếu xe của bạn lắc lư mạnh hơn bình thường như đi trên những đoạn đường xóc, nhiều ổ gà, nguyên nhân đầu tiên bạn nên nghĩ đến là có vấn đề xảy ra với bộ giảm xóc. 4. Xe trượt và lệch hướng
Xe của bạn bị trượt và lệch hướng trên đường ngay cả khi gặp những cơn gió nhẹ? Rất có thể đây là một dấu hiệu cảnh báo bộ giảm xóc trên ô tô đang gặp trục trặc.
5. Lốp mòn không đềuKhi kiểm tra lốp xe, nếu nhận thấy các lốp mòn không đều, bạn cũng nên xem xét đến bộ giảm xóc. Các lốp mòn không đều đồng nghĩa với khả năng bám đường không tốt. Trách nhiệm này thuộc về bộ giảm xóc. Hãy lưu ý kiểm tra, thay thế ngay để đảm bảo xe luôn vận hành trơn tru, an toàn trên mọi nẻo đường. * Cách tự kiểm tra giảm xóc ô tô
- Đi trên một đoạn đường thẳng,tăng tốc xe 16km/h rồi dậm hết chân phanh, nếu xe bị nhún mạnh thì đó là một dấu hiệu nhận biết ô tô cần thay bộ giảm xóc mới.
- - Kiểm tra lại các bộ phận như bu-lông, đệm cao su, các miếng long đền tại những vị trí tiếp xúc của phuộc với thân xe. Nếu các chi tiết này bị gãy sẽ phá hủy bộ phận xung quanh như là phuộc, láp dẫn động...
-
- - Quan sát trực tiếp ống giảm xóc bằng cách chui vào gầm xe, nếu thấy các vết lõm hay rò rỉ dầu thì nên thay mới bộ phận này.
-
- - Dùng tay sờ vào vỏ giảm chấn, nếu thấy nóng thì bộ phận này còn hoạt động tốt; Nếu giảm chấn không nóng có thể do không đủ dầu hoặc các van bị mòn tạo nên các khe hở lớn không tạo lực cản, nhiệt độ dầu không tăng.
-
- - Tháo giảm chấn ra ngoài, dùng tay kéo/nén, nếu không thấy lực cản, hoặc lực cản thấp tức là giảm chấn đã hư hỏng,cần thay mới.