(Baonghean) - Báo chí luôn là lực lượng tiên phong cung cấp thông tin của mọi thời đại. Điều đó đồng nghĩa với việc báo chí là lực lượng tiên phong trong chuyển đổi nhận thức, vì có thông tin sẽ có tất cả. Nói như vậy để thấy, sứ mệnh vô cùng cao cả của báo chí là cung cấp thông tin trung thực và khách quan. Chỉ những nguồn thông tin trung thực mới có thể tồn tại bền vững và lan tỏa được trong cộng đồng xã hội. Báo chí cũng chỉ thực sự có sức mạnh khi sống và chia sẻ được với nhân dân.
 
Thực tiễn hoạt động báo chí cách mạng Việt Nam suốt 90 năm qua cho thấy, để có được nguồn thông tin nóng bỏng, giàu sức cảnh báo, có nội dung truyền cảm thuyết phục, các nhà báo không chỉ phải đổ công sức, trí tuệ, mồ hôi và nước mắt, thậm chí cả bị đe dọa đến tính mạng, mà họ còn phải là những người cầm bút xông xáo, quyết liệt, nhạy bén, bản lĩnh. Đã có không ít phóng viên phải trả giá khi làm một nhà báo chân chính. Không hiếm những phóng viên bị hành hung, phá hủy máy móc, thiết bị khi tác nghiệp tại hiện trường. Điều đó để thấy, cuộc chiến trên mặt trận báo chí ẩn chứa nhiều cam go và nguy hiểm. 
 
images1178911_131021anh_ho_chi_minh_danh_may_chu.jpgBác Hồ làm việc trong ngôi nhà sàn ở Phủ Chủ tịch. Ảnh tư liệu
 
Cũng là thực tế trong một môi trường pháp lý còn lỏng lẻo, bất cập, tinh thần thượng tôn pháp luật có nhiều điều đang phải cãi tranh, thì nhà báo là mối lo canh cánh vô cùng “hiểm nguy” của một số người cầm quyền hư hỏng, của những hành vi tiêu cực. Những đe dọa, trấn áp, nhiều thủ đoạn, chiêu trò mua chuộc, dụ dỗ được thực hiện. Vì vậy, không hiếm những nhà báo thiếu bản lĩnh, đã buông bút hoặc bẻ cong ngòi bút. Khi đó tác hại của báo chí còn hơn cả sự hủy diệt.
 
Cần lắm những cây bút viết ra những dòng chữ bình dị, phản ánh trung thực và khách quan, nhưng đầy tính khám phá và chiến đấu. Cuộc sống càng sóng to gió bão, thời gian miệt mài tuôn chảy trong cả sự sinh sôi lẫn tương tác mới, thậm chí là đột biến, biến động, lại càng đòi hỏi sự hiện diện và khẳng định vai trò của báo chí. 
 
Nhà báo - những chiến sỹ tiên phong trên mặt trận truyền thông cần thấu suốt hơn ai hết về sứ mệnh và sức mạnh đích thực của báo chí. Đặc biệt đối với một tờ báo đảng, cần xác định phải sẵn sàng đương đầu với nhiều cuộc chiến, với những gì đi ngược khí phách và tinh thần của người cách mạng. Phải nói tiếng nói trung thực, khách quan và chia sẻ vì nhân dân, xã hội chính là SỨ MỆNH và SỨC MẠNH của báo chí cách mạng Việt Nam.v
 
Báo Nghệ An