(Baonghean) - Bản lĩnh, xông xáo và nhân hậu, những đức tính tốt đẹp ấy được chính quyền và nhân dân xã Hạnh Dịch (Quế Phong) dành tặng cho chị Lương Thị Thi - Bí thư Chi bộ bản Chạm. 
 
Đến bản Chạm, chúng tôi được dự buổi họp dân, bàn kế hoạch đóng góp nhân lực và vật lực bê tông hóa đường nội bản do Bí thư chi bộ Lương Thị Thi chủ trì. Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt bầu bĩnh, giọng nói truyền cảm, chị trả lời rành mạch thắc mắc của đồng bào về tiến độ cấp xi măng về bản, phân tích cụ thể dự toán mua cát, sỏi và chia sẻ có tình, có lý với các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng để mở đường. Được biết, đây là cuộc họp lần thứ 3, chuẩn bị cho việc bê tông hóa đường giao thông nội bản. Trong 2 đợt trước, dân bản đã đồng tình đóng mỗi hộ 200 ngàn đồng để mua cát, sỏi và tự nguyện góp công lao động làm được hơn 450m đường bê tông. 
 
images1089851_n__b__thu_chi_b__luong_th__thi__ngo_i_c_ng_b_n_ph_i__g_n_gui__v_n_d_ng_nh_n_d_n.jpgNữ Bí thư Chi bộ Lương Thị Thi (ngoài cùng, bên phải) luôn gần gũi, vận động nhân dân.
 
Trước và sau các cuộc họp, chị đều lặn lội đến từng hộ dân để tâm tình, ghi nhận ý kiến từng người; kết hợp với Chi hội phụ nữ, Chi hội CCB, Chi hội người cao tuổi... để tuyên truyền, vận động các đối tượng, lứa tuổi khác nhau trong gia đình. Với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, chị bàn với Ban cán sự bản giảm hoặc miễn các khoản đóng góp, thậm chí, xắn tay giúp đỡ họ về cây, con giống để cải thiện đời sống gia đình. Chị Lương Thị Thi lấy những ví dụ thật gần dân: “Cả bản có 560m đường thì đều là đường đất lầy lội. Trẻ con đi học khó khăn, ngã lên ngã xuống lấm lem cả người; còn người lớn thì muốn đi lấy cây măng trong rừng, đi vào xã đóng dấu, gặp trời mưa không nói hết cái khổ nữa. Giờ có xi măng Nhà nước cấp, dân bản đồng lòng vì cái chung thì ta có đường sạch đẹp để đi thôi mà!”.
 
Với cách dân vận khéo, gần gũi, sau hơn 2 tháng trời ròng rã vận động, cuối cùng, chiến dịch bê tông hóa đường nội bản đợt 1 đã được thực hiện vào tháng 8/2013 trong tâm thế phấn khởi của nhân dân. Đặc biệt, 22 hộ trong diện giải phóng mặt bằng, trung bình mỗi hộ sẵn sàng cắt 25 - 30m2 đất vườn, điển hình có hộ ông Lô Văn Thái tự nguyện hiến 40m2 đất, mang lại không khí bản làng rộn rã. Và cũng sau lần đó, nhân dân hết sức tin tưởng nên việc vận động nhân dân thực hiện các đợt làm đường tiếp theo cũng thuận lợi hơn.
 
Vừa quyết liệt, vừa mềm mỏng, cứ thế, nữ “thủ lĩnh” tận tụy ấy đã “ghi điểm” trong lòng dân bản bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực. Không chỉ thành công trong phong trào làm đường nông thôn mới, mà cả lĩnh vực phát triển kinh tế, giáo dục, y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình, chị Lương Thị Thi đều xông xáo cùng các cấp, ngành, đoàn thể vận động nhân dân thực hiện. Thời điểm năm 2005, khi chị vừa nhậm chức Bí thư chi bộ, bản có 58 hộ thì đến 52 hộ nghèo và cận nghèo. Chăn nuôi gia súc, gia cầm thả rông, lúa nước chỉ có 8 ha mà năng suất mùa vụ thấp, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn. Về sau, cùng với chủ trương chỉ đạo sản xuất, cơ cấu giống, mùa vụ mới của Đảng ủy, chính quyền xã, nữ Bí thư chi bộ đã cùng Ban cán sự xóm trăn trở tìm hướng nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con. Các cuộc họp chi bộ mở rộng với sự tham gia của lãnh đạo xã, già làng uy tín được tổ chức thường xuyên. 
 
Đến nay, bản Chạm tăng lên 76 hộ và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 44 hộ. Miệt mài cống hiến tâm sức, đồng chí Lương Thị Thi cùng Chi bộ, Ban cán sự cùng đồng bào xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Nỗ lực không mệt mỏi ấy giúp chi bộ bản nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Bản thân nữ Bí thư chi bộ Lương Thị Thi là điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Quế Phong và là một trong những gương mặt tiêu biểu tham dự Đại hội Các dân tộc thiểu số cấp tỉnh năm 2014.
 
Bài, ảnh:Nhật Lệ