(Baonghean) - Ấn tượng đầu tiên khi đến Chi cục Dự trữ Nhà nước Nghi Lộc là cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, các kho bảo quản lương thực và các vật tư cứu hộ, cứu nạn đều được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ và Chi cục Dự trữ Nhà nước Nghi Lộc được đánh giá là một trong những tổng kho tốt nhất trong hệ thống Cục dự trữ Nghệ Tĩnh, theo các tiêu chí.
 
Có được kết quả đó, ngoài sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, thì đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ, Chi cục Trưởng có vai trò quan trọng. Những năm qua, trăn trở trước nhiệm vụ bảo quản hàng hóa dự trữ quốc gia theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, đồng chí Tuấn cùng đồng nghiệp luôn tìm tòi, nghiên cứu sáng kiến, áp dụng có hiệu quả trong nhập, xuất, bảo quản hàng hóa dự trữ Nhà nước.
 
images1097268_img_0132.jpgĐồng chí Trần Văn Tuấn kiểm tra phương tiện, hàng hoá dự trữ ở đơn vị.
 
Năm 2012, là năm đầu tiên Chi cục Dự trữ Nhà nước Nghi Lộc nhập thóc đóng bao bảo quản thí điểm trong điều kiện áp suất thấp. Công tác kiểm tra chất lượng thóc nhập kho vô cùng khó khăn, vất vả và tốn kém về thời gian, cũng như chi phí phần nào ảnh hưởng đến tiến độ nhập kho. Do chưa có kinh nghiệm trong công tác quản lý, kiểm tra xác định chất lượng thóc nhập kho, cho nên mỗi ngày chi cục chỉ kiểm tra và cân được 70 - 90 tấn thóc. Điều này ảnh hưởng không nhỏ về thời gian và chi phí bốc xếp của đơn vị và khách hàng, đặc biệt là tiến độ và chất lượng hàng hóa nhập kho sẽ không đạt kết quả cao. Xuất phát từ tồn tại đó, với vai trò là Bí thư Chi bộ, Chi cục trưởng, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn đề xuất nghiên cứu thay đổi phương pháp quản lý, kiểm tra xác định chất lượng thóc sao cho có lợi cả hai bên, tránh lãng phí không đáng có. Sáng kiến “Quản lý kiểm tra xác định chất lượng thóc đóng bao nhập kho bảo quản trong điều kiện “áp suất thấp" được ra đời từ đây. Sáng kiến này được áp dụng đã khống chế được chất lượng trước khi khách hàng đưa thóc đến nhập kho chưa đảm bảo theo yêu cầu, giảm được chi phí và thời gian kiểm tra chất lượng. Nhờ vậy, chi cục nhập được thóc có các chỉ số chất lượng tốt, đẩy nhanh tiến độ nhập kho mỗi ngày từ 140 - 170 tấn. Ngoài ra, áp dụng sáng kiến mà đồng chí đề xuất: “Tạo phai, cánh gà bảo quản thóc trong điều kiện “áp suất thấp” bằng phương pháp xếp cài các bao thóc với nhau”, đã tiết kiệm cho Nhà nước gần 59 triệu đồng. 
 
Trong quá trình bảo quản thóc, đồng chí Tuấn cùng các đồng nghiệp có sáng kiến sử dụng phương pháp kê lót bằng phủ màng PVC, giúp dễ kiểm tra các chỉ số chất lượng hàng hóa lưu kho, không bị tường làm ảnh hưởng đến màng phủ. Đồng chí Tuấn chia sẻ: “Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc được xem là thước đo giá trị của cán bộ, đảng viên. Bản thân tôi luôn đổi mới cách nghĩ, cách làm, lãnh đạo cán bộ, nhân viên thực hiện và áp dụng nghiêm ngặt quy trình, quy phạm bảo quản hàng hóa Dự trữ Nhà nước”. 
 
Để cải thiện đời sống cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị, Chi cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn chỉ đạo đơn vị lao động tăng gia sản xuất, bằng cách tận dụng diện tích đất trống nhàn rỗi trong vùng kho trồng và chăm sóc hàng trăm cây cây ăn quả, cây cảnh, cây bóng mát, trồng hơn 3.000 cây keo lấy gỗ, giao cho cán bộ, công chức tự chăm sóc, thu hoạch; bình quân mỗi người từ 15 - 30m2 hoa màu; thả cá giống để nuôi tại ao cứu hỏa trong vùng kho. Toàn bộ khuôn viên trong hai vùng kho đều được trồng cây theo quy hoạch, do đó, đã tạo được cảnh quan môi trường lành mạnh, vừa tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho cán bộ, công chức. Bình quân thu nhập tăng thêm từ 400 - 450.000 đồng/người/tháng. 
 
Khi đánh giá về đồng chí Tuấn, đồng chí Nguyễn Thị Phố Giang - Bí thư Đảng bộ, Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước Nghệ Tĩnh nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn luôn phát huy được tinh thần đoàn kết và trí tuệ tập thể để thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành giao phó. Đồng chí luôn là một đảng viên gương mẫu, điển hình về thực hiện lời dạy của Bác “Nói đi đôi với làm”, lãnh đạo đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chi bộ nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh”.
 
Lê Thanh