(Baonghean) - Liên tục có nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và tận tâm thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung úy Cao Xuân Thảo - Đội phó Đội quản lý trật tự hành chính, Bí thư Chi đoàn Công an huyện Đô Lương được suy tôn là thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu của Công an Nghệ An.
 
Chúng tôi có mặt tại Công an huyện Đô Lương vào thời điểm không phải ngày trực làm hồ sơ cấp chứng minh nhân dân, nhưng phòng làm việc của Đội xử lý hành chính lúc nào cũng có đông người. Theo lịch phân công, khi người dân đến được Trung úy Cao Xuân Thảo, với nhiệm vụ trực chỉ huy đều phân công cán bộ hoặc trực tiếp lắng nghe, hướng dẫn xử lý một cách gọn gàng, chu đáo. Anh Thảo cho biết: “Với những việc làm cụ thể của mình, Đội hành chính đã và đang “làm theo” Bác Hồ bằng việc thực hành cam kết “Nghe dân nói, nói dân hiểu và làm để dân tin”; quyết tâm chỉ khi nào giải quyết xong việc và người dân hài lòng thì mới coi đó là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...”.
 
Để thực hiện được cam kết trên, Trung úy Cao Xuân Thảo đề xuất với Đảng ủy và chỉ huy đơn vị đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Với tư cách là chỉ huy đội, anh cụ thể hóa theo phương châm đó vào yêu cầu công việc của đội một cách dễ nhớ, dễ hiểu nhất; đồng thời lấy đó làm nội dung nêu gương của mình. Cụ thể, khi tiếp dân phải bình tĩnh lắng nghe dân nói, khi dân thắc mắc, chưa hiểu thì phải giải thích, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng; khi đã hứa thời gian xử lý công việc với dân thì khó khăn mấy cũng phải khắc phục, trả kết quả đúng hẹn.... 
 
images1107246_thi_u__y_th_o_dang_l_m_th__t_c_c_p_ch_ng_minh_nh_n_d_n_t_i_c_ng_an_huy_n.jpgTrung úy Cao Xuân Thảo làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân cho người dân.
 
Dẫn chúng tôi đi thăm nơi đội làm việc, vừa giới thiệu quy trình xử lý hồ sơ, Trung úy Thảo vừa chỉ tay lên phía trên, nơi treo mục tiêu cam kết, cho biết: Công khai cam kết là cách để anh em trong đội tự giáo dục, nhắc nhở nhau; đồng thời để người dân và chỉ huy đơn vị giám sát. Do đơn vị chưa lập được bộ phận xử lý 1 cửa riêng, lúc cao điểm có hàng chục, thậm chí hàng trăm công dân đến chờ nên áp lực công việc cho cán bộ chiến sỹ khá lớn. Có trường hợp phải giải thích nhiều lần thì người dân mới hiểu. Trong những trường hợp khó trên, không ai khác mà chính anh Thảo gương mẫu thực hiện trước. Nhờ triển khai thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính nên Đội quản lý trật tự hành chính do anh làm đội trưởng luôn đạt hiệu quả cao trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan đến người dân, như: mỗi tháng cấp trên 1.000 giấy phép đăng ký mô tô, mỗi năm làm thủ tục cấp đổi, cấp mới trên 14 ngàn hồ sơ chứng minh thư nhân dân, vượt kế hoạch Công an tỉnh giao là 12 ngàn hồ sơ/năm; rút ngắn thời gian cấp phép đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
 
 Ngoài hoạt động chuyên môn, Chi đoàn thanh niên do Trung úy Cao Xuân Thảo làm Bí thư luôn đi đầu trong phong trào tiết kiệm, quyên góp để ủng hộ giúp đỡ các hộ nghèo và gia đình chính sách của đơn vị. Một việc làm rất có ý nghĩa do chính anh Thảo đề xuất đã tạo hiệu ứng tốt trong xã hội như đề nghị với lãnh đạo đơn vị để anh em trong đơn vị trực tiếp đến tận nhà những người già yếu ở các xóm, xã để làm chứng minh thư cho người dân. Theo đó, vào ngày thứ bảy, đội của anh trực tiếp xuống địa bàn và trở thành “ngày thứ bảy tình nguyện vì người dân”. Từ năm 2012 đến nay, mỗi năm, Đội công tác của anh Thảo đã giải quyết cấp trên 200 hồ sơ chứng minh nhân dân cho người già gặp khó khăn trong đi lại.
 
Hoạt động này được chỉ huy đơn vị, cấp ủy chính quyền địa phương đánh giá cao và người dân các địa phương ghi nhận. Thượng tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Công an huyện Đô Lương đánh giá: “Đồng chí Thảo là một cán bộ trẻ có năng lực và nhiệt tình, tận tụy trong công tác. Thành tích của đơn vị trong học tập, làm theo Bác Hồ có sự đóng góp rất lớn của anh và Đội quản lý trật tự hành chính. Từ điển hình tiên tiến của đồng chí Thảo và Đội hành chính, đơn vị ngày càng có nhiều gương học tập, làm theo Bác Hồ một cách thiết thực hơn, nhằm giúp người dân hoàn thành các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra…”. 
 
Nguyễn Hải