(Baonghean) - Cuộc vận động “Tuổi trẻ Nghệ An học tập và làm theo lời Bác”, được các cấp bộ Đoàn ở TX. Cửa Lò đẩy mạnh, triển khai sâu rộng đến 100% cơ sở Đoàn. Qua đó đã có những giải pháp tuyên truyền hiệu quả, xây dựng nhiều mô hình tích cực của thanh niên trong lập nghiệp, tham gia xây dựng quê hương, tạo sức lan tỏa cho cuộc vận động.

Tuyên truyền về 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là hoạt động mà Đoàn phường Nghi Thủy (Thị xã Cửa Lò) thực hiện sâu rộng, hiệu quả. Được tham gia diễn đàn với chủ đề này do Chi đoàn khối 4 tổ chức, chúng tôi thật sự ấn tượng khi hàng trăm chỗ ngồi của nhà văn hóa khối chật kín. Không chỉ có đoàn viên, thanh niên, diễn đàn còn thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Hội trường im lặng theo dõi những thước phim về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hình ảnh những ngày cuối cùng của Bác và hoàn cảnh ra đời của Di chúc mà Người để lại. Để hiểu sâu hơn về Di chúc của Bác Hồ, tại diễn đàn, thông qua hình thức “hái hoa dân chủ”, các đoàn viên, thanh niên được bắt thăm và trả lời các câu hỏi về hoàn cảnh ra đời; những nội dung cơ bản trong Di chúc; lời căn dặn của Bác Hồ đối với thế hệ trẻ; kết quả và ý nghĩa lịch sử trong 45 năm thực hiện Di chúc của Người; những việc cần làm tiếp theo để thực hiện Di chúc...
 
Tham gia hoạt động trên, đoàn viên Nguyễn Thị Nga xúc động chia sẻ: “Mỗi lần đọc lại Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bản thân tôi cũng như các bạn trẻ càng xác định rõ hơn trách nhiệm của mình đối với cuộc sống”. Còn Bí thư Chi đoàn khối 4, Nguyễn Văn Cường cho biết thêm: “Thực hiện Di chúc của Người và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lực lượng đoàn viên, thanh niên trong khối luôn xung kích tham gia giải quyết các công việc khó, các hoạt động tình nguyện cộng đồng; như tích cực ra quân làm vệ sinh và giữ gìn môi trường; giúp đỡ các gia đình khó khăn, gia đình nghèo, gia đình chính sách...”.
images1110037_img_5551__1_.jpgĐoàn viên, thanh niên TX. Cửa Lò xung kích giữ gìn vệ sinh môi trường.
 
Ở phường Nghi Thủy có 10/10 chi đoàn triển khai tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân về trách nhiệm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nghi Thủy là phường phi nông nghiệp, ngoài một số thanh niên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, một số làm nghề biển, thợ gò hàn, nhôm kính có công việc quanh năm, thì số đoàn viên, thanh niên còn lại của địa phương  làm nghề tự do. Vào mùa du lịch, họ tham gia vào các dịch vụ từ các nhà hàng, khách sạn, ki-ốt kinh doanh, thợ chụp ảnh, dịch vụ chở khách bằng xe điện; hết mùa du lịch thì làm thợ nề, hoặc tham gia lao động thời vụ khác. Với một môi trường “rộng lớn” và “tự do” đó, đặt ra cho Đoàn phường những trăn trở. Bí thư Đoàn phường Đậu Thế Anh tâm sự: “Những năm qua, Đoàn phường có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả.
 
Chúng tôi thành lập các CLB “Tiền hôn nhân”; CLB “Nam giới biển”, CLB Ban Chấp hành Đoàn phường… thông qua đó, tổ chức các diễn đàn, dạ hội, cung cấp cho đoàn viên, thanh niên điều họ cần và mong muốn tìm hiểu; đồng thời lồng ghép tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm, đạo đức, lối sống lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên. Hàng năm, Đoàn cũng đứng ra đảm nhận thực hiện một số phần việc, công trình thanh niên, vừa tạo điều kiện để tập hợp đoàn viên, vừa nâng cao ý thức vì việc chung và tạo quỹ để Đoàn hoạt động. Riêng năm 2014, Đoàn phường đã triển khai làm vệ sinh môi trường trong nội bộ phường và bãi biển thị xã; nạo vét kênh mương; đảm nhận xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, tháo dỡ nhà ở cũ để làm nhà ở mới cho gia đình chính sách; thu gom, vận chuyển rác thải xây dựng tổng trị giá hàng chục triệu đồng. Nhờ đó, đã tập hợp được 481/688 đạt tỷ lệ 70% người trong tuổi Đoàn.
 
Thực hiện Di chúc của Bác, trong những năm qua, Thị đoàn Cửa Lò đã bồi dưỡng lý tưởng, tinh thần cách mạng, ý chí lập thân, lập nghiệp cho đoàn viên, thanh niên thông qua nhiều hoạt động. Điển hình trong lĩnh vực phát triển kinh tế, có 25 mô hình phát triển kinh tế với vốn đầu tư từ 100 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng, như mô hình sản xuất cửa nhựa window của đoàn viên Nguyễn Hồng Hải (phường Nghi Thủy); mô hình sơn tĩnh điện của đoàn viên Nguyễn Mạnh Hùng (phường Nghi Tân); nuôi lợn rừng, chim trĩ của đoàn viên Hoàng Văn Anh....
 
Bên cạnh phát triển kinh tế, đoàn viên, thanh niên Thị xã Cửa Lò tích cực xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, quyên góp ủng hộ chương trình “Mùa Đông ấm” quyên góp gần 1.000 bộ quần áo ấm trị giá gần 100 triệu đồng gửi tặng học sinh 2 Trường Tiểu học và THCS Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn. Đoàn viên, thanh niên thị xã cũng là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền chủ trương “5 không” của thị xã và xung kích tình nguyện giữ gìn vệ sinh môi trường vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, vào đầu và cuối mùa du lịch, góp phần xây dựng văn minh đô thị biển Cửa Lò. Cùng đó, có nhiều phong trào thanh niên được nhân dân ghi nhận như: “Tuần tra giao thông”, “Chăm sóc thế hệ măng non”, “Vận dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục của Đoàn”; “Chăm sóc, tu bổ đài tưởng niệm liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ”...
 
Đặc biệt, năm 2014, các cấp bộ Đoàn ở Thị xã Cửa Lò đã triển khai thành công diễn đàn “Tuổi trẻ với 45 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ” với 100% tổ chức Đoàn khối cơ quan hành chính và khối nông thôn tổ chức. Theo Bí thư Thị đoàn Hoàng Đinh Thùy Dung, mặc dù lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn có nhiều biến động, sinh hoạt Đoàn còn có những khó khăn nhất định, nhưng thông qua diễn đàn “Tuổi trẻ với 45 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ” được tổ chức từ cấp thị đến cấp chi đoàn đã thực sự thu hút đông đảo và có sức lay động đối với đoàn viên, thanh niên. Từ hoạt động này, Thị đoàn đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm để tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động…”.
 
 Bài, ảnh: Mai Hoa