(Baonghean.vn) Những năm trước lên Mai Sơn, xã biên giới của huyện Tương Dương ở thượng nguồn sông Cả, chúng tôi có niềm vui với bản Na Han được chia tách từ bản trung tâm để thuận lợi hơn về nơi ở và đất sản xuất.

Giờ về lại Mai Sơn, thăm bản Huồi Tố 1 - nơi định cư mới, chúng tôi có thêm niềm vui ở miền đất rẻo cao này. Nằm bên tả ngạn khe Bén, đã bao đời bản Huồi Tố 1 phấp phỏng lo lũ quét mỗi khi mùa mưa về. Bản quần cư ở vùng đất trũng chật hẹp. Với tập tục thả rông gia súc nên vấn đề vệ sinh môi trường của bản rất bức xúc. Khe Bén nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân luôn bị nhiễm bẩn. Dịch bệnh đến với người và gia súc xảy ra thường xuyên.

Ở khu tái định cư, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của bản. Những ngôi nhà sàn mái lợp đỏ tươi, chạy dọc những chân đồi cao ráo. Cây cầu bê tông bắc qua khe sừng sững. Đường vào bản đã được rải đá rộn rã tiếng xe máy. Những bể nước sạch và điện sinh hoạt làm bản sáng thêm.

Trưởng bản Lô Văn Hòa, cho chúng tôi biết: " Bản có 67 hộ, 274 nhân khẩu, từ bản cũ lên đây đã 3 năm rồi. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, mỗi hộ dân được hỗ trợ 20 triệu đồng. Cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện, dân bản phấn khởi lắm...".

Có an cư mới lạc nghiệp, khi chúng tôi tìm thăm một số hộ làm kinh tế giỏi và tình hình kinh tế của bản. Với 12,5 ha lúa nước, 24 ha trồng rừng xoan, mét, 50 ha lúa rẫy. Chăn nuôi trâu, bò, dê đang là điểm mạnh của bản. Những mô hình mới như: trang trại, nuôi nhím, đào ao nuôi cá dọc khe đang được người dân quan tâm.

Hộ ông Lô Thanh Định có 1 ha lúa nước, 4 ha rừng nguyên liệu, đàn trâu bò 10 con, nhím, ao cá, lợn. Hộ ông Kha Văn Quản có 1,3 ha lúa nước, đàn trâu bò 10 con, 2 ao cá và 1 ha trồng xoan mét... Dân bản đang từng bước giảm diện tích rẫy dốc chuyển sang trồng rừng nguyên liệu theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Bản Huồi Tố 1 cũng như các thôn bản ở Mai Sơn đang thực sự chuyển mình. Giao thông thuận lợi, sự sắp xếp dân cư hợp lý, cơ cấu cây trồng, vật nuôi... tạo điều kiện cho người dân sản xuất nông, lâm sản theo hướng hàng hóa.


Võ Văn Vinh