(Baonghean.vn) Trên h Thy đin Bn V (Tương Dương), bây gi vn còn không ít cư dân sinh sng. H trên nhng mm núi còn chưa ngp nước ca lòng h rng mênh mông, phương tin duy nht ni vi bên ngoài là nhng chiếc xung gn máy đuôi dài. H là nhng người dân chưa chu v khu tái định cư hoc đã v ri nay quay tr li lòng h để làm ăn, sinh sng theo kiu t cung t cp.


Tt thy nhng người dân li hoc quay tr v lòng h đều có chung mt tâm nim: "Không mun xa lòng h". Ông Lương Công Đoàn (70 tui), hin được xem như già làng ca bn Chà Coong, cho biết: "Bn này trước kia có 178 h, hin vn còn 47 h chưa di di vì khu tái định cư không n định cuc sng mà ch mun li quê cũ vi t tiên thôi". Còn anh Ngân Văn Oanh, người đã tng đi, nay tr li lòng h để sinh sng, thì nói rng: v đây đánh cá ngày cũng được trên 1 yến.

769519_small_67396.jpg

Các loi rau được trng chăm chút bên nhng mái nhà sàn na ni na chìm trên mt nước





Anh Lương Văn Sáng, bn Chà Coong vui mng vi s lúa ry mi thu hoch





Em Lương Th Bch Tuyết, không biết làm gì hơn ngoài ngày ngày lng l thêu th cm.

                  Xung - phương tin giao thông duy nht trên lòng h


Cuc mưu sinh trên lòng h đầy nhng nhc nhn, bt trc, nhưng cũng cũng tht nên thơ gia khung cnh sơn thy hu tình. Dòng Nm Nơn xưa ni tiếng vi biết bao loài cá đặc sn như cá lăng, cá ghé, cá chch, cá ních..., nay khi nước đã đổi dòng chy, lòng h còn li cá rô phi, cá tràu, cá chép...mi con c vài ba kg là chuyn thường, lúa ry cũng được người dân vt v trng trên nhng mnh nương xa tít. Nhưng trên tt c, vn là chuyn người dân không mun ri xa cái nơi mà h đã tng sng, gn bó, thân thuc.


Trần Hải -Thành Chung