(Baonghean) - Sau các điểm dừng chân ở  Sơn La, Tuyên Quang, Hà Nội, chiều 19/7, hơn 50 đại biểu của Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào tham dự chương trình “Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Lào” đã đến Thị xã Cửa Lò, bắt đầu cho những ngày hoạt động sôi nổi tại Nghệ An.

Chiều 19/7, một cơn mưa dông bất ngờ đổ xuống thị xã biển vào giữa mùa hè khiến cho mọi mệt mỏi của các bạn thanh niên chợt như tan biến sau một hành trình dài hơn 300 cây số.

Đón đoàn đại biểu Lào tại khách sạn Hòn Ngư, ngoài lãnh đạo Thị xã, Thị đoàn Cửa Lò còn có sự có mặt của 25 gia đình đến từ hai phường Nghi Hương, Nghi Thu.

Đa phần trong số này là những cựu chiến binh, nhiều người trong số đó đã có nhiều năm tham gia công tác và chiến đấu tại chiến trường Lào và Campuchia.

Sau phần giới thiệu ngắn gọn, buổi gặp mặt ban đầu thực sự ấn tượng và xúc động khi các cựu chiến binh lên nhận những người “con” đến từ đất nước Lào. Sau lễ nhận gia đình này, các đoàn viên thanh niên của xứ sở Triệu Voi sẽ có hai ngày cùng ăn, cùng ở, cùng trải nghiệm phong tục tập quán với các gia đình ở hai phường Nghi Hải, Nghi Thu.

Nằm trong thoả thuận hợp tác giai đoạn 2012-2017 giữa Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào, chương  “Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Lào” là một hoạt động giao lưu trao đổi thường niên và năm nay Nghệ An vinh dự là điểm đến của các thanh niên ưu tú Lào.  Để các đại biểu thanh niên Lào cùng sinh hoạt với các gia đình Việt Nam là một sáng kiến hoàn toàn mới trong chương trình năm nay. Các bạn thanh niên Lào đã rất hào hứng khi lần đầu tiên được trải nghiệm một cuộc sống hết sức đời thường ở một gia đình miền biển, vốn rất lạ lẫm với một đất nước không có biển như nước Lào.

Về phía Thị đoàn Cửa Lò, anh Võ Minh Vỹ - Bí thư Thị đoàn chia sẻ: “Công tác chuẩn bị đã triển khai được một tháng nay. Điều thuận lợi nhất của chúng tôi đó là nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhiều gia đình, ai cũng vui như có con cháu ở xa lâu ngày về thăm”.

Là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Nghi Hương, bác Hoàng Khắc Vịnh là người đầu tiên đăng ký vào danh sách. Với bác, nhắc đến đất nước Lào là nhắc đến Naxathong, vùng quê nghèo cách không xa Thủ đô Viêng Chăn, nơi đã có hai năm bác tham gia chiến đấu và trực tiếp bảo vệ trong cuộc cách mạng Lào. Sau gần bốn mươi năm chia xa nước bạn, hôm nay mới có dịp gặp lại người dân Lào, bác Vịnh không khỏi vui mừng.

Mừng hơn nữa, trong hai người con đến ở cùng gia đình bác  có Mylivăn, một cán bộ của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lào, rất giỏi tiếng Việt. Milyvăn sống ở Thủ đô Viêng Chăn, là người gốc Việt và đã có 5 năm học ở trường người Việt tại Lào, nên chỉ mới hơn một ngày ở cùng gia đình nhưng hai bác cháu đã rất thân thiết.

799648_small_101647.jpg

Các đoàn viên làm vườn cùng gia đình bà Hoàng Thị Yến (khối 1, phường Nghi Hương).

Ở gia đình bác Hoàng Hải Đăng, không khí đón đoàn khách đặc biệt đến từ nước bạn Lào cũng sôi nổi gần một tuần nay, vợ của bác là bác Hoàng Thị Niêng mặc dù tuổi khá cao nhưng vẫn xung phong cùng con gái đi chợ. Biết ở Lào không có biển nên hai mẹ con bàn nhau lên thực đơn, trong đó không thể thiếu đặc sản của vùng quê Cửa Lò là ghẹ, mực và mắm tôm để chấm cà.

Đón nhận tấm chân tình đó, bạn Phitxanai, đến từ Đoàn Nghệ thuật tỉnh Xiêng Khoảng rất cảm động. Tuy không biết tiếng Việt, nhưng Phitnaxai lại thuộc rất nhiều bài hát của Việt Nam như: Trống cơm, Sợi nhớ sợi thương, Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây. Ngay đêm đầu tiên ở Cửa Lò, gia đình bác Đăng đã được thưởng thức những tiết mục rất đặc biệt này. Bác Hoàng Khắc Dần - Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghi Thu, còn mổ lợn để chiêu đãi 2 thanh niên đến từ Văn phòng Quốc hội Lào, không khí náo nhiệt từ 4 giờ sáng.



Đoàn viên thanh niên Lào cùng tuổi trẻ Cửa Lò chăm sóc cảnh quan Đài tưởng niệm Nghĩa trang Liệt sỹ phường Nghi Hương.

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động ở Thị xã Cửa Lò, sáng 20/7, Đoàn xã Nghi Hương, Tiểu đoàn Cơ động của Tổng cục Cảnh sát và 50 đoàn viên thanh niên tham gia chương trình “Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam – Lào” đã tổ chức buổi tổng vệ sinh ở Đài  tưởng niệm Nghĩa trang liệt sỹ và Nhà văn hóa xã Nghi Hương.

Là đại biểu cao tuổi nhất, anh Chittayohan (41 tuổi) cũng đế từ Bộ Văn hóa – Thông tin và Du lịch Lào rất đỗi xúc động bởi việc làm nhỏ bé này sẽ góp phần vào việc chỉnh trang nghĩa trang của phường, đặc biệt là khi Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 đã đến gần kề. Với anh, Việt Nam và Lào tuy là 2 quốc gia, 2 tiếng nói khác nhau, nhưng giữa 2 dân tộc có nhiều điểm tương đồng trong quá trình bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Anh Chittayohan cũng nói thêm: Người dân Lào mãi mãi biết ơn bộ đội và nhân dân Việt Nam, những người đã không tiếc máu xương ngã xuống và hy sinh để chiến đấu cho cách mạng Lào, giúp nhân dân Lào có cuộc sống hòa bình, ấm no như ngày hôm nay.

Cùng ngày, đoàn đại biểu của Đoàn thanh niên nhân  dân cách mạng Lào đã có buổi giao lưu và tặng quà cho các bác Hội Cựu chiến binh phường Nghi Hương và Nghi Thu, tổ chức giao lưu đốt lửa trại, uống rượu cần. Tham gia vào chương trình văn nghệ đặc biệt này,  có các nghệ sỹ chuyên nghiệp đến từ nước bạn Lào. Thị đoàn Cửa Lò và hội cựu chiến binh cũng chuẩn bị nhiều tiết mục đặc sắc, tập trung vào chủ đề tình hữu nghị Việt Nam – Lào, ca ngợi quê hương Hồ Chủ tịch. Cũng qua buổi giao lưu này, những người bạn quốc tế cũng có dịp hiểu thêm về Thị xã biển Cửa Lò, một thị xã du lịch mến khách, thân thiện và giàu tình cảm; là cơ hội để người dân Cửa Lò quảng bá về tiềm năng du lịch của địa phương mình.

Tuy chỉ có hai ngày ngắn ngủi, nhưng với rất nhiều những trải nghiệm, những hoạt động bổ ích, Nghệ An và Thị xã biển Cửa Lò thực sự đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, thêm một lần nữa, tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ hai nước Việt Nam - Lào; góp phần giáo dục thanh niên hai nước về quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào; khẳng định quyết tâm, trách nhiệm và phát huy vai trò xung kích của thanh niên hai nước trong việc giữ gìn, củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ truyền thống, thủy chung, trong sáng của nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.


Ly - Hà