Bạn đọc & Tòa soạn
 
* Từ ngày 17 đến 24/12, Báo Nghệ An tiếp, nhận được đơn, thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị sau:
 
- Ông Nguyễn Quang Hùng, công dân xóm Xuân Dũng 2, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương kiến nghị: Thực hiện chuyển đổi ruộng đất xây dựng nông thôn mới, ông bà đã lớn tuổi nên nhận ruộng trước cửa nhà để tiện canh tác. Năm 2012, ông nhận tiếp thửa liền kề. Sau đó, hộ ông Nguyễn Văn Mại (tự nhận đất thuộc trong bìa đỏ của ông) trồng cây keo sát bờ ruộng che hết ánh sáng, làm cho lúa kém năng suất. Xóm buộc gia đình ông Mại phải chặt keo, con ông Mại dùng máy móc gốc, lấp mương mở rộng diện tích trồng sắn. Qua mỗi trận mưa đất bồi, nước không có chỗ thoát nên đổ xuống ao, làm vỡ đê bao ao mất cá, nguy cơ ruộng cũng bị nước cuốn trôi. Trong năm nay, gia đình ông đã 3 lần gửi đơn đến BCH xóm và UBND xã Thanh Xuân đề nghị xem xét nhưng vẫn không được giải quyết.
 
- Bà Võ Thị Hương, công dân xóm Tân Long, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc tố cáo: Vợ chồng ông bà Nguyễn Trọng Điệt, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nghi Thiết và bà Hoàng Thị Lan - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghi Thiết đều là đảng viên cùng một số người, tổ chức chặn đánh bà một cách vô cớ, gây thương tích, ảnh hưởng đến danh dự của bà (công an xã đã điều tra, kết luận và thông báo với đảng ủy). Ngày 26/11/2013, chi bộ xóm kỷ luật ông bà Điệt, Lan với hình thức khiển trách. Ngày 4/12/2013, BCH Đảng ủy kiểm điểm kỷ luật hình thức cảnh cáo. Tuy nhiên, bà Hương nhận thấy ông bà Điệt, Lan có những phát ngôn biện minh cho việc làm của mình lại không tin tưởng chính quyền nên gọi người thân đến nhà để phòng vệ là không chính đáng; thái độ không thành khẩn, quanh co chối tội, vi phạm những điều đảng viên không được làm... Sự việc đã rõ ràng nhưng các tổ chức cơ sở đảng chưa nghiêm khắc, còn bao che, dung túng cho hành vi vi phạm của 2 đảng viên.
 
- Ông Vang Văn Thời, công dân bản Toong 1, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu kiến nghị và tố cáo: Trong dự án giải phóng mặt bằng làm đường Châu Phong – Tân Xuân do Sở GTVT làm chủ đầu tư, gia đình ông cũng thuộc diện được đền bù (đất vườn liền kề nhà giáp mặt đường). Gia đình không được thông báo làm hồ sơ nhưng cán bộ Ban GPMB đưa cho 300.000 đồng. Gia đình hỏi thì được trả lời đừng hỏi nhiều. Gia đình nhận thấy có sự không rõ ràng nên không cho thi công qua nhà, bởi có những gia đình cùng khu vực, cùng diện tích thiệt hại như nhau thì được đền bù thấp nhất là 11 triệu đồng. Ngày 28/11, có đoàn cán bộ và công an huyện, xã, dân quân mang máy xúc đến cưỡng chế mà không thực hiện đúng quy trình, thông báo, quyết định… Chúng tôi nhận thấy có sự khuất tất và mong được làm sáng tỏ. 
 
Thảo Nhi