(Baonghean) -  LTS: Hưởng ứng “Cuộc thi báo chí viết về chủ đề xây dựng nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo tỉnh Nghệ An năm 2014”, từ ngày 1/1/2014, Báo Nghệ An mở chuyên mục “Cuộc thi báo chí về chủ đề xây dựng nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo” trên báo in và Báo Nghệ An điện tử. 
Các PV, CTV có bài, ảnh gửi về Báo Nghệ An, số 03, Đại lộ Lê Nin-TP. Vinh và địa chỉ email nongthonmoibna@gmail.com.
 
Ban biên tập Báo Nghệ An

Thể lệ 
Cuộc thi báo chí về chủ đề xây dựng nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo tỉnh Nghệ An năm 2014
 
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
 
1. Mục đích:
 
- Thông qua cuộc thi nhằm tạo động lực mạnh mẽ, huy động toàn xã hội tham gia xây dựng nông thôn mới và thực hiện công tác xoá đói, giảm nghèo đạt hiệu quả cao, bền vững; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình hay... trong phong trào xây dựng nông thôn mới và xoá đói giảm nghèo của tỉnh.
 
- Cổ vũ, động viên, tạo không khí phấn khởi, thi đua của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống vẻ vang, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; thúc đẩy việc thực hiện các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, xoá đói, giảm nghèo đạt hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, phấn đấu đạt, vượt và về đích sớm các mục tiêu và nội dung của chương trình xây dựng nông thôn mới và thực hiện ngày càng tốt hơn công tác xóa đói, giảm nghèo.
 
- Phát huy sức mạnh truyền thông của các cơ quan báo chí đối với việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Nghệ An trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.
 
2. Yêu cầu:
 
- Các tác phẩm được lựa chọn cần có nội dung tư tưởng tốt, có tính phát hiện, sáng tạo song phải đảm bảo tính chân thực, tính nhân văn khoa học và đại chúng, góp phần nâng cao nhận thức và hành động thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới và xoá đói, giảm nghèo ở các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
- Tác giả tham dự giải không vi phạm pháp luật hoặc bất kỳ hình thức kỷ luật nào từ khiển trách trở lên tính từ năm 2013 đến thời điểm xét thưởng.
 
- Các tác phẩm phản ánh về quê hương Nghệ An và con người Nghệ An đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh.
 
II. ĐIỀU KIỆN DỰ THI
 
1. Đối tượng dự thi:
 
Mọi công dân Việt Nam. 
 
2. Tác phẩm dự thi:
 
2.1. Quy định chung:
 
- Các tác phẩm phải bảo đảm tính chân thật, khách quan, có địa chỉ cụ thể, được đăng tải trên các ấn phẩm, phương tiện thông tin đại chúng (do Bộ TT-TT cấp giấy phép) 
 
- Mỗi tác giả được gửi tối đa 02 tác phẩm 
 
- Các tác phẩm chưa tham gia bất kỳ cuộc thi nào; được đăng phát trong thời gian từ ngày 01/01/2014 đến 30/9/2014.
 
- Ban Tổ chức được quyền sử dụng các tác phẩm dự thi mà không phải trả bất kỳ chi phí nào nhằm phục vụ mục đích tuyên truyền.
 
2.2. Về thể loại:
 
Các loại hình báo chí: báo nói, báo in, báo hình và báo điện tử.
 
- Tác phẩm báo hình: Phóng sự có độ dài không quá 15 phút; phim tài liệu không quá 20 phút. Tác phẩm yêu cầu in đĩa CD, kèm theo kịch bản và lời bình; ghi rõ tên tác phẩm, thời lượng, tên và địa chỉ tác giả, nơi thực hiện tác phẩm.
 
- Tác phẩm báo nói: Bài phản ánh, ghi chép, ký phát thanh, phóng sự thu thanh. Thời lượng không quá 10 phút. Tác phẩm yêu cầu in vào đĩa CD, có văn bản kèm theo.
 
- Tác phẩm báo in: Bài phản ánh, ghi chép, phóng sự, ký báo chí, chuyên đề. Tác phẩm dự thi không quá 3.000 từ, được đăng tải không quá 5 kỳ báo; phải được in bằng văn bản gốc trên giấy A4, kèm theo bản photo của bài báo, trang báo (ghi rõ ngày đăng phát và cơ quan báo chí đã đăng phát)
 
- Tác phẩm báo điện tử: Các phóng sự, ký báo chí, chuyên đề, các bài phản ánh, video clip. Tác phẩm dự thi không quá 3.000 từ hoặc không quá 15 phút, được đăng phát không quá 5 kỳ báo; phải được in bằng văn bản trên giấy A4, kèm theo bản photo của bài báo, trang báo, đĩa CD (ghi rõ ngày đăng phát và cơ quan báo chí đã đăng phát).
 
- Không xét các thể loại tin và ảnh báo chí.
 
3. Tiêu chí:
 
- Tác phẩm báo chí có tính thời sự cao, phản ánh trung thực, khách quan sự việc, các mô hình, điển hình trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Những sự việc có thật, con người thật, những điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Nội dung các bài báo có tác động ảnh hưởng rộng lớn. 
 
- Tác phẩm báo chí phản ánh việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong công tác xây dựng nông thôn mới và xoá đói, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Nêu được các thành tựu và những đóng góp của công cuộc xây dựng nông thôn mới và xoá đói, giảm nghèo của tỉnh đối với sự nghiệp đổi mới đất nước, đổi mới nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
 
- Phản ánh những thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm trên con đường xây dựng, đổi mới nông nghiệp, nông thôn; công tác xoá đói, giảm nghèo của tỉnh đã tác động, ảnh hưởng đến hoạt động, đời sống của người dân.
 
III. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG
 
1. Cơ cấu giải thưởng: 
 
- 1 giải Đặc biệt
- 1 giải Nhất cho mỗi loại hình báo chí.
- 1 giải Nhì cho mỗi loại hình báo chí.
- 2 giải Ba cho mỗi loại hình báo chí 
- Một số giải phụ 
 
2. Tiền thưởng cho các tác phẩm đạt giải được quy định tại Mục a, Khoản 1, Điều 8, Quyết định số 91/2011/QĐ-UBND ngày 30/12/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tiền thù lao cho Ban giám khảo và công tác tổ chức thực hiện theo Thông tư 66/2012/TTLT-BTC-BGDĐT, ngày 26/4/2012.
 
3. Trong trường hợp cần thiết, Ban Tổ chức Cuộc thi có thể xem xét điều chỉnh và bổ sung cơ cấu giải phù hợp với thực tế. 
 
IV. THỜI GIAN, ĐỊA CHỈ NHẬN TÁC PHẨM DỰ THI:
 
1. Thời gian phát động cuộc thi: Bắt đầu từ ngày 01/01/2014 đến hết ngày 30/9/2014
 
2. Thời gian nhận tác phẩm: Bắt đầu từ ngày 01/02/2014 đến hết ngày 30/09/2014 (theo dấu bưu điện)
 
3. Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi:
 
- Các tác phẩm báo nói và báo hình gửi về Đài Phát thanh -Truyền hình Nghệ An, số 01, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An.
 
- Các tác phẩm báo in và báo điện tử gửi về Báo Nghệ An, số 03, Đại lộ Lê Nin, TP.Vinh, Nghệ An.
Tác phẩm dự thi cần ghi rõ: "Tác phẩm tham dự Cuộc thi báo chí về chủ đề xây dựng nông thôn mới và xoá đói, giảm nghèo tỉnh Nghệ An, năm 2014" . 
 
Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm những trường hợp tư liệu bị thất lạc khi gửi qua đường bưu điện.
 
V. QUY ĐỊNH BAN GIÁM KHẢO VÀ THỂ THỨC CHẤM GIẢI:
 
1. Đối với hoạt động của Ban giám khảo:
 
- Ban Tổ chức Cuộc thi quyết định thành lập Ban Giám khảo.
 
- Thành viên Ban giám khảo không gửi tác phẩm tham dự Cuộc thi.
 
- Giúp việc cho Ban giám khảo có Thư ký và các thành viên giúp việc do Ban Tổ chức quyết định.
 
- Ban Giám khảo chịu trách nhiệm xây dựng quy chế làm việc và tiêu chí chấm giải phù hợp với yêu cầu nội dung của Thể lệ cuộc thi.
 
- Trưởng Ban giám khảo chịu trách nhiệm trước Ban Tổ chức Cuộc thi và trước pháp luật toàn bộ hoạt động của Ban giám khảo.
 
2. Thể thức chấm giải: 
 
- Ban giám khảo chấm giải qua 2 vòng, gồm vòng sơ khảo và chung khảo.
 
- Điểm không hợp lệ: Điểm của thành viên Ban giám khảo có chênh lệch từ 2.0 điểm trở lên so với điểm bình quân của các thành viên Ban giám khảo còn lại.
 
- Kết quả điểm của tác phẩm là điểm trung bình cộng của các điểm hợp lệ của các thành viên Ban giám khảo.
 
- Ban Tổ chức xem xét, quyết định các tác phẩm đạt giải theo đề nghị của Ban giám khảo.
 
VI. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
 
- Trong vòng 07 ngày, kể từ ngày Ban Tổ chức công bố kết quả trên các phương tiện truyền thông, nếu cá nhân có bài dự thi thắc mắc về kết quả cuộc thi, đề nghị liên hệ trực tiếp đến Ban Tổ chức để được xem xét, trả lời.
 
- Việc gửi thư khiếu nại, tố cáo thực hiện trong vòng 07 ngày kể từ ngày công bố kết quả. Ban Tổ chức sẽ xem xét, trả lời hoặc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật về Luật Khiếu nại tố cáo.
 
- Ban Tổ chức không có trách nhiệm đối với những tác phẩm có tranh chấp về bản quyền tác giả.
 
VII. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
 
Thể lệ Cuộc thi này có hiệu lực kể từ ngày ký và được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.
Trong quá trình thực hiện, nếu có điểm nào chưa hợp lý, Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ xem xét sửa đổi cho phù hợp thực tế.
 
TRƯỞNG BTC CUỘC THI