Bạn đọc - Tòa soạn

Trong tuần từ ngày 16-23/11, Báo Nghệ An nhận được đơn, thư khiếu nại, kiến nghị sau:


- Bà Lê Thị Thành, xã Đức Sơn, Anh Sơn khiếu nại về cái chết của con trai bà là Lê Danh Điều, một bệnh nhân tâm thần. Nguyên do là sau khi bị bắt vào Trại tạm giam Nghi Kim vì hành vi đánh chết anh Hồng, một hàng xóm. Trong thời gian đang tạm giam thì UBND xã thông báo con bà đã chết vì ốm nặng (bệnh xơ gan cổ trướng), dù đã được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bà cho rằng cái chết của con bà chưa rõ nguyên nhân nên đề nghị lập Hội đồng Pháp y để xem xét việc này.


- Các ông Nguyễn Văn Hộ và Nguyễn Văn Hoan ở xóm 8, xã Tân Hương, Tân Kỳ là bên bị hại trong vụ án cố ý gây thương tích, khiếu nại quyết định khởi tố bị can của Công an huyện Tân Kỳ đối với các ông Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Văn Vinh, Nguyễn Văn Hướng, Thái Bá Giáp về tội "gây rối trật tự công cộng" là không đúng quy định và chưa đúng người, đúng tội.


- Một số hộ dân ở xóm 14, xã Nghi Kim, Nghi Lộc kiến nghị Nhà nước xem xét lại quyết định mức bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn xã. Ngoài mức giá phù hợp với thực tiễn thì phải xem xét, đền bù căn cứ vào quá trình, nguồn gốc sử dụng đất; đo đạc lại để đền bù cho đúng diện tích thực tế thu hồi của người dân.


- Một số bệnh nhân ở xã Đô Thành, Yên Thành thông qua thực tiễn đi khám, chữa bệnh có thẻ bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Phủ Diễn (Diễn Châu), Khoa Đông Y (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) và Khoa nội B (Bệnh viện Y học cổ truyền) còn có một số biểu hiện phục vụ, thăm khám bệnh chưa tốt như: thu tiền điện nước của bệnh nhân là người có công; thu lệ phí kim châm cứu và dụng cụ y tế khác cao hơn giá bán ngoài hiệu thuốc, khi điều trị cho uống thuốc không đúng và không có tác dụng bệnh dẫn đến hết hạn điều trị phải ra viện mà chưa khỏi bệnh.


- Người dân xóm 18 và xóm 19, xã Nghi Lâm, Nghi Lộc tiếp tục có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng huyện Nghi Lộc và tỉnh xem xét dừng khai thác mỏ đá của Công ty CP Lâm Lộc, vì khai thác không đúng quy trình, quy phạm gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn cho người lao động và người dân xung quanh vì quản lý, sử dụng vật liệu nổ không đảm bảo...


- Bạn Hồ Anh Dũng ở địa chỉ email hoanhdung1966@gmail.com hỏi về cách xếp bậc ngạch và thời gian tính nâng lương cho cán bộ công chức xã theo Nghị định 92/NĐ-CP khi bạn là người đã tốt nghiệp đại học từ tháng 10/2008, hiện đang hưởng lương bậc 2 là 2,67 thì lần nâng lương tới được xếp chuyển như thế nào mới đúng theo Thông tư liên tịch số 03/2010 của Liên bộ Nội vụ, Tài chính, Lao động TBXH?


- Một công dân ở xóm 5, xã Tiên Kỳ, Tân Kỳ khiếu nại, phản ánh về một số sai phạm trong thực hiện Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp giai đoạn 2001-2010 và các chế độ chính sách cho người có công trên địa bàn. Các nội dung trên mặc dù công dân đã gửi, nhiều lần đến các ban, ngành cấp huyện nhưng chưa được kiểm tra, xử lý kịp thời.


Tòa soạn - Bạn đọc

Sau khi nhận được thông tin báo nêu hoặc văn bản chuyển của Ban Biên tập Báo Nghệ An, các cơ quan sau đã phản hồi, xử lý như sau:


- Văn bản số 771/PC44 ngày 9/11/2011 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh trả lời đơn khiếu nại của bà Trương Thị Vân, xóm 2, xã Nghi Phong, Nghi Lộc mà Báo Nghệ An đã chuyển. Nội dung trả lời cho biết: Khiếu nại trên, bà Vân cũng đã gửi Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra. Hiện nay, vụ án nêu trong đơn đã được chuyển đến Toà án nhân dân tỉnh chờ xét xử. Qua theo dõi vụ việc, Báo Nghệ An được biết vụ việc đã được Toà án xử vào ngày 16/11, nếu bà không đồng ý thì làm đơn đề nghị kháng án theo thủ tục phúc thẩm.


- Văn bản số 76/CV.UBKT ngày 11/11/2011 của Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy Đô Lương trả lời đơn tố cáo nguyên Chủ tịch UBND xã Tràng Sơn mà Báo Nghệ An đã chuyển. Nội dung trả lời cho biết: Vụ việc hiện cơ quan điều tra Công an huyện Đô Lương điều tra về các hành vi làm giả giấy chứng nhận QSD đất, cố ý làm trái quy định Nhà nước trong lập hồ sơ đền bù đất đai... Căn cứ nội dung tố cáo, Thường trực Huyện uỷ chỉ đạo sau khi có kết quả điều tra, xử lý của Công an huyện, giao UBKT Huyện uỷ tiến hành giải quyết theo thẩm quyền.


- Văn bản số 516/UBND ngày 15/11/2011 của UBND huyện Hưng Nguyên trả lời khiếu nại của bà Phan Thị Hoa, xóm Lam Đồng, xã Hưng Tây mà Báo Nghệ An đã chuyển. Nội dung văn bản trả lời cho biết: Khiếu nại của bà Hoa không có tình tiết mới, vụ việc này đã được giải quyết tại Quyết định số 737/QĐ.UBND Hiện nay, vụ việc đang được UBND huyện đôn đốc, chỉ đạo để giải quyết theo đúng kết luận và kiến nghị tại Quyết định 737/QĐ- UBND; đồng thời UBKT Huyện ủy đang chỉ đạo Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Hưng Tây tổ chức kiểm điểm, xử lý một số đảng viên là cán bộ, công chức xã có vi phạm.


Báo Nghệ An chuyển vụ việc sau đây đến cơ quan liên quan xem xét, giải quyết:


-Phiếu chuyển số 476/PC.BĐ.BNA ngày 08/11 đến Chủ tịch UBND huyện Đô Lương, UB Kiểm tra Huyện uỷ và Thanh tra huyện Đô Lương phản ánh, tố giác của công dân xã Tràng Sơn về các sai phạm trong quản lý đất đai, dự án đầu tư xây dựng cơ bản... tại địa bàn xã.


- Công văn số 482/BĐ.BNA ngày 15/11 trả lời ông Nguyễn Văn Thế, xóm 17, xã Nghi Văn, Nghi Lộc về khiếu nại liên quan đến việc nêu tên của ông trên số báo ra ngày 30/9/2011.


-Phiếu chuyển số 485/PC.BĐ.BNA ngày 16/11 đến Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Thành và Chủ tịch UBND huyện Yên Thành khiếu nại, phản ánh của ông Hồ Đức Quyển và một số công dân khác ở xóm Bắc Vực, xã Đô Thành, Yên Thành.


-Phiếu chuyển số 486/PC.BĐ.BNA ngày 16/11 đến Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu và Hội đồng đền bù GPMB huyện Quỳ Châu theo khiếu nại của 10 hộ dân bản Xốc Hốc, xã Diên Lãm về kiểm kê, đền bù dự án đường từ Châu Thôn (Quế Phong) đi Tân Xuân (Tân Kỳ) qua địa bàn xã.


Phòng Bạn đọc