(Baonghean) -Bà Nguyễn Thị Thươn có thư hỏi về chế độ cho cán bộ tham gia hoạt động thời kỳ tiền khởi nghĩa của cụ Thái Khắc Am (anh trai của chồng bà). Sau khi nhận được Văn bản của Báo Nghệ An, ngày 14/11/2011 Ban Tổ chức Huyện uỷ Diễn Châu có Văn bản số 29 trả lời như sau:
 
Thực hiện Hướng dẫn số 30/HD/BTC về điều kiện, căn cứ quy trình xét, công nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945 đã hy sinh, từ trần, tại mục 3.2 Hướng dẫn trên quy định: Căn cứ xét, công nhận người hoạt động cách mạng phải có hồ sơ lý lịch cán bộ hoặc hồ sơ lý lịch đảng viên (nếu là đảng viên). Trường hợp người hoạt động cách mạng không có lý lịch (hoặc không còn lý lịch) thì căn cứ được ghi nhận trong lịch sử Đảng bộ từ cấp xã trở lên, được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định và cho xuất bản từ ngày 1/10/2007 trở về trước.
 
Trường hợp cụ Thái Khắc Am không còn hồ sơ lý lịch. Quá trình hoạt động như nội dung kê khai trong đơn của bà là bản kê khai của gia đình. Nội dung tham gia hoạt động cách mạng của ông được ghi trong lịch sử Đảng bộ xã Diễn Minh tập 1 (1930-1975) xuất bản năm 2010. Như vậy, việc thực hiện chế độ chính sách người hoạt động cách mạng đã hy sinh, từ trần đối với cụ Thái Khắc Am được phản ánh trong lịch sử Đảng bộ xã Diễn Minh là xuất bản sau so với thời điểm quy định tháng 10/2007 trở về trước, chưa đủ điều kiện, căn cứ để được xem xét, công nhận theo quy định.
 
Phản ánh của ông Nguyễn Đình Hải, xóm 3, Quỳnh Thanh, Quỳnh Lưu về cán bộ công an huyện nhận tiền gia đình ông để giúp đỡ chạy án. Sau khi làm việc, lãnh đạo Công an huyện Quỳnh Lưu, cho biết: Để xem xét, kết luận phản ánh, tố giác của ông, công an huyện đã có quyết định lập tổ công tác để kiểm tra, xác minh. Sau khi tổ công tác có báo cáo kết luận, ngày 10/11, Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu kết luận nội dung tố cáo xác định: Việc tố cáo của ông là chưa có cơ sở. Theo ông Hải, có 3 người trực tiếp đưa hoặc chứng kiến việc đưa tiền của gia đình ông cho người bị tố cáo (cán bộ công an huyện). Tuy nhiên, qua kiểm tra thì 1 người mà ông Hải nêu trong đơn (ông Trần Đệ) thời điểm con gái ông bị bắt thì đang ở miền Nam, khi con gái ông tại ngoại mới về, một người khác (anh Giáo) không chứng kiến việc đưa tiền và người còn lại (ông Trần Thế) không biết người bị tố cáo là ai và phủ nhận việc đưa tiền cho cán bộ công an.
 
Mặt khác, vụ việc con gái ông Hải là Nguyễn Thị Hiền bị bắt giữ về tội mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ ngày 26/1/2011, sau 3 ngày bị tạm giữ để điều tra, ngày 29/1/2011 đã chuyển cho cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh, nên không thuộc thẩm quyền của công an huyện. Hiện tại, vụ việc đã được xét xử và con gái ông bị xử 42 tháng tù giam nhưng đang được cho tại ngoại vì đang trong thời gian mang thai.
 
Ngày 16/11/2011, Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu đã có Văn bản số 1033/CAQL thông báo kết quả kiểm tra cho ông Nguyễn Đình Hải.
 
Kiến nghị của một số phụ huynh lớp 12 A9, Trường THPT Quỳnh Lưu 3 có  con bị nhà trường đuổi học vì hành vi vi phạm kỷ luật, gây mất trật tự, đánh người gây thương tích là quá nặng...
 
Sự việc trên đã được Ban Giám hiệu Trường THPT Quỳnh Lưu 3 có báo cáo khẳng định: Quy trình xem xét để đưa ra hình thức kỷ luật đối với 3 học sinh lớp 12 A9 là: Nguyễn Văn Phúc (xã Quỳnh Lương), Hồ Ngọc Hiền và Hồ Hữu Huân (cùng ở xã Quỳnh Nghĩa) là đúng quy trình và chặt chẽ, trong đó đã xem xét đầy đủ đến nhân thân cũng như mức phạm lỗi của từng học sinh. Cụ thể, em Hồ Ngọc Hiền bị đuổi học 1 năm vì hành vi vi phạm bỏ giờ học uống rượu, bia và tổ chức đánh phụ huynh là ông Hồ Văn Xuân gây thương tích và nhiều lần vi phạm nội quy nhà trường. Em Hồ Hữu Huân bị kỷ luật đuổi học 1 tuần; em Nguyễn Văn Phúc bị kỷ luật đuổi học 1 năm vì hành vi tương tự như các học sinh trên.
 
Tại Văn bản số 178/CV-TTr ngày 9/11/2011 của Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nội dung khiếu nại đã được Ban Giám hiệu nhà trường xem xét, giải quyết. Nếu các phụ huynh có học sinh bị kỷ luật chưa đồng ý thì có thể viết thành từng đơn riêng gửi đến Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Lưu 3 để được giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại tố cáo.


Phương Hà