(Baonghean) - Ngày 29/9/2011, báo Nghệ An nêu thông tin phản ánh của người dân về việc kênh tiêu T4 chạy qua địa bàn phường Đông Vĩnh, TP Vinh gây mùi hôi thối mất vệ sinh, người dân muốn lát mặt kênh để giảm bớt mùi, đồng thời làm nơi kinh doanh dịch vụ trông giữ xe (đoạn gần chợ Đông Vĩnh), nhưng UBND phường và thành phố không đồng ý. Sau khi chỉ đạo UBND phường Đông Vĩnh tiến hành kiểm tra sự việc, ngày 24/11/2011, UBND Thành phố Vinh đã có Văn bản số 3967/VP trả lời thông tin báo nêu như sau:
 
Trước hết về vấn đề ô nhiễm môi trường: Kênh T4 là kênh phục vụ tiêu nước thải cho khu vực phía Tây Thành phố Vinh, chảy qua địa bàn các phường Quán Bàu, Lê Lợi và Đông Vĩnh. Đoạn kênh ở phường Đông Vĩnh chạy qua các khối 13, Vĩnh Thành, Vĩnh Yên. Từ năm 1997, kênh đã được đầu tư xây dựng kiên cố và năm 2006 được nối dài xuống khối 15, phường Cửa Nam và theo thiết kế mương không có nắp đậy. Vì kênh thoát nước thải, nhất là chạy qua khu vực Ga Vinh rồi mới đến khối 13 nên việc kênh bị bẩn và có mùi hôi thối là khó tránh khỏi, thông tin người dân phản ánh là đúng sự thật.
 
Vấn đề này qua các cuộc tiếp xúc cử tri tại phường, UBND Thành phố Vinh đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh về tình trạng ô nhiễm do chưa được đầu tư xây dựng nắp đậy. Để giải quyết kiến nghị trên, năm 2010, UBND thành phố đã đầu tư nạo vét toàn tuyến kênh T4 nói chung và đoạn qua phường Đông Vĩnh nói riêng để giảm việc gây ô nhiễm; đồng thời tiến hành khảo sát lập dự án cải tạo, nâng cấp kênh T4 và đưa vào danh mục đầu tư xây dựng theo dự án xây dựng, chỉnh trang đô thị Vinh, sử dụng nguồn vốn ODA vay của Ngân hàng Thế giới. Hiện nay, dự án đã được tư vấn lập và trình Ngân hàng Thế giới thẩm định.
 
Về việc Mặt trận và Hội Cựu chiến binh khối 13 xin lát trên mặt kênh để lấy mặt bằng làm dịch vụ trông giữ xe: Theo báo cáo của UBND phường Đông Vĩnh thì UBND phường có nhận được đề nghị của Chi hội Cựu chiến binh xin đầu tư làm mặt bằng kinh doanh dịch vụ trông giữ xe trên kênh T4, đoạn phía Đông đường Nguyễn Trường Tộ, nhưng UBND phường không đồng ý vì UBND Thành phố Vinh đang tiến hành khảo sát, lập dự án cải tạo nâng cấp kênh T4.
 
Như vậy, việc UBND phường không đồng ý là đúng quy định vì trong quá trình vận hành, sử dụng kênh T4 phải đảm bảo đúng thiết kế, không được sử dụng mặt bằng của kênh để phục vụ mục đích kinh doanh.


Phòng Bạn đọc