(Baonghean) - 5 con người đau khổ ở trong một căn nhà rộng chỉ 20m2. Năm con người ấy thì có tới 3 người bị bệnh nặng và một cháu nhỏ đang sống lay lắt giữa cái vòng quẩn quanh của đói nghèo, bệnh tật và khổ đau...  

Vay mượn bà con lối xóm, anh em, họ hàng... để chữa bệnh cho vợ, ông bà, do vậy nợ cũ chồng nợ mới đè lên gia đình anh chị Nguyễn Hồng Sơn và Nguyễn Thị Tâm, ở xóm Trung Hồng, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Chị Tâm bị bệnh tim đã 6 năm nay, còn anh Sơn dường như đã kiệt sức vì một mình gần chục năm nay gồng gánh nuôi 4 miệng ăn (gồm 2 ông bà, con và vợ anh).  

Sau những dãy nhà khang trang bên cạnh là một căn nhà tồi tàn, ọp ọep. Từ chiếc bàn uống nước, đến cái bàn học cho con cũng không có. Trên nền nhà lem nhem là một tấm chiếu cói đã rách nát làm nơi tiếp khách. 3 cái giường (một cho vợ chồng anh chị và con, 2 cái khác dành cho ông bà ) được xem là tài sản có giá trị chen chúc trong khoảng 20m2.
 
Anh Sơn cho biết: Năm 2005 vợ tôi lên cơn đau dữ dội, tôi đưa vợ ra Hà Nội khám được các bác sỹ cho biết, vợ tôi bị bệnh hẹp van tim hai lá, hoàn cảnh gia đình quá thiếu thốn nên tôi đành ngậm ngùi đưa vợ trở về. Những năm tháng trôi đi, số tiền tôi tích cóp, vay mượn chỉ đủ mua mấy viên thuốc cầm cự căn bệnh của vợ. Cuối tháng 10/2011, vợ tôi lại đau quằn quại, khó thở nên tôi đưa vào BVĐK Nghệ An, các bác sỹ cho biết, huyết khối tụ ở tâm nhĩ trái rất nguy hiểm. Các bác sỹ khuyến cáo gia đình cần phải đưa chị đi những bệnh viện lớn ở Hà Nội để mổ gấp, nếu không tính mạng của vợ tôi khó bảo toàn.

770261_small_68218.jpg

Hàng ngày chị Tâm phải nhờ đến con và chồng xoa bóp để lưu thông máu

Trong lúc rối ren, thì bố anh - ông Nguyễn Văn Hoa (73 tuổi) bị tai biến mạch máu não và nằm một chỗ, mẹ anh - bà Nguyễn Thị Xuân (70 tuổi) lại mang chứng bệnh đau đầu triền miên nhưng không tiền chữa trị, đôi mắt bà mờ dần, gần như không nhìn thấy gì nữa. Để có tiền mua thuốc cho bố mẹ và vợ, nuôi con ăn học, anh Sơn làm mọi việc, từ nghề phụ hồ, chạy xe ôm đến làm cửu vạn... nhưng vẫn không đủ mua thuốc, anh phải chạy vạy vay mượn anh em, bà con lối xóm. Gần 6 nay anh đã nợ hơn 50 triệu đồng. 
 

Ông Kiều Văn Hùng – Phó chủ tịch UBND xã Diễn Hồng cho biết: Gia đình anh Sơn khó khăn nhất của xã chúng tôi. Vào các dịp lễ, tết chính quyền tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình anh ấy, nhưng cũng không giúp được gì nhiều. Mong được sự cưu mang giúp đỡ của cộng đồng, của những nhà hảo tâm.


Anh Duy