(Baonghean) - Lâu nay, cứ mỗi khi xăng tăng giá thì giá cả các mặt hàng tiêu dùng và các dịch vụ vận tải tăng theo ngay tức khắc. Cho dù trước đó, bộ chủ quản thường xuyên cảnh báo, nhắc nhở các địa phương và ngành Quản lý thị trường không được để cho bất cứ cá nhân hay tổ chức nào lợi dụng để tăng giá bất hợp lý theo kiểu “Tát nước theo mưa”. Song, thực tế, giá cả trên thị trường vẫn thường xuyên tăng theo giá xăng. Thế nhưng, khi xăng giảm giá, thì giá cả các mặt hàng tiêu dùng hầu như không giảm.
Để hạn chế và tiến tới xóa bỏ sự phi lý đó, chúng ta cần phải thay đổi việc quản lý giá cả hàng hóa theo cơ chế thị trường thực sự, theo cạnh tranh, cung - cầu của hàng hóa. Trước hết, Nhà nước chỉ nên tập trung quản lý thật tốt giá cả một số mặt hàng thiết yếu, liên quan sát thực đến đời sống của phần lớn người dân như gạo, thịt, cá, sữa, thuốc chữa bệnh... Những mặt hàng đó ổn định thì tự khắc các mặt hàng khác cũng không có lý do gì để tăng. Còn các loại hàng hóa khác thì để cho thị trường tự quyết định theo quan hệ cung - cầu. Bàn tay Nhà nước chỉ can thiệp bằng cách bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh trên thị trường. Tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa lưu thông giữa các vùng, miền để giảm bớt sự chênh lệch giá cả, cũng như lợi dụng sự “cách núi, ngăn sông” để tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, mở rộng liên kết sản xuất, phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa… Nhưng đó cũng chỉ là những giải pháp hỗ trợ gián tiếp cho việc ổn định giá cả. Còn để giải quyết triệt để nghịch lý đó, hiện tại hầu như chưa có biện pháp nào có tính khả thi.
Nói như vậy không có nghĩa là buông xuôi, phó mặc tất cả cho thị trường, mà muốn gửi một thông điệp tới các bộ, ngành và các cơ quan có liên quan tới lĩnh vực này cần có sự quan tâm, nghiên cứu, xem xét kỹ càng, trên cơ sở đó, đề ra những biện pháp khắc phục hiệu quả. Chứ không nên bỏ mặc như trong thời gian qua. Nếu không có sự quan tâm, nhìn nhận đúng mức thì đó mãi là một nghịch lý không dễ gì xóa bỏ.
Duy Hương