761760_small_40127.jpgKhu mộ liệt sĩ Nghệ An ở Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn. Ảnh: Tạ Quang Lộc
Thiết thực kỷ niệm 60 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2007), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đoàn cán bộ vào Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn để thăm viếng và thắp hương cho những người con ưu tú của quê hương đang yên nghỉ vĩnh hằng tại đây.

Vượt qua quãng đường hơn 300 km, Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn đã ở trước mặt chúng tôi, giữa màu xanh bạt ngàn của núi rừng Quảng Trị. Đến nơi các thủ tục làm lễ thăm viếng được nhanh chóng thực hiện. Tại đây có 1.295 liệt sĩ quê Nghệ An đang yên nghỉ. Mọi người cùng toả ra thắp hương cho các liệt sĩ và phần mộ của người thân. Phút chốc, con được gặp cha, em được gặp anh, em được gặp chị, cháu được gặp chú, "đoàn tụ với nhau", một khung cảnh diễn ra vô cùng thiêng liêng và xúc động. Trước phần mộ liệt sĩ Vũ Duy Chính quê xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, anh Vũ Duy Cần kính cẩn thắp nén nhang trước phần mộ của cha mình. Anh kể cha anh hy sinh năm 1972, khi anh còn nhỏ, hình ảnh của cha được nghe qua lời kể của mẹ. Bên mộ phần liệt sĩ Nguyễn Thị Vỹ, chị Nguyễn Thị Liễu nghẹn ngào xúc động: Chị gái của chị hy sinh năm 1972 khi đang trên đường làm nhiệm vụ cung cấp thông tin liên lạc thuộc đoàn 559. Nhờ Sở LĐ-TB và Xã hội tổ chức chuyến đi, chị mới có cơ hội quý giá này...

Lãnh đạo Sở Lao động - TBXH đã tặng quà tập thể cán bộ, nhân viên Ban quản lý Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và bày tỏ sự xúc động, biết ơn đối với tập thể cán bộ, nhân viên Ban quản lý đã không quản ngày, đêm chăm lo các phần mộ liệt sĩ tại đây. Đồng chí Hồ Tất ái- Trưởng ban quản lý nghĩa trang liệt sĩ bày tỏ: việc quản lý, chăm sóc, bảo vệ... các phần mộ liệt sĩ và phục vụ thân nhân các liệt sĩ, các đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm viếng là trách nhiệm và việc làm hàng ngày của tập thể cán bộ Ban quản lý Nghĩa trang. Hiện nay, số lượng các đoàn khách và thân nhân các liệt sĩ đến thăm viếng ngày càng tăng thì chúng ta phải tiếp tục xây dựng Nghĩa trang ngày càng xanh, sạch, đẹp để thân nhân các gia đình liệt sĩ và các đoàn đến thăm viếng được yên lòng và vơi đi nỗi nhớ vì đã có người chăm sóc liệt sĩ chu đáo, nghĩa tình.


Duy Thành - (Sở Lao động - TB và XH)