Thiết thực kỷ niệm 60 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, vừa qua, tại xã Mỹ Sơn huyện Đô Lương, UBND tỉnh, Cục chính trị QK4, Sở VHTT, Sở LĐTBXH, Tỉnh đoàn, Đài PTTH tỉnh, Huyện uỷ, UBND huyện Đô Lương và các nhà tài trợ đã phối hợp tổ chức chương trình gặp gỡ nhân chứng "Huyền thoại Truông Bồn".

Tới dự có các đồng chí Nguyễn Thế Trung - Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng- Tư lệnh Quân khu 4 cùng lãnh đạo một số ban ngành cấp tỉnh và đông đảo bà con nhân dân địa phương.
Vào những năm 1967-1968, địa danh Truông Bồn là một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ trên con đường 15A hòng cắt đứt huyết mạch giao thông tiếp viện cho chiến trường miền Nam. Truông Bồn trở thành "túi bom" của máy bay Mỹ. Với lòng quả cảm và quyết tâm sắt đá "tim có thể ngừng đập nhưng đường không thể tắc", các cô gái TNXP với những tấm áo trắng làm cọc tiêu sống dẫn đường cho những đoàn xe nối đuôi nhau ra trận đã dệt nên "Huyền thoại Truông Bồn". Ngày 31/10/1968, 12 cô gái TNXP của đại đội 317 Truông Bồn đã vĩnh viễn ra đi để lại mỗi tấc đất nơi đây "xanh khoảng trời con gái".

Những kỷ niệm xúc động về tình đồng chí, đồng đội, về sự hy sinh anh dũng của các anh các chị TNXP trên tuyến lửa Truông Bồn không thể nói hết bằng lời. Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Thế Trung cùng lãnh đạo Sở LĐTB và XH đã tặng hoa tặng quà và nói lời tri ân với những nhân chứng, những chàng trai cô gái TNXP ngày ấy.

Nhân dịp này, Tỉnh đoàn Nghệ An do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Tỉnh đoàn dẫn đầu cùng với đại diện Đoàn thanh niên Tổng công ty Hàng không Việt Nam về dâng hương tại Đài tưởng niệm Truông Bồn và khu mộ 13 liệt sĩ TNXP hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tại xã Mỹ Sơn, Đoàn thanh niên Tổng công ty Hàng không Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An, Huyện đoàn Đô Lương và Đoàn thanh niên xã Mỹ Sơn tổ chức khởi công xây dựng Nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Bá Đức - 96 tuổi, thương binh thời kỳ chống Pháp và là thân nhân của liệt sĩ Nguyễn Bá Tạo, hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ.

Dịp này, Tỉnh đoàn đã đi thăm và tặng quà 10 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đô Lương. Đây là những phần quà do Công ty Bảo hiểm Prudential và tuổi trẻ Nghệ An quyên góp ủng hộ.


Lê Thủy - Hoàng Hảo