(Baonghean) - Bám sát nhiệm vụ chính trị của đảng bộ huyện, thời gian qua, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra giám sát kỷ luật đảng, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.

Cách đây ít tháng, người dân xã N.T của huyện Nghĩa Đàn nhận được thông tin ông K - chủ tịch xã bị cách chức, bị khai trừ ra khỏi Đảng với những suy nghĩ khác nhau. Người thì bảo, kỷ luật như thế là đúng. Làm chủ tịch xã mà để thủ quỹ làm thất thoát tiền công quỹ lên đến hàng chục triệu đồng thì mất chức, mất đảng viên là không oan. Có người cho rằng, xử lý thế thì nghiêm khắc quá. Nếu kỷ luật trách nhiệm người đứng đầu thì chỉ cách chức là được rồi.

Tuy nhiên, phần lớn cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn cho rằng, việc ông chủ tịch nhận mức kỷ luật như thế là đúng. Dù không có chuyện tham ô, tham nhũng nhưng ông là chủ tài khoản, là người đứng đầu mà buông lỏng quản lý tài chính, thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả là vi phạm các quy định quản lý kinh tế của Nhà nước, vi phạm Điều lệ Đảng. Đó là 1 trong 5 trường hợp đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng trong năm 2013 bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khai trừ ở huyện Nghĩa Đàn. Năm qua, các cấp ủy có thẩm quyền ở Nghĩa Đàn đã thi hành kỷ luật trên 30 đảng viên khác từ mức khiển trách đến cảnh cáo trong toàn Đảng bộ. Trong đó có 7 đảng viên bị kỷ luật vì thiếu tinh thần trách nhiệm. Số đảng viên nhận hình thức kỷ luật trên đều “tâm phục khẩu phục” và không có ai làm đơn khiếu nại bởi cấp có thẩm quyền xử lý vừa đảm bảo nguyên tắc vừa thấu tình đạt lý.

images891724_img_5183.jpgĐảng ủy xã Nghĩa Thịnh giám sát chuyên đề.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Mai Trường Bang - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra  Huyện ủy cho biết: “Làm đúng, làm nghiêm, thấu tình đạt lý không chỉ mang tính giáo dục đảng viên mà còn tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức cơ sở đảng; được dư luận quần chúng ủng hộ; góp phần vào công tác xây dựng tổ chức đảng ở cấp cơ sở”. 

11 tháng đầu năm 2013, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tổ chức 23 cuộc kiểm tra theo chương trình tại 94 đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Hầu hết các cuộc kiểm tra, giám sát đảng ở Nghĩa Đàn đều tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm như xây dựng, tài chính ngân sách; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, các cuộc kiểm tra chú trọng việc thực hiện Chỉ thị 03- CT/T.Ư của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng như việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
 
Bên cạnh nhiệm vụ giám sát thường xuyên, UBKT và cấp ủy các cấp đã tổ chức 52 lượt giám sát chuyên đề, 56 cuộc giám sát tổ chức, 95 lượt giám sát đảng viên; trong đó huyện ủy 30 lượt chuyên đề và 30 lượt giám sát đảng viên. Nội dung giám sát tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung thực hiện chủ trương đường lối các chỉ thị nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đối với cán bộ đảng viên, giám sát thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ý thức giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống… Trong đó, điển hình là những cuộc giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức về nội dung: giám sát công tác lãnh đạo chỉ đạo Nghị quyết 03/NQ - HU ngày 14/4/2011 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Xây dựng MTTQ và các đoàn thể vững mạnh giai đoạn 2011 – 2015 tại các đảng bộ Nghĩa Lợi, Nghĩa Liên”; giám sát thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thông tri của Huyện ủy về “Đẩy mạnh công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình trong tình hình mới” tại các đảng bộ Nghĩa Long, Nghĩa Hội…
 
Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức giám sát trên diện rộng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kết luận về những việc cần làm ngay sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tại các đảng ủy xã, thị trấn trong toàn huyện; giám sát việc thực hiện kế hoạch 52/KH – HU về triển khai thực hiện những việc cần làm ngay sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về sự chỉ đạo của UBND huyện trong công tác rà soát, đánh giá tiến độ chất lượng các công trình xây dựng do UBND huyện làm chủ đầu tư trên địa bàn.
 
Qua các cuộc kiểm tra giám sát, cấp ủy UBKT các cấp ở Nghĩa Đàn đã phát hiện và kiến nghị nơi được kiểm tra chấn chỉnh các sai sót, vi phạm; kịp thời phát hiện và kiến nghị đến cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác lập quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới; chấn chỉnh kịp thời những yếu kém ở một số đảng bộ xã trong việc lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện huy động và quản lý nguồn vốn…
 
Cùng với đó, Nghĩa Đàn tập trung củng cố, kiện toàn các  UBKT cơ sở và coi đây là vấn đề cốt lõi để nâng cao chất lượng của hoạt động kiểm tra, giám sát đảng. Trong đó, người đứng đầu và các thành viên của cơ quan này phải đảm bảo đức tính trung thực, nhạy bén trong công tác. Nhờ đó, đến nay, hầu hết UBKT các cấp ở Nghĩa Đàn có một đội ngũ cán bộ vững mạnh về mọi mặt. Hầu hết các UBKT cấp cơ sở đều phát hiện và xử lý được nguồn thông tin để tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm có hiệu quả. Có thể kể đến các đảng bộ như Nghĩa Hội, Nghĩa Lộc, Nghĩa Long và đảng bộ các cơ quan như Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện.
 
Bài học rút ra trong công tác kiểm tra, giám sát của UBKT Huyện ủy Nghĩa Đàn trong thời gian qua là chủ động khảo sát tình hình, xác định đúng nội dung, đúng dấu hiệu vi phạm và tổ chức kiểm tra giám sát sau xử lý vi phạm. Qua đó, UBKT, cấp ủy các cấp chỉ rõ ưu điểm, góp ý phê bình những mặt thiếu sót, khuyết điểm và yêu cầu của tổ chức đảng, đảng viên phát huy hoặc khắc phục, sửa chữa.
 
Việt Long