(Baonghean) - Theo hướng dẫn của tổ chức đảng cấp trên, năm nay việc tổng kết đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên gắn liền với việc sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và việc thực hiện Chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Trên tinh thần ấy, chi bộ xón 4, Tăng Thành (Yên Thành) đã tiến hành tổng kết, kiểm điểm phân loại chi bộ, đảng viên một cách nghiêm túc. Các đồng chí đảng viên đã viết bản tự kiểm điểm trình bày trước chi bộ, được tất cả đảng viên góp ý một cách thẳng thắn, chân tình, tạo được không khí đoàn kết, dân chủ, việc phân loại đảng viên đảm bảo sát, đúng và trúng. Tuy vậy, trong quá trình thảo luận, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về một số đảng viên hưu trí xếp loại 3.
 
Theo “Hướng dẫn số 07/HD.BTC T.Ư ngày 11/10/2011 của Ban Tổ chức Trung ương thì đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ được xếp loại 3. Ở phần 5: Một số điểm chú ý khi đánh giá xếp loại đảng viên có nói rõ thêm: “Đối với những đảng viên đã nghỉ hưu hoặc hết tuổi lao động mà không đảm nhận chức vụ công tác đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở cơ sở xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố và những đảng viên làm ăn xa nơi cư trú từ 3 tháng trở lên, nếu không có vi phạm gì thì xếp loại đảng viên ở mức đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ”. Chi bộ xóm 4, Tăng Thành có 33 đảng viên, trong số 22 đảng viên hưu trí chỉ có 5 đảng viên được phân công công tác từ cấp xóm, xã trở lên, được dự kiến vào loại 2: đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, còn 17 đảng viên hưu trí không đảm nhận chức vụ gì từ xã, xóm trở lên đều được xếp loại 3: đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ như những đảng viên làm ăn xa.
 
Tại cuộc họp tổng kết chi bộ, nhiều ý kiến cho rằng, phân loại đảng viên như thế là chưa thoả đáng. Trong thực tế, số đảng viên hưu trí chiếm hơn 2/3 tổng số đảng viên của chi bộ, không phải đồng chí nào cũng được phân công công tác từ cấp xã, xóm trở lên mà phần lớn không giữ công tác gì. Tuy vậy, nhiều đảng viên hưu trí vẫn giữ vững phẩm chất đạo đức của người đảng viên cộng sản, tham gia tích cực vào mọi hoạt động của chi bộ, gương mẫu trong các phong trào, trong mọi mặt trận, từ làm kinh tế gia đình, xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa... có người là điển hình về làm kinh tế gia đình, có người là đầu tàu trong các đợt đóng góp về làm đường giao thông, có người làm tổ trưởng tổ liên gia, có người nói và làm rất gương mẫu, có sức thu hút, giáo dục quần chúng, là chỗ dựa cho cấp ủy, chính quyền địa phương, là lực lượng đông đảo quyết định mọi công tác của chi bộ... Nhưng chỉ vì không giữ các chức vụ gì từ cấp xã, xóm trở lên mà xếp loại 3, ngang hàng với đảng viên làm ăn xa là không thỏa đáng.
 
Xếp loại theo hướng dẫn như thế vô hình trung không đánh giá hết phẩm chất, năng lực thực tế của đội ngũ đảng viên hưu trí, lại tạo tâm lý sớm thỏa mãn, cào bằng, không khuyến khích được tính tích cực của các tầng lớp, lứa tuổi của tất cả các đảng viên.
 
Ở một số chi bộ nông thôn, số đảng viên hưu trí từ các cơ quan, đơn vị được bổ sung thường xuyên, nhất là nhiều đồng chí từ các đơn vị quân đội, công an về hưu, nhiều người còn sức khỏe, còn tâm huyết, nhưng không phải ai cũng được phân công giữ các chức vụ ở xóm, xã. Họ chỉ là đảng viên bình thường nhưng hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên, tích cực đấu tranh bảo vệ Đảng, gương mẫu trong việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những đồng chí ấy xứng đáng được bình bầu là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, cá biệt, có thể được xét bình bầu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Bất cập đó không chỉ diễn ra ở Chi bộ xóm 4, Tăng Thành (Yên Thành) mà nhiều chi bộ khác cũng có hiện tượng như trên. Từ thực tế đó, chúng tôi xin đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An, Ban Tổ chức T.Ư Đảng nghiên cứu xem xét để có hướng dẫn tổng kết, phân loại đảng viên sát đúng với tình hình thực tế hơn.
 
Ngô Đức Tiến