(Baonghean) - Ở xã Nghĩa Mỹ (Thị xã Thái Hòa), báo đảng không chỉ phủ kín các chi bộ, chức danh chủ chốt của xã, mà còn được cấp cho các đồng chí nguyên là bí thư, chủ tịch xã đã nghỉ hưu để từ đó bằng uy tín, trách nhiệm của mình, họ trở thành kênh tuyên truyền để thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng đến với nhân dân nhanh và hiệu quả nhất.

Chia sẻ với chúng tôi về cách làm  này, ông Lê Văn Tựu - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Mỹ cho biết: Xuất phát từ quan điểm coi trọng công tác xây dựng Đảng, trong đó báo đảng là tài liệu, công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vì vậy phải được ưu tiên hàng đầu. Từ quan điểm đó, nên việc đặt mua, sử dụng báo, tạp chí, thông tin nội bộ của Đảng được xã đặt mua, cấp phát cho 17 đồng chí bí thư chi bộ và các chức danh lãnh đạo chủ chốt, ngoài ra, còn trích ngân sách mua và cấp báo Nghệ An cho 4 đồng chí nguyên là bí thư, chủ tịch đã xã nghỉ hưu. Đây là việc làm thiết thực, hiệu quả, bởi bằng uy tín của các đồng chí này cộng với sự cập nhật thông tin  kinh tế - xã hội của địa phương sẽ là “kênh” tuyên truyền hiệu quả đến mọi tầng lớp nhân dân”.
 
images891728_snapshot_4_.jpgLàm giao thông nội đồng ở Nghĩa Mỹ.
 
Có thể khẳng định, cách làm này của Đảng bộ Nghĩa Mỹ phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của các đồng chí cán bộ chủ chốt của xã đã nghỉ hưu cũng như cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân. Minh chứng cụ thể khi chúng tôi đến thực tế tại Công ty cổ phần Nam Trung ở khu CN Nghĩa Mỹ, là nơi ông Trương Đình Thứ (xóm 10) - nguyên là Chủ tịch, Bí thư đảng ủy xã đang tiếp tục tham gia công tác.
 
Theo tiêu chuẩn báo Nghệ An được xã cấp phát cho ông Thứ, sau khi đọc xong, ông cho cán bộ, công nhân mượn đọc. Có báo đảng nên giờ nghỉ giải lao ở đây có thêm những thông tin chính thống để ông Thứ cùng anh em bàn luận. Ví như chuyện học sinh không được đến trường ở làng Văn Hà (Đô Lương), chuyện về cô giáo cắm bản ở huyện miền núi, hay những bài điều tra, việc làm sai trái, khuất tất của một số cán bộ lãnh đạo ở một số cơ quan, đơn vị...
 
Bác Thứ cho rằng: “Việc cấp báo đảng cho lãnh đạo xã đã nghỉ hưu có ý nghĩa rất thiết thực, trước hết đó là sự cầu thị của lãnh đạo xã trong việc phát huy uy tín, trí tuệ của đội ngũ cán bộ lão thành để họ cùng tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực chính trị của địa phương. Đồng thời, đây cũng là việc làm thể hiện sự tôn trọng cán bộ lão thành”. Đồng tình với quan điểm với ông Thứ, ông Trương Công Thảo – nguyên Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: “Năm 2003, tôi được nghỉ hưu, ban đầu rất hẫng hụt vì thiếu thông tin, thi thoảng, tôi lại lên xã để mượn báo đọc. Nhưng từ năm 2005 đến nay, Đảng ủy đã cấp cho tôi 1 số báo Nghệ An/ngày,  tôi rất vui, không chỉ bản thân tôi mà các con tôi cũng rất mê đọc báo. Qua những bài viết, thông tin trên báo, tôi đã trực tiếp để vận động bà con làng xóm cùng học tập và làm theo báo đảng như: học tập các mô hình kinh tế, xoá đói, giảm nghèo; học tập các tấm gương làm theo Bác cũng như những kinh nghiệm trong vận động nhân dân hiến đất, mở đường xây dựng nông thôn mới”.
 
Nhờ thực hiện tốt việc đặt mua và sự dụng kênh tuyên truyền từ báo đảng, trong đó có sự lan toả của đội ngũ cán bộ đã nghỉ hưu nên ở Nghĩa Mỹ phong trào thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới khá hiệu quả. Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn với vai trò gương mẫu đi trước của cán bộ, đảng viên lan toả rộng khắp: Điển hình như hộ anh Nguyễn Văn Quân xóm 2 hiến trên 200m2, anh Trương Hồng Văn xóm 12 hiến gần 300m2, ông Trương Công Đạm hiến 120m2 và phá bỏ hoa màu, tường bao để trả mặt bằng cho đơn vị thi công… Giai đoạn 1 để thi công 10 km đường nội xóm, nhân dân đã đóng góp công, hiến đất và kinh phí gần 4 tỷ đồng, trong đó có 98 hội viên CCB hiến gần 4.000m2 đất. Giai đoạn 2 để thi công 6 km đường nội xóm sẽ cần sự đóng góp từ nội lực của nhân dân, đến thời điểm hiện tại đã có 19 hộ hiến gần 2.000m2 đất...
 
Ông Trương Công Đạm - Chủ tịch Hội CCB xã cho rằng: Sở dĩ chương trình xây dựng nông thôn mới ở Nghĩa Mỹ tương đối thuận lợi, nhất là việc vận động nhân dân hiến đất mở đường, một phần nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con học theo các mô hình, cách thức vận động nhân dân trên báo đảng, những tấm gương người tốt, việc tốt trên báo đảng được người dân noi theo. Năm 2012, xã Nghĩa Mỹ được Tổng Biên tập Báo Nghệ An tặng giấy khen về thành tích phát hành và sử dụng báo đảng.  Bí thư Đảng ủy xã Lê Văn Tựu cho biết: Từ hiệu quả trong việc mua và cấp phát báo đảng cho cán bộ xã đã nghỉ hưu, tới đây Đảng bộ xã sẽ nghiên cứu để có cơ chế mở rộng thêm các đối tượng. Đảng bộ xã luôn xác định rõ báo đảng luôn là kênh thông tin quan trọng, hỗ trợ tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.  
 
Hà Linh