Cụ thể, ở bậc THCS, trung bình mỗi năm có gần 23% học sinh lớp 9 phân luồng. Trong đó, tỷ lệ học sinh vào học nghề tăng từ 8% năm 2015 - 2016 lên 16% năm 2019 - 2020.
Số học sinh tham gia dự thi THPT quốc gia nhưng không có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng từ năm 2015 đến năm 2019 tăng từ 37,2% - 42%.
Về phía các trường nghề trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc để thực hiện kế hoạch của tỉnh, tuyển học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và cam kết bố trí việc làm có thu nhập ổn định sau đào tạo.
Một số cơ sở đào tạo đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp trong việc xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung chương trình, giáo trình đào tạo theo phương pháp tiên tiến, phù hợp hơn với thực tiễn và nhu cầu của thị trường sử dụng lao động.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại hội nghị nhiều ý kiến cũng đã thảo luận về những tồn tại, vướng mắc xung quanh việc phân luồng. Đó là việc tuyên truyền về công tác hướng nghiệp, phân luồng ở một số huyện chưa được quan tâm, đồng bộ. Một số trường THCS thực hiện chưa đúng với sự chỉ đạo của tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo. Các chủ trương, chính sách mới, ưu đãi cho việc dạy nghề chưa được tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh, nên học sinh chưa an tâm đi học nghề.
Tại nhiều huyện miền núi, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, nhiều học sinh không học lớp 10 THPT, học sinh bỏ học giữa chừng đã đi lao động tự do, không qua đào tạo nghề.
Trong giai đoạn 2021 – 2025, Nghệ An phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Để thực hiện nhiệm vụ này, ông Nguyễn Văn Khoa – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng cần phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.
Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh để việc chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực cá nhân và cơ cấu nguồn nhân lực của xã hội.
Đồng thời, tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông. Bổ sung, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông, đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động nguồn lực xã hội trong và ngoài nước tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.