(Baonghean.vn) -Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng và Chỉ thị 03/CT.TU, ngày 21/6/2011 của BTV Tỉnh ủy, những năm qua, công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng nói chung và báo Nghệ An nói riêng trên địa bàn Thị xã Thái Hoà đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Với sự tham mưu của Ban Tuyên giáo Thị uỷ, Thường trực Thị ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện chế độ đặt báo, sử dụng và quản lý báo chí gắn với việc xem xét, đánh giá, phân loại đảng bộ, chi bộ TSVM và xem xét tiêu chuẩn thi đua, đánh giá, xếp loại các đơn vị, trường học trên địa bàn.


Năm 2011, toàn Thị xã phát hành được 102.379 tờ báo Nghệ An, 95.163 tờ Nhân dân, 912 cuốn Tạp chí Cộng sản. Hiện tại, báo Nghệ An đã đến được trong ngày hầu hết các đảng bộ, chi bộ cơ sở trong toàn Thị xã và đến được phần lớn các bí thư chi bộ. Nhiều thông tin, kinh nghiệm, văn bản hướng dẫn mới trên báo Nghệ An đã cập nhật, phổ biến đến các chi bộ, các ngành, đoàn thể ở xã, phường làm tài liệu trong các kỳ sinh hoạt chi bộ.

Nhiều đảng bộ, chi bộ việc đọc, luân chuyển hoặc lưu trữ báo Nghệ An tại văn phòng cấp ủy đã trở thành nền nếp; nhiều thư viện trường học, nhà văn hoá khối, xóm làm tài liệu phổ biến nghiên cứu rộng rãi trong cán bộ đảng viên và nhân dân. Cán bộ làm công tác đảng, chính quyền các cấp coi báo Nghệ An là tài liệu quan trọng, là cẩm nang để trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ. Nhiều kinh nghiệm hay của các địa phương, đơn vị trong cả tỉnh được các cơ sở học tập, vận dụng vào điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị mình.

771575_small_69691.jpg

Phân loại báo, chuyển phát hành cho cơ sở tại Bưu điện Thị xã Thái Hoà.


Bên cạnh đó, Bưu điện Thị xã cũng đóng vai trò tích cực trong việc phát hành báo, tạp chí của Đảng. Ban Tuyên giáo Thị uỷ chỉ đạo và phối hợp với Bưu điện Thị xã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở phấn đấu làm tốt công tác phát hành, cải tiến việc bố trí lao động chia phát, đóng túi, tổ chức đường vận chuyển hợp lý, đảm bảo báo chí về địa phương một cách nhanh nhất, bảo quản tốt chất lượng các ấn phẩm. Các trung tâm bưu điện, điểm bưu điện văn hóa xã đảm nhiệm việc cấp phát báo, tạp chí kịp thời, phấn đấu 100% xã, phường trong thị xã đều có báo đọc trong ngày.

Không chỉ phục vụ tốt mọi nhiệm vụ chính trị, góp phần đưa kinh tế - xã hội của địa phương phát triển mà báo Đảng còn là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, tạo niềm tin sâu sắc giữa nhân dân với Đảng, thúc đẩy công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, an sinh xã hội ngày càng được thực hiện chu đáo, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, việc phát hành và sử dụng báo đảng trên địa bàn Thị xã Thái Hoà vẫn còn một số hạn chế, tồn tại khi một số cấp ủy, người đứng đầu chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc mua và đọc báo đảng khi cho rằng đã có báo mạng (in-tơ-nét) thì giảm số lượng đặt mua báo in.


Số lượng phát hành trong các tổ chức đảng trong doanh nghiệp, trường học còn ít. Nhiều nơi, báo, tạp chí của Đảng mới đến được các đồng chí lãnh đạo, bí thư cấp ủy, chưa luân chuyển để cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng đọc nên việc phát huy hiệu quả của báo đảng chưa cao. Nguồn kinh phí cấp cho việc mua báo, tạp chí của Đảng còn chưa cụ thể, nên việc mua báo đảng còn những bất hợp lý, có nơi sử dụng không hết kinh phí, sử dụng không đúng quy định. Hiện nay vẫn còn 27/277 chi bộ và 10/33 trường học còn "trắng" báo đảng. Từ thực tế đặt mua và sử dụng báo đảng ở Thái Hoà đã rút ra một số kinh nghiệm sau:


Trước hết, cấp ủy đảng phải làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa, sự cần thiết của việc mua, đọc và làm theo báo đảng. Báo, tạp chí in của Đảng là nguồn thông tin chính thống, tin cậy thể hiện đúng, đầy đủ quan điểm, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, là cơ sở nâng cao kiến thức bản lĩnh chính trị để cán bộ, đảng viên đấu tranh có hiệu quả chống lại những tư tưởng chính trị sai trái.


Bên cạnh đó, cấp ủy, người đứng đầu chi bộ cũng phải nâng cao trách nhiệm của mình trong việc mua, đọc và làm theo báo đảng, tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên thường xuyên được đọc, nghiên cứu báo đảng. Đưa nếp sinh hoạt đọc và làm theo báo đảng trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và hoạt động của cơ quan, đơn vị, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hàng năm.


Ban Tuyên giáo Thị ủy cần phối hợp chặt chẽ với bưu điện trên địa bàn thường xuyên kiểm tra tình hình mua, đọc báo đảng ở các tổ chức đảng trong toàn đảng bộ; kiểm tra, rà soát các tổ chức đảng, trường học chưa mua báo, tạp chí của Đảng, làm rõ nguyên nhân và tham mưu đề xuất hướng khắc phục. Định kỳ 6 tháng, một năm cần sơ kết đánh giá công tác phát hành, mua và sử dụng báo đảng, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt; đồng thời uốn nắn, chỉ đạo những đơn vị chưa làm tốt sớm khắc phục; chủ động thống nhất và hướng dẫn cụ thể, tháo gỡ những vướng mắc về chính sách, cơ chế trong cân đối ngân sách dành cho hoạt động công tác đảng, trong đó có việc mua báo, tạp chí của Đảng, kết hợp với huy động các nguồn kinh phí khác.


Để nâng cao hiệu quả việc phát hành và sử dụng báo đảng trên địa bàn, thời gian tới, Thị xã Thái Hoà sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc việc đặt mua và sử dụng báo đảng tại các cơ quan, đơn vị, nhất là đối với các chi bộ, đảng uỷ khối cơ quan doanh nghiệp và trường học. Thị ủy sẽ chỉ đạo Bưu điện tiếp tục cải thiện đường thư để đưa báo đến các xã sớm hơn, nâng cao chất lượng phát hành báo để độc giả nhận được báo đọc trong ngày. Tổ chức và mở rộng hình thức bán lẻ báo đảng để mỗi người dân đều có thể mua được báo đảng tại các cơ sở của Bưu điện gần nhất trên toàn thị xã; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đảng bộ xã, phường trong công tác kiểm tra, đôn đốc các bưu cục, bưu điện xã nhằm giúp Bưu điện Thị xã không ngừng nâng cao chất lượng công tác phát hành báo đảng trên địa bàn.


Sỹ Thành