(Baonghean.vn) Với 6 cơ quan báo chí địa phương và 33 cơ quan báo chí Trung ương, báo ngành có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh, chưa bao giờ hoạt động báo chí ở Nghệ An lại sôi động như hiện nay. Lực lượng báo chí đông đảo là điều kiện thuận lợi để quảng bá hình ảnh đất nước, con người xứ Nghệ với công chúng trong và ngoài nước, góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đưa Nghệ An không ngừng đổi mới đi lên.

771647_small_69775.jpg

Phóng viên báo Nghệ An tác nghiệp tại vùng lũ. Ảnh:  S.M

Thời gian qua, dưới sự định hướng của tỉnh, báo chí trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện tốt Luật Báo chí và bám sát chức năng, tôn chỉ của mình. Các cơ quan báo chí đã có nhiều đóng góp quan trọng, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, cổ vũ phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm; đấu tranh với những mặt trái, tiêu cực trong xã hội, góp phần tích cực vào công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí... Báo chí còn là nhịp cầu nhân ái nối những tấm lòng hảo tâm đến với người nghèo, trẻ em mồ côi, khuyết tật, những hoàn cảnh, số phận éo le trong cuộc đời, giúp họ có cuộc sống tốt hơn...

Các cơ quan báo chí của tỉnh và nhiều cơ quan đại diện, thường trú tại Nghệ An đã bám sát các sự kiện chính trị, các hoạt động kinh tế- xã hội, QP-AN của tỉnh, cũng như những vấn đề phát sinh trong cuộc sống, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, thực hiện đúng định hướng thông tin của Ban Tuyên giáo và công tác quản lý của Sở TT-TT, tạo được dấu ấn quan trọng. Nhiều sự kiện của quê hương, đất nước được các báo quan tâm tuyên truyền hiệu quả như: bầu cử đại biểu quốc hội và HĐND các cấp, tuyên truyền đưa Nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 vào cuộc sống, kỷ niệm 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước,  Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh, của khu vực Bắc Trung bộ, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm và làm việc tại Nghệ An... Báo chí tỉnh nhà cũng tập trung tuyên truyền về vấn đề kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Chương trình xây dựng nông thôn mới, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại...; xung kích trong công tác tuyên truyền phòng chống bão lụt, thiên tai, dịch bệnh..., giúp công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền được tốt hơn, kịp thời hơn. Đặc biệt, với một số vấn đề xã hội nhạy cảm, báo chí đã vào cuộc, góp phần giải tỏa bức xúc trong dư luận, điển hình là vấn đề tìm mộ liệt sĩ bằng phương pháp tâm linh...

Trong năm 2011, vụ sập mỏ đá Lèn Cờ tại Yên Thành cướp đi sinh mạng của 18 lao động và cơn lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương vào cuối tháng 6 làm thiệt hại hàng trăm tỷ đồng được báo chí phản ánh kịp thời, nhanh chóng, chân thực thu hút sự quan tâm của người dân cả nước, qua đó cộng đồng đã chung tay giúp đỡ gia đình các nạn nhân một cách thiết thực.

Gần đây nhất vụ lật xe chở gỗ ở Bình Chuẩn (Con Cuông), cướp đi sinh mạng 10 phu gỗ, báo chí tiếp tục là lực lượng tiên phong phản ánh bản chất sự việc, góp phần đưa ra ánh sáng những cán bộ kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc phá rừng... Nhìn chung, với sự tâm huyết, năng động, sự hỗ trợ tích cực từ các phương tiện tác nghiệp ngày một hiện đại, đặc biệt là sự dấn thân, bất chấp hiểm nguy để có những bài phóng sự, điều tra, các nhà báo đã đưa đến cho công chúng những thông tin có giá trị về chân thực cuộc sống muôn màu của mọi vùng miền trong tỉnh.

Một năm sôi động của hoạt động báo chí đã thực sự góp phần làm khởi sắc đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân xứ Nghệ, là công cụ đắc lực giúp các nhà lãnh đạo, quản lý các cấp nhìn nhận, đánh giá khách quan tình hình phát triển của quê hương, phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thông tin báo chí đưa ra thiếu chính xác, thiếu khách quan, làm giảm lòng tin của nhân dân. Tình trạng xào xáo lại thông tin trên mạng chưa được ngăn chặn. Bên cạnh sự tích cực, công tâm của rất nhiều nhà báo, thì vẫn còn đâu đó những phàn nàn về tình trạng một số ít nhà báo, thậm chí có người giả danh nhà báo lừa đảo, dọa dẫm cơ sở, vòi vĩnh doanh nghiệp vì tư lợi cá nhân, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của những nhà báo chân chính - những người luôn mong muốn có môi trường làm báo lành mạnh, tích cực.

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực báo chí, Nghệ An đã xây dựng quy chế giao ban báo chí hàng tháng nhằm đánh giá kết quả hoạt động tuyên truyền và định hướng thông tin. Nội dung giao ban ngày càng được đổi mới, sôi nổi, có chất lượng. Nhiều cuộc giao ban đã mời một số đại diện ngành, đơn vị đến thông tin cho báo chí những vấn đề dư luận đang quan tâm. Các vấn đề báo chí nêu được các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan hồi âm, giải quyết, tạo không khí dân chủ, hiệu quả rõ nét trong công tác tuyên truyền. Các báo thực hiện tốt Luật Báo chí, thực hiện nghiêm việc đính chính khi xảy ra sai sót. Trong điều kiện dân chủ được phát huy, người dân đã thông tin cho báo chí nhiều nguồn tin có giá trị thông qua đường dây nóng, ý kiến bạn đọc, đồng thời phản ánh những sai sót để kịp thời chấn chỉnh. Có thể nói, báo chí Nghệ An đã phát huy tốt vai trò diễn đàn của nhân dân.

Tuy nhiên, với gần 40 cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn, việc quản lý hoạt động báo chí là không đơn giản. Để báo chí tỉnh nhà hoạt động luôn đúng hướng, đúng tôn chỉ, mục đích, Ban Tuyên giáo cần có sự định hướng tuyên truyền cụ thể, sát thực. Đặc biệt, với những sự kiện quan trọng, những vấn đề "nóng", cần định hướng kịp thời để thống nhất trong đưa tin.

Ngoài việc thực hiện quy chế giao ban, Sở Thông tin - truyền thông nâng cao hơn nữa vai trò cơ quan quản lý báo chí, cần có cơ chế quản lý phóng viên. Hội Nhà báo cần tạo điều kiện để các nhà báo sinh hoạt trong tổ chức hội nghề nghiệp, đoàn thể, có môi trường hoạt động và phát triển, cống hiến nhiều hơn. Các ngành, cơ quan chức năng thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn, để mỗi thông tin phát đi, nhất là những vấn đề nóng, thời sự, những vấn đề dư luận đang quan tâm, cần có sự thống nhất, chính xác để định hướng dư luận, tránh tình trạng mỗi báo phản ánh một kiểu, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với báo chí. Đặc biệt, cần có hình thức xử lý đối với những nhà báo đưa tin sai, xuyên tạc sự thật, thay đổi bản chất sự việc nhằm trục lợi cá nhân. Ngoài ra, cần quan tâm thẩm định năng lực, tư cách đạo đức của các nhà báo hoạt động trên địa bàn.


Hồ Ngân