(Baonghean.vn) - Kế tục thành quả của những năm trước, năm 2011, Phòng Bạn đọc - cộng tác viên (CTV) đã được Ban Biên tập quan tâm chỉ đạo đổi mới hơn nữa để làm tốt vai trò cầu nối của Tòa soạn với bạn đọc và người dân. Phòng Tiếp dân được cải tạo, trang bị khang trang hơn, phóng viên được bổ sung để làm tốt việc điều tra, xử lý đơn thư khiếu nại.


Năm 2011,Phòng tiếp nhận số lượt công dân, đơn thư kỷ lục (306 vụ việc, đơn thư tính đến 15/12, tăng gần 50 vụ việc so với năm 2010), tỷ lệ xử lý đạt 95% trên tổng số 260 vụ việc mới phát sinh, lưu theo dõi gần 50 vụ việc đơn thư mạo danh, nặc danh hoặc trùng lặp nội dung, không để xảy ra sai sót lớn phải khiếu nại, đính chính.


Từ tháng 2 năm 2011, Ban Biên tập giao Phòng mở chuyên mục "Thông tin đường dây nóng". Đến nay, sau 10 tháng triển khai đã có trên 200 tin nóng được gửi về Tòa soạn. Từ khi có diễn đàn này, người dân đã tìm thấy một địa chỉ tin cậy để gửi gắm thông tin, nguyện vọng.

771690_small_69825.jpg

Học sinh trường THCS Hạnh Thiết (Quỳ Châu) đọc báo trong giờ ngoại khoá
.Ảnh: Đ.P


Không chỉ bạn đọc, người dân mà chính các cơ quan chức năng cũng xem đây là "kênh" để theo dõi, giám sát hiệu quả quản lý của mình. Một băng rôn, khẩu hiệu treo ngang con phố bị đứt hoặc chùng xuống vô tình trở thành "thòng lọng" nhưng mấy ngày liền không ai "dọn dẹp", một cụm đèn tín hiệu giao thông tại một ngã tư liên tục ở trong tình trạng "có như không", hay các hố ga trên vỉa hè "quên" đậy nắp, vỉa hè bị lấn chiếm nhiều năm..., chỉ cần có thông tin của người dân phản ánh trên đường dây nóng, gần như ngay tức khắc các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý rất hiệu quả.

Trong nỗ lực phấn đấu để các ấn phẩm báo Nghệ An đến được nhiều và gần hơn với bạn đọc và người dân, trong năm 2011, ngoài nâng cao chất lượng ấn phẩm, đa dạng hóa các chuyên mục để phục vụ nhu cầu bạn đọc, Ban Biên tập Báo Nghệ An đã có những bước đi đầu tiên để đưa báo in ra thị trường bán lẻ. Sau Hội nghị Phát hành vào tháng 8/2011 để đánh giá lại kết quả 2 năm thực hiện công tác phát hành và sử dụng báo đảng, từ 1/9/2011, Ban Biên tập đã thí điểm bán báo lẻ lưu ký tại tại các sạp báo lớn trên địa bàn TP.Vinh và bưu điện các huyện, thị. Cùng với đó, tại Tòa soạn có bộ phận phát hành để bán và phục vụ nhu cầu báo lẻ cho các đơn vị. Từ tháng 10, Ban Biên tập chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Bưu điện tỉnh tổ chức các đợt công tác về các huyện, thị để đánh giá về hiệu quả công tác đặt mua và sử dụng báo Nghệ An theo tinh thần Chỉ thị số 11/CT.TƯ năm 1996 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 03/CT.TU năm 2001 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


Các chuyến công tác trên đã giúp Ban Biên tập có những thông tin có tính khảo sát, thăm dò để góp phần nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu đọc của bạn đọc.


Đề cập đến công tác bạn đọc không thể không nhắc tới việc chăm lo và phát triển mạng lưới CTV, xem đó là một trong các nguồn cung cấp tin, bài chính cho các ấn phẩm của báo Nghệ An. Trong năm 2011, ngoài việc khảo sát, lập danh sách CTV theo từng nhóm, địa phương và sở trường để đặt bài theo đề cương, nội dung của Ban Biên tập, Phòng Bạn đọc đã lập danh bạ cộng tác viên các địa phương, ngành và lĩnh vực để quản lý và giúp các phòng chuyên môn, các phóng viên phụ trách địa bàn, ngành phối hợp cung cấp thông tin và cộng tác, mời viết bài, trong đó ưu tiên các tin tức, sự kiện nóng từ cơ sở. Trên 10.500 tin, bài, ảnh trong năm 2011 (trong đó qua email chiếm đa số với 8.250 tin, bài, ảnh các loại), tăng gần 3.000 tin, bài so với năm 2010 đã nói lên đóng góp của đội ngũ cộng tác viên với Báo Nghệ An.


Với những công việc thầm lặng trên, những người làm công tác bạn đọc - CTV đang từng ngày góp phần công sức nhỏ bé của mình xây dựng mối quan hệ giữa tờ báo với bạn đọc ngày càng bền chặt, phấn đấu xứng đáng là diễn đàn tin cậy của bạn đọc và nhân dân tỉnh nhà.


Nguyễn Hải