(Baonghean.vn) Con số hơn 11.000 tờ báo Nghệ An phát hành mỗi ngày đã khẳng định ấn phẩm đang dần phủ kín tới mỗi chi bộ, đúng như tinh thần Chỉ thị 11/CT.TƯ của Bộ Chính trị và Chỉ thị 03/CT.TU của Thường trực Tỉnh ủy, góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Để có được con số ấy là sự nỗ lực của tập thể Tòa soạn Báo Nghệ An trong thời buổi bùng nổ thông tin và cạnh tranh khốc liệt giữa các loại hình ấn phẩm báo chí.


Lâu nay, báo đảng được xem là khô khan về số liệu, tẻ nhạt về nội dung và rập khuôn về hình thức. Tuy vậy, thời gian qua, những nỗ lực để đổi mới cả về nội dung và hình thức của báo Nghệ An đã được bạn đọc đón nhận ngày một hào hứng. Đó là sự xuất hiện phong phúcác chuyên trang, chuyên mục với những bài viết chuyên sâu, dài kỳ phản ánh kịp thời, chân thực và sinh động về cuộc sống, sự kiện; là chất lượng in ấn được nâng cao, cách trình bày có điểm nhấn, sự sáng, đẹp của từng bức ảnh...

771649_small_69777.jpg

Ban biên tập Báo Nghệ An kiểm tra công tác phát hành và sử dụng báo đảng tại Huyện ủy Nam Đàn.                                         Ảnh: NGUYỄN HẢI


Các chuyên mục: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Đại biểu HĐND nói, làm và lắng nghe, những điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gương "người tốt, việc tốt", diễn đàn cuối tuần, tin trong nước, tin thế giới, thời sự quốc tế, bình luận quốc tế, an ninh pháp luật, ký sự pháp đình, sức khoẻ của bạn... đều bám sát đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, đi sâu vào những vấn đề bạn đọc quan tâm. Nhiều tin tức, sự kiện "nóng", hấp dẫn được cập nhật rất kịp thời khiến không ít ngày báo Nghệ An "cháy hàng" ở một số điểm bưu cục bán lẻ.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hướng dẫn các huyện uỷ ban hành công văn chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đến tận các chi bộ về thực hiện mua và sử dụng báo đảng. Ngoài ra, ngành Bưu điện đã rút ngắn thời gian chuyển phát để báo đến với độc giả nhanh nhất, đầy đủ nhất, đảm bảo tính thời sự, tính liên tục của thông tin; cập nhật số liệu và gửi đến Báo Nghệ An, Ban Tuyên giáo để kịp thời có hướng kiểm tra, đôn đốc, điều chỉnh...


Báo Nghệ An đã thực sự đi vào đời sống, dần có sức thuyết phục với người dân, bạn đọc. Một đồng chí phó chủ tịch UBND huyện, khi nói về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc ở địa phương mình, đã rất tâm đắc: "Nhờ một bài viết đăng trên báo Nghệ An với lý lẽ phân tích hợp lý, hợp tình mà huyện đã giải quyết được việc khó mà suốt thời gian qua rơi vào bế tắc. Qua đó, chúng tôi thấy rõ vai trò quan trọng không thể thiếu của báo chí, nhất là báo đảng trong hoạt động chính trị cũng như mọi lĩnh vực của địa phương".


Về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát hành báo đảng về cơ sở, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ Cửa Lò - Phan Công Lưu cho biết: "Sử dụng báo đảng là một kênh thông tin rất hiệu quả trong việc chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhờ việc phát hành và sử dụng báo đảng tích cực trong thời gian qua, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được phổ biến rộng rãi, kịp thời đến với mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn".


Bác Trần Văn Thìn - Chủ tịch Hội Người cao tuổi ở xã Võ Liệt (Thanh Chương) - nơi mà cấp uỷ đảng chi trên 50 triệu đồng hàng năm cho việc mua các loại báo, tạp chí, trong đó báo đảng đã phủ kín các chi bộ và các trưởng đầu ngành, tâm sự: "Báo đảng là món ăn tinh thần của chúng tôi nhiều năm nay, giúp chúng tôi nắm rõ hơn những tin tức thời sự trong nước, địa phương và quốc tế, định hướng sinh hoạt chính trị, tư tưởng và áp dụng KHKT vào chăn nuôi, sản xuất".


Bước chuyển rõ nét, tích cực nhất trong việc phát hành và sử dụng báo đảng là ở các chi bộ trường học. Trước đây, nhiều chi bộ trường học ở một số huyện như: Quế Phong, Kỳ Sơn, Tân Kỳ, Quỳ Châu... gần như trắng báo đảng. Một số địa phương số lượng chi bộ có báo đảng rất ít như: Quỳ Hợp, Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, Thành phố Vinh, Yên Thành, Nam Đàn... Thế nhưng, chỉ trong thời gian rất ngắn, ngành Giáo dục đã chỉ đạo quyết liệt, xác định rõ vai trò, ý nghĩa của việc mua và sử dụng báo đảng tới từng trường học. Từ chỗ năm 2010 chỉ có duy nhất ngành giáo dục Quỳnh Lưu 100% chi bộ trường học có báo đảng, thì đến nay có thêm Con Cuông (47/47 chi bộ), Quỳ Châu (38/38 chi bộ), Nam Đàn (75/75 chi bộ), Cửa Lò (20/20 chi bộ), Đô Lương (90/90 chi bộ). Một số đơn vị số lượng chi bộ trường học có báo đảng cũng tăng lên như Quỳ Hợp, Thái Hoà, Diễn Châu... Bên cạnh đó, có một số huyện quan tâm trích kinh phí hỗ trợ chi bộ các trường mầm non mua đủ báo như Quỳnh Lưu, Nghi Lộc...


Các Đảng uỷ nông thôn phần lớn đã phủ kín báo đảng như: Anh Sơn, Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu, Con Cuông, Kỳ Sơn, Quế Phong, Đô Lương, TX. Thái Hoà, Nam Đàn...


Chỉ còn thời gian rất ngắn nữa là kết thúc năm cũ và số chi bộ có báo Nghệ An đang rất gần với cái đích 100%, bởi đến thời điểm này toàn tỉnh đã phủ trên 94% chi bộ có báo Nghệ An.


Tin rằng, với nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng của báo Nghệ An, sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, ban, ngành, công tác phát hành và sử dụng báo đảng trong năm 2012 sẽ có nhiều khởi sắc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.


Đạm Phương