(Baonghean) - Về Diễn Thọ (Diễn Châu), chúng tôi khá bất ngờ trước diện mạo ở một vùng quê thuần nông nghiệp: Các khu dân cư được quy hoạch theo ô bàn cờ với các tuyến đường giao thông nội xã, nội xóm rộng, thoáng đãng và sạch sẽ.

“Bước chuyển của quê hương hôm nay đều bắt đầu từ chính sự nêu gương của cán bộ, đảng viên trong các phong trào ở địa phương, từ chuyển đổi mô hình sản xuất chất lượng cao đến hiến đất làm đường theo tiêu chí nông thôn mới, giữ vệ sinh môi trường nông thôn...” - Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Mạnh Hà phấn khởi chia sẻ.

Chúng tôi đã trực tiếp xuống cơ sở thôn xóm để tìm hiểu những điều vị Bí thư Đảng ủy xã đã trao đổi và chính những người dân mà chúng tôi gặp gỡ, tiếp xúc đã bày tỏ rằng, nhờ sự nêu gương của  những “nhân tố” nòng cốt là cán bộ, đảng viên từ xã đến thôn xóm đã gây dựng được lòng tin và huy động được nội lực trong dân. Đơn cử như khi triển khai mở rộng tuyến đường đầu tiên theo tiêu chuẩn NTM,  ban đầu việc vận động nhân dân hiến đất cũng gặp nhiều khó khăn.

Nhiều người tỏ ra băn khoăn vì “tấc đất, tấc vàng”, hơn nữa đất do cha ông để lại từ bao đời nay mất đi cũng không nỡ. Thế nhưng, sau khi đảng viên Hoàng Trung Văn, chi bộ xóm 7, bệnh binh 3/4, tự nguyện hiến 90m2 đất và  trực tiếp đứng ra  vận động, giải thích cho 20 hộ chịu ảnh hưởng trên toàn tuyến những lợi ích lâu dài thì tất cả họ đều tự nguyện hiến đất. Từ sự gương mẫu đi đầu của anh Văn và 20 hộ ở xóm 7 đã lan tỏa ra khắp xã. Kết quả là 100% hộ dân có đất bám trên 3 tuyến đường đã đồng lòng ủng hộ chính quyền địa phương nhựa hóa với tổng chiều dài 2 km.

Bên cạnh đó còn là tấm gương của đảng viên Nguyễn Thế Yến, 80 tuổi, Chi bộ xóm 7, hai vợ chồng cụ chỉ có một suất lương. Nhưng  hàng tháng nhận lương, họ  đều dành những đồng tiền lẻ bỏ vào một chiếc hộp để cuối năm góp vào Quỹ Khuyến học của xóm, động viên các cháu chăm ngoan, học giỏi. Đó còn là cụ Hoàng Kim Khang, 93 tuổi, hàng tháng vẫn đều đặn chống gậy đến nhà văn hóa xóm để tham gia sinh hoạt chi bộ. Cụ chia sẻ: “Mỗi đảng viên khi đứng vào hàng ngũ của Đảng đều thề dưới lá cờ Đảng là phải chiến đấu đến hơi thở cuối cùng và tôi cũng vậy. Tham gia họp chi bộ để vừa lắng nghe, vừa đóng góp ý kiến, thêm một người, thêm một ý kiến là thêm trí tuệ cho Đảng”....

Ngay cả các đảng viên đương chức cũng thể hiện rõ hơn sự gương mẫu của mình ở chức trách nhiệm vụ được giao, trăn trở và có trách nhiệm hơn trước dân. Chúng tôi tình cờ chứng kiến một cuộc giao dịch giữa cán bộ địa chính xã với người dân và thấy được sự tận tụy hướng dẫn của cán bộ trong việc giúp người dân làm thủ tục, bổ sung hồ sơ. “Trong việc giải quyết các công việc của người dân về chế độ, chính sách, về hồ sơ thủ tục đất đai, về chứng thực, chứng nhận... nhanh và thấu tình đạt lý, khoa học; giờ giấc làm việc nghiêm túc, không để người dân phải chờ đợi mất thời gian như trước đây” – ông Hoàng Hữu Mười, xóm 2 chia sẻ.

Những chuyển biến trong từng hành động công việc cụ thể của cán bộ, đảng viên đó là kết quả của việc đọc, nghĩ, ngẫm và liên hệ thực tiễn của địa phương để chuyển tải một cách sáng tạo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Theo đó, mỗi tổ chức, cá nhân đều xác định một công trình, việc làm cụ thể, thiết thực. Điển hình như câu chuyện về việc đảm nhận giữ gìn vệ sinh trên các tuyến đường của các cấp Hội CCB xã. Ban đầu người dân vẫn còn thói quen đổ rác bừa bãi, cựu chiến binh ở từng đoạn đường, từng  thôn xóm hễ nhìn chỗ nào người dân vứt rác là đưa chổi ra quét, chỗ nào tập kết rác lại đi thu gom. Từ những hành động như vậy của các cựu chiến binh đã làm thay đổi ý thức, hành vi của người dân là đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định để đưa ra bãi rác tập trung của xã xử lý.

 Đồng chí Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Diễn Châu nhận xét: “Nét nổi bật đáng ghi nhận trong thực hiện Chỉ thị 03 ở Diễn Thọ là tính tự giác, nêu gương của cán bộ, đảng viên. Diễn Thọ có cả Bí thư Đảng ủy xã và Chủ tịch UBND xã là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đó là điều rất đáng mừng!


Mai Hoa