(Baonghean) -Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, dù tuổi đã cao song rất nhiều cựu chiến binh (CCB) xã Châu Hội (Quỳ Châu) là đầu tàu trong phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động xã hội. Đóng góp của họ đã góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, qua đó củng cố thêm niềm tin vào Đảng trong quần chúng nhân dân.

CCB Trương Đức Ninh - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Châu Hội (Quỳ Châu) đã không quản ngại đường sá lầy lội, trơn trượt hướng dẫn đưa tôi vào bản Lè. Câu chuyện thân tình dọc đường đi, xoay quanh các hoạt động sôi nổi của Hội CCB xã Châu Hội. Được biết, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, CCB chi hội bản Lè đã gương mẫu hiến 16.000m2 đất, với tài sản trên đất và đất giá trị khoảng 30 triệu đồng để mở rộng đường giao thông nội bản từ 2,5 m lên 5 m với chiều dài 3,2 km.

CCB Trương Đức Ninh chia sẻ, nhiều tấm gương cựu chiến binh điển hình lắm, nhưng tiêu biểu có CCB, đảng viên gần 50 năm tuổi đảng Hà Minh Toán. Nhìn ngoại hình còn rất rắn rỏi, cứng cáp không ai nghĩ năm nay cụ đã 76 tuổi. Đồng chí Toán đã từng là công an vũ trang đóng quân ở Quế Phong, sau đó trải qua nhiều chức vụ ở huyện và xã đến khi nghỉ hưu. Cứ tưởng cả cuộc đời theo cách mạng, đóng góp không ít cho Đảng và Nhà nước, cụ sẽ về quê an hưởng tuổi già. Nhưng như cụ tâm sự: Mình là người lính, được môi trường quân ngũ đào tạo nên người, lại vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng nên dù nghỉ hưu vẫn phải sống và làm việc cho xứng đáng với danh hiệu anh Bộ đội Cụ Hồ, cho xứng đáng với hình ảnh là một đảng viên.

Có lẽ cũng chính từ tâm niệm đó nên dù con cái đã thành đạt có cửa nhà riêng, cụ Toán vẫn là gương sáng trong phát triển kinh tế hộ. Với 20 ha keo, 1 ha mía, 50 ha ao cá, 21 ha lúa, tổng thu nhập một năm ngoài lương hưu hơn trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, cụ còn là hạt nhân trong nhiều tổ chức đoàn thể, là đầu tàu của rất nhiều phong trào ở địa phương. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, cụ và các CCB trong chi hội, trong đó có 6 đảng viên, đã gương mẫu hiến đất trước và vận động nhân dân làm theo. Riêng gia đình cụ Toán đã hiến 300m2 mà không chút băn khoăn, trăn trở.

Bằng uy tín của một “già làng” đáng kính, cụ và các đồng chí của mình nhiều lần qua lại nhà các hộ chưa thông suốt tư tưởng để vận động, giải thích chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới với đời sống bản làng. “Mưa dầm thấm đất”, cuối cùng, toàn dân bản Lè cũng đã hoàn thành việc hiến đất, GPMB và đã cắm mốc lộ giới đường nội bản. “Sắp tới, đường nội bản sẽ được đổ bê tông. Bản làng ta sẽ sạch đẹp, văn minh hơn nhiều”, CCB Hà Minh Toán tấm tắc nhìn ra con đường đất rộng rãi nhưng hãy còn trơn trượt dưới trời mưa lâm thâm.

801424_small_103612.jpg

Mô hình chăn nuôi gà của CCB Nguyễn Đức Xuân ở bản Lâm Hội, Châu Hội
(Quỳ Châu).

Chia tay bản Lè - điểm sáng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Châu Hội, tôi cùng CCB Trương Đức Ninh xuôi theo Quốc lộ 48 về bản Lâm Hội. Với đặc thù là công nhân lâm trường về hưu, đất sản xuất còn quá ít, việc phát triển kinh tế hộ của nhiều gia đình ở Lâm Hội gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, chi hội CCB bản đã tiên phong tìm ra hướng đi mới cùng giúp nhau phát triển kinh tế. Đồng chí Hoàng Thế Diệu - CCB, Bí thư chi bộ bản chia sẻ: “Chi hội CCB Lâm Hội có 39 hội viên, trong đó có 11 đảng viên. Trước thực tế là chúng tôi hầu hết không có đất sản xuất, chi hội đã vận động, khuyến khích hội viên đi theo hướng chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, những ngành này đòi hỏi diện tích đất sản xuất ít. Còn những hội viên có đất khai hoang thì tăng cường trồng rừng. Ngoài ra, chi hội đã lập quỹ với khoản đóng góp của các hội viên tối thiểu 200 ngàn đồng, dùng cho các hội viên vay đầu tư sản xuất. Hiện tại quỹ chi hội có 16 triệu đồng”.

Như trường hợp của đồng chí Hoàng Thế Diệu, trên diện tích 2 ha đất khai hoang, gia đình đã ra sức phấn đấu trồng keo, mét, quế. Vừa qua, gia đình bán 0,6 ha keo thu về 20 triệu đồng. Còn với gia đình CCB Nguyễn Đức Xuân - vì điều kiện đất đai ít nên đồng chí đầu tư vào chăn nuôi gà vườn với quy mô lúc cao điểm lên đến vài trăm con, kết hợp trồng rau sạch, chuối... Người CCB từng vào sinh ra tử tại chiến trường Quảng Trị những năm chống Mỹ tâm sự: “Thu nhập từ làm thêm kinh tế hộ ngoài góp phần cải thiện đời sống gia đình còn có điều kiện phụ giúp, hỗ trợ thêm cho con cháu khi cần, chứ cứ trông vào đồng lương hưu trí của 2 vợ chồng làm sao làm được”.

Đánh giá sự đóng góp của Hội CCB xã, đồng chí Lang Văn Ngọ - Bí thư Đảng ủy xã Châu Hội cho biết: “Các đồng chí CCB luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Hội CCB là điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua những việc làm đó của mình, Hội đã trực tiếp cùng với Đảng ủy, chính quyền chăm lo đời sống, phát triển kinh tế cho nhân dân, góp phần tích cực vào công tác xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền”.


Bài, ảnh: Thành Duy