Thị trường chuyển nhượng mùa Hè 2011 đã đóng cửa vào đêm qua, với ngôi vô địch “chi tiêu” thuộc về Manchester City và Paris St Germain, hai đội bóng được hậu thuẫn bởi các ông chủ người Arập giàu có.

Tổng cộng, theo Reuters thì Man Xanh của các ông chủ UAE đã chi khoảng 76 triệu bảng (123 triệu USD), trong khi PSG của các ông chủ Qatar đã ném vào thị trường chuyển nhượng 85 triệu euro (122,3 triệu USD). Như thế nghĩa là số tiền mà các tỷ phú UAE và tỷ phú Qatar chi cho đội bóng của mình gần như ngang bằng nhau, vượt qua tất cả các ông lớn ở châu Âu còn lại.

Sau hai gã nhà giàu trên thì Juventus xếp tiếp theo với 67 triệu bảng để tân trang đội hình, còn đương kim vô địch Champions League Barcelona thì chi hơn 56 triệu bảng cho hai ngôi sao Cesc Fabregas và Alexis Sanchez. Atletico cũng rất chơi trội khi chi 40 triệu euro để mua chân sút Ramadel Falcao từ Porto.

Nhưng bản hợp đồng đắt giá nhất trong mùa Hè là của Sergio Aguero, chuyển từ Atletico tới Man City với giá 38 triệu bảng, tương đương với 43 triệu euro. Không chỉ dừng ở đó, Man City cũng đã mang về tiền vệ người Pháp Samir Nasri với giá 25 triệu bảng từ Arsenal. Như vậy, tính đến nay thì ông chủ người UAE của Man City đã bỏ ra hơn 460 triệu bảng để đưa 28 cầu thủ mới về câu lạc bộ kể từ năm 2009.

Lẽ ra, Luka Modric sẽ trở thành cầu thủ đắt giá nhất Hè 2011 khi Chelsea đặt lên bàn đàm phán 40 triệu bảng, song đến phút chót Tottenham vẫn nhất quyết không bán tiền vệ người Croatia.

Nếu như Aguero là cầu thủ đắt giá nhất Hè 2011 thì cầu thủ đắt giá thứ 2 cũng là một người Argentina, Javier Pastore. PSG đã chi 42 triệu euro để đưa tiền vệ này về từ Palermo, sau khi đã chiêu mộ hàng loạt cầu thủ như tiền đạo Kevin Gameiro của Lorirent, Blaise Matuidi từ St Etienne, tiền vệ Jeremy Menez của AS Roma, Sissoko từ Juventus và đội trưởng đội tuyển Uraguay, Diego Lugano.

Ngoài thương vụ chuyển nhượng đình đám của Aguero, Cesc Fabregas hay Nasri còn phải kể đến bản hợp đồng trị giá 30 triệu euro của tiền đạo Samuel Eto’o, chuyển từ Inter Milan đến câu lạc bộ Nga Anzhi Makhachkala. Tiền đạo đã bốn lần nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất Châu Phi này sẽ thi đấu cho câu lạc bộ của Nga với mức lương kỉ lục là 365.000 euro/1 tuần.

Anzhi, với sự hậu thuận mạnh mẽ của đại gia dầu mỏ Suleyman Keimov, đã chiêu mộ nhiều cầu thủ nổi tiếng khác như Roberto Carlos hay Yuri Zhirkov và bây giờ là Eto’o, với tham vọng vô địch giải Ngoại hạng Nga và tiến xa ra Châu Âu.

Như vậy, bất chấp cuộc khủng hoảng ở khu vực đồng tiền chung eurozone, số tiền mà các câu lạc bộ châu Âu chi ra ở mùa Hè 2011 cũng không hề kém cạnh so với những năm trước. Theo hãng Deloitte thì cho đến trước ngày cuối cùng, các câu lạc bộ Anh đã chi 395 triệu bảng, và có thể vượt con số 430 triệu bảng của năm ngoái nếu cộng cả những bản hợp đồng cuối cùng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia của Deloitte thì các vụ chuyển nhượng lớn vẫn chỉ tập trung ở một nhóm câu lạc bộ giàu có mà thôi, đặc biệt là ở Serie A hay La Liga, khi chênh lệch giàu nghèo là quá lớn.

Những bản hợp đồng đắt giá nhất châu Âu Hè 2011

1. Sergio Aguero, 43 triệu euro, từ Atletico Madrid tới Manchester City
2. Javier Pastore, 42 triệu euro, từ Palermo tới Paris St Germain;
3. Ramadel Falcao, 40 triệu euro, từ Porto tới Atletico Madrid;
4. Samuel Eto'o, 30 triệu euro, từ Inter tới Anzhi Makhachkala;
5. Fabio Coentrao, 30 triệu euro, từ Benfica tới Real Madrid;
6. Cesc Fabregas, 29 triệu euro, từ Arsenal tới Barcelona;
7. Alexis Sanchez, 26 triệu euro, từ Udinese tới Barcelona;
8. Stewart Downing, 22,8 triệu euro, từ Aston Villa tới Liverpool;
9. Manuel Neuer, 22 triệu euro, từ Schalke 04 tới Bayern Munich;
10. Santi Cazorla, 21 triệu euro, từ Villarreal tới Malaga.


Theo TTXVN