(Baonghean) - Bóng đá Nghệ An đã sản sinh nhiều cầu thủ giỏi cả ở các vị trí, thủ môn, hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo. Riêng ở vị trí thủ môn, nổi bật nhất là Dương Hồng Sơn, người từng đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam. Tuy vậy, cả 2 lần SLNA đoạt ngôi vô địch V.League 2001 và 2011 thì thủ môn chính của SLNA lại đều là người ngoại tỉnh. Ở mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên là Võ Văn Hạnh, còn ở mùa giải 2011 này là Nguyễn Huỳnh Quốc Cường.
 
Võ Văn Hạnh, quê Phú Yên. Trước khi đến với SLNA anh là thủ môn của một đội bóng không tên tuổi. Chính HLV Nguyễn Thành Vinh đã phát hiện ra tài năng của anh và kéo về với đội bóng xứ Nghệ. Kỹ năng của anh được nuôi dưỡng, được bồi đắp và phát lộ trên đất Nghệ. Dáng người chắc nịch, lại đã từng học võ nên Võ Văn Hạnh bắt bóng bổng, bóng sệt đều tốt, không hào hoa, nhưng cực kỳ chắc chắn trong khung gỗ. Đặc biệt trong những pha lao ra đối mặt với các chân sút của đối phương, Võ Văn Hạnh rất "lì" đòn, rất quyết đoán. Anh còn có khả năng cản phá các cú sút 11m tốt. Võ Văn Hạnh đã có lần bộc bạch: "Nếu tôi không về với SLNA thì mọi người chẳng biết Võ Văn Hạnh là ai!". Từ SLNA, Võ Văn Hạnh được gọi vào đội tuyển quốc gia và đã được bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam.
 
Nguyễn Huỳnh Quốc Cường, quê ở tận Long An, vốn là thủ môn của đội bóng hạng nhất ở quê nhà. Rồi Ninh Bình kéo anh về đất cố đô Hoa Lư. Ở đây, anh cũng chỉ là người đóng thế cho Đinh Hoàng La. Thế rồi, HLV Nguyễn Hữu Thắng lại kéo anh về với đất Nghệ, với SLNA. Sau một thời gian ngồi ghế dự bị cho Đức Thắng, mùa giải 2011, anh được giao nhiệm vụ "người gác đền" chính cho SLNA. So với Đức Thắng, anh trẻ hơn nhưng tâm lí thi đấu ổn định hơn, và nhất là xử lý bóng sệt tốt hơn. Dù tài năng chưa được như Võ Văn Hạnh nhưng Nguyễn Huỳnh Quốc Cường luôn thi đấu hết mình cho bóng đá Nghệ An và có những trận xuất sắc, đem lại sự tin cậy cho đồng đội cũng như cho người hâm mộ mỗi lần SLNA xung trận. Dù chưa thực sự có nhiều cống hiến song dẫu sao anh cũng đã là thành viên chính của SLNA đúng vào lúc SLNA lên ngôi vô địch. Hy vọng, nếu còn ở lại với SLNA, Quốc Cường sẽ phát huy hơn nữa tài năng và tâm huyết của mình để rồi cũng sẽ thành danh như người anh đi trước - Võ Văn Hạnh.


C.T.A