Gửi đến Indonesia đoàn thể thao hùng hậu gần 650 VĐV và 200 quan chức để tham dự 38 môn thể thao nhưng Malaysia không đặt mục tiêu vô địch toàn đoàn mà chỉ là 60 HCV, chưa bằng một nửa chỉ tiêu của chủ nhà Indonesia và Thái Lan. 
 
Tại sao vậy? Trưởng đoàn thể thao Malaysia Datuk Naim Mohamad nói với tờ Jakarta Post (Indonesia): “Chúng tôi không đặt mục tiêu vô địch toàn đoàn. Malaysia không tham gia tất cả các môn thể thao vì không thể giỏi tất cả. Malaysia đã có quá nhiều HCV SEA Games nhưng chưa từng có HCV tại đấu trường Olympic. SEA Games sẽ là nơi thử thách đối với nhiều VĐV trẻ của chúng tôi”.

769812_small_67723.jpg
 Tay vợt cầu lông số 1 thế giới Lee Chong Wei của Malaysia sẽ không dự SEA Games 26
Ảnh AFP 

Nhiều VĐV hàng đầu Malaysia sẽ không dự SEA Games 26 để chuyên tâm chuẩn bị cho Olympic 2012, trong đó có tay vợt cầu lông số 1 thế giới Lee Chong Wei, tay đua xe đạp vô địch World Cup 2008-2009 Azizulhasni Awang,VĐV lặn nổi tiếng Brian Nickson... Những VĐV này đều đã có suất dự Olympic 2012. Sự vắng mặt của họ đồng thời cũng mở ra cơ hội cho nhiều VĐV trẻ, VĐV tuyến hai của Malaysia được trải nghiệm những cảm giác thi đấu quốc tế đầu tiên tại SEA Games 26.

Điều này càng chứng tỏ đấu trường SEA Games đang mất dần danh tiếng. Mỗi khi đăng cai, các quốc gia chủ nhà luôn tìm mọi cách "vét" huy chương bằng cách đưa vào nhiều môn thi đấu thế mạnh ít phổ biến không thuộc hệ thống thi đấu của Olympic hay Asian Games, thậm chí là môn thể thao dân tộc của mình.   

Thể thao Malaysia đang nỗ lực thoát khỏi cái “ao làng” đó để tiến đến hội nhập cùng thế giới, mà cụ thể là tập trung đầu tư cho những môn có khả năng giành huy chương tại Olympic 2012. Đó là một hướng đi đúng đắn và thực tế cho thấy Malaysia thường đứng ngoài top 3 ở đấu trường SEA Games nhưng ở các kỳ đại hội lớn như Asian Games hay Olympic thì họ chỉ xếp sau Thái Lan và đang nỗ lực vào top 10 châu Á.


Theo Tiền phong