(Baonghean) - Thời gian qua, vị thế của thể thao Nghệ An từng bước được khẳng định, số lượng VĐV Nghệ An tham dự các đội tuyển quốc gia ngày càng nhiều. Với những tiến bộ vượt bậc, các VĐV xứ Nghệ hứa hẹn tiếp tục gặt hái nhiều thành tích ở SEA Games 26.
 
Ở kỳ SEA Games 25, Nghệ An có 4 tuyển thủ góp mặt trong đội hình U23 Việt Nam đoạt Huy chương Bạc, 6 vận động viên khác ở 5 bộ môn đều đoạt huy chương, bao gồm: Nguyễn Thị Thanh HCV môn đá cầu nội dung đồng đội; Trương Văn Mão môn pencatsilat, Nguyễn Thị Đường môn taekwondo, Nguyễn Thị Quyên, Đinh Thị Thúy Hằng môn cầu mây và Nguyễn Thị Việt môn bi sắt đều giành HCB...
 
Bước vào năm 2011- năm đầu tiên Trung tâm Đào tạo huấn luyện TDTT tỉnh chuẩn bị lực lượng cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 (2014). Với mục đích tuyển chọn các VĐV để xây dựng khung đội tuyển nên từ đầu năm đến nay, trung tâm đã cử 600 lượt VĐV và HLV tham dự 54 giải đấu (trong đó có 5 giải quốc tế) để cọ xát và tích lũy kinh nghiệm. Chưa đặt nặng về chỉ tiêu tại các giải đấu này, nhưng các VĐV trẻ Nghệ An đã sớm thể hiện tài năng và bản lĩnh của mình khi đoạt 245 huy chương (50 vàng, 81 bạc, 114 đồng), trong đó có 10 huy chương ở các giải quốc tế (3 vàng, 5 bạc, 2 đồng). Đá cầu là bộ môn đầy tiềm năng mà Nghệ An mới đưa vào tập luyện từ năm 2004 nhưng đã có kết quả khả quan trong các giải đấu gần đây. Tại Giải đá cầu quốc tế Hồng Kông 2011, Bộ môn đá cầu - Vụ TTC - Tổng cục TDTT quyết định cử đội Nghệ An đại diện cho đá cầu Việt Nam tham gia, các VĐV Nghệ An đã xuất sắc đem về 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ.

769799_small_67709.jpg

HLV Hoàng Hữu Nghĩa và các VĐV cầu mây Nghệ An sẽ góp mặt
tại SEA Games 26.

Từ những kết quả đó, các VĐV, HLV Nghệ An đã "ghi điểm" với Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam. Năm 2011, những tin vui lần lượt đến với thể thao tỉnh nhà khi HLV Hoàng Hữu Nghĩa được cử làm HLV trưởng Đội cầu mây nữ Việt Nam tham dự SEA games 26, HLV Trần Trọng Cường được cử sang Myanma huấn luyện bộ môn pencak silat cho nước bạn. VĐV Nguyễn Thị Đường được tham dự vòng loại Olympic 2012 môn taekwondo. 28 VĐV Nghệ An được gọi vào đội tuyển điền kinh, cầu mây, karate, whusu, pencak silat... chuẩn bị cho kỳ SEA games 26. Theo Ban lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh thì các bộ môn cầu mây, pencak silat, taekwondo với sự tham dự của các VĐV Đinh Thị Thuý Hằng, Nguyễn Thị Quyên, Nguyễn Thị Hoà, Hồ Thị Lam Hương, Trương Văn Mão, Nguyễn Thị Đường... được kỳ vọng sẽ mang về những tấm huy chương cho đoàn Thể thao Việt Nam. Bên cạnh đó, ở bộ môn bóng đá, Nghệ An cũng đóng góp 4 tuyển thủ là Âu Văn Hoàn, Ngô Hoàng Thịnh, Hoàng Văn Bình, Nguyễn Trọng Hoàng. Trọng tài Nguyễn Anh Tuấn tiếp tục được mời làm trọng tài chính của bộ môn Karate...
 
Điểm chung của các VĐV tham gia SEA Games lần này là tuổi đời còn trẻ, đầy triển vọng, một số đang theo học tại các trường đại học TDTT. Đây thực sự là những tín hiệu tốt của thể thao thành tích cao tỉnh ta, các VĐV, HLV trẻ của Nghệ An đã vươn ra các đấu trường châu lục và khẳng định được vị thế của mình khi đại diện cho quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế.
 
Ông Nguyễn Như Tam - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh, khẳng định: Những kết quả của thể thao thành tích cao Nghệ An đạt được thời gian qua phần nào cho thấy tiềm năng thể thao đỉnh cao của tỉnh ta là rất lớn, vấn đề là phải biết khai thác và tập trung đầu tư cho những môn trọng tâm, phù hợp với thể chất của con người xứ Nghệ như: điền kinh, cầu mây, các môn võ... tạo điều kiện cho các HLV và VĐV thường xuyên được giao lưu, cọ xát với các đội tuyển mạnh trong nước và quốc tế để hoàn thiện về chuyên môn và nâng cao bản lĩnh thi đấu. Sự xuất hiện của các nhân tố trẻ, nhân tố mới có bước đột phá trong hệ thống giải quốc gia, khu vực và châu lục là tiền đề quan trọng để đưa thể thao Nghệ An ngày càng tiến gần đến tính chuyên nghiệp.
 
Chúng ta có quyền tự hào khi những ngày tranh tài sôi nổi tại SEA Games 26 này có những người con xứ Nghệ là VĐV, HLV, trọng tài... góp sức để đem vinh quang về cho Tổ quốc.


Đức Chuyên