(Baonghean) - Từ lâu, vấn đề nước sinh hoạt đối với huyện vùng cao Kỳ Sơn là một vấn đề được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Thông qua các chương trình, dự án đầu tư, nhiều giải pháp cấp nước đã được triển khai tại các địa phương trong những năm qua, tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn. Hiện nay, ở các bản vùng sâu, vùng xa vấn đề thiếu nước sinh hoạt  đã làm cho nhiều hộ dân trở nên khốn đốn. 
 
Đã nhiều năm nay, ngày nào cũng vậy, 36 hộ dân sống tại bản Huồi Nhúc, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, từ già trẻ, gái trai cũng phải dành một khoảng thời gian để đi bế nước tại bể công cộng về để sinh hoạt. Mặc dù được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, năm 2012, bản được đầu tư xây một bể nước sinh hoạt cộng đồng theo Chương trình 135 của Chính phủ nhưng bể chứa nước lại được xây rất xa khu dân cư, 200 nhân khẩu của bản chỉ trông chờ vào nguồn nước duy nhất này. Mùa mưa còn đỡ chứ mùa hè bà con dân bản không đủ nước dùng. Cảnh chờ đợi để hứng từng giọt nước là điều không tránh khỏi. Nhiều hộ dân cho biết, công việc lấy nước đã chiếm gần hết thời gian trong ngày.
 
Mùa khô đến, không chỉ riêng bản Huồi Nhúc mà nhiều bản làng khác cũng cùng chung cảnh ngộ. Được biết, toàn huyện có gần 150 công trình nước phục vụ sinh hoạt cộng đồng cho bà con đồng bào các dân tộc với tổng kinh phí đầu tư gần 100 tỷ đồng từ các chương trình đầu tư như: chương trình 134, 135/CP... Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau như lũ lụt, đầu tư thiếu đồng bộ cũng như quá trình khảo sát thi công còn có nhiều vấn đề hạn chế. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ tài sản chung của một số người dân chưa cao dẫn đến các công trình nước sinh hoạt công cộng bị hư hỏng hoặc xuống cấp nặng.
 
Theo thống kê, hiện tại trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có 13/21 xã thiếu nước sinh hoạt và cũng chỉ có 1/3 số công trình đang còn phát huy hiệu quả, số còn lại đã bị hư hỏng hoặc không còn giá trị sử dụng vì nguồn nước đầu nguồn đã bị cạn kiệt khiến người dân địa phương gặp rất nhiều khó khăn.  Anh Cụt Văn Thê - Phó Chủ tịch UBND xã Phà Đánh  cho biết thêm: Hiện nay đang vào mùa khô, xã thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, nhất là tháng 4 đến tháng 7. Xã cũng đã được thụ hưởng các chương trình cho xây bể nước sinh hoạt nhưng hiện phân nửa đã hư hỏng nặng, không thể sử dụng được. Rất mong các cấp, các ngành tạo điều kiện quan tâm đầu tư thêm để cho người dân có nước sinh hoạt, đời sống bớt khó khăn. 
 
Thực tế cho thấy, mặc dù Đảng, Nhà nước đã quan tâm đầu tư các chương trình, dự án nước sinh hoạt cho người dân Kỳ Sơn, song số công trình trên vẫn chưa giải quyết hết nhu cầu về nước cho tất cả số dân trên địa bàn huyện. Qua đây, chính quyền, các cấp các ngành cần có chính sách quan tâm đầu tư, hỗ trợ để đồng bào các dân tộc nơi đây có được nguồn nước sinh hoạt để họ an tâm ổn định cuộc sống, góp phần quan trọng cho việc bảo vệ quốc phòng - an ninh của huyện vùng cao nơi miền Tây xứ Nghệ.
 
Hồng Thoa
(Đài Kỳ Sơn)