(Baonghean) - Hầu như năm nào, Kỳ Sơn cũng xảy ra lũ ống, lũ quét, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Xác định thiên tai đang diễn biến khó lường, vì vậy, huyện đã chú trọng xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án PCBL - TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”.
 
images1016566_1b.jpgBan CHQS Kỳ Sơn kiểm tra phương tiện phục vụ công tác PCLB&TKCN.
 
Kỳ Sơn có địa hình đồi núi cao, độ dốc lớn và bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi tạo thành các thung lũng hẹp; sông Nậm Mộ chạy từ thượng nguồn về cùng với hàng chục con sông, suối lớn nhỏ. Do đó, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, gây ra ngập úng cục bộ, sạt lở đất trong mùa mưa bão. Một số xã như Bắc Lý, Mỹ Lý, Na Loi... hầu như năm nào cũng xảy ra lũ ống, lũ quét. Chỉ trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã xẩy ra 2 đợt lũ ống, lũ quét và hàng chục trận lốc xoáy, gây hư hỏng 14 nhà dân và sạt lở, ách tắc, hư hỏng nhiều tuyến giao thông, thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu. 
 
 
Ông Mùa Nỏ Xử, Phó Chủ tịch - Phó trưởng Ban Thường trực phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) huyện Kỳ Sơn cho biết: “Xuất phát từ đặc điểm tình hình của địa phương và thực tế hậu quả từ lũ lụt gây ra, hàng năm chúng tôi xác định phải lấy phòng làm chính. Bởi vì, khác với bão thường được dự báo trước và có thể chống được, chứ lũ ống, lũ quét xẩy ra rất bất ngờ và hậu quả rất khó lường. Vì thế, để chủ động đối phó với mọi tình huống và giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, mọi công tác chuẩn bị của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ” đều sẵn sàng”. 
 
Những năm qua, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn đã bám sát quan điểm phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn trong toàn huyện xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai một cách cụ thể. Ban chỉ huy PCLB & TKCN huyện đã tổ chức các tổ công tác đến từng địa bàn để tuyên truyền, vận động, di dời các hộ dân có nguy cơ nằm trong khu vực nguy hiểm đến khu vực an toàn. Các khu vực xung yếu như đập tràn, cầu yếu... đều cử lực lượng túc trực, bảo vệ khi xẩy ra mưa lớn.
 
Trao đổi với Thượng tá Vi Hòe, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn, được biết, nhằm đối phó với mọi tình huống lũ lụt xẩy ra, địa phương hết sức coi trọng việc xây dựng kế hoạch huy động lực lượng tại chỗ. Vì khi xẩy ra lũ lụt địa hình thường bị chia cắt và tình huống diễn ra bất ngờ nên từ đầu năm, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn ở Kỳ Sơn thành lập lực lượng phản ứng nhanh (lực lượng này giao cho Trung đội dân quân cơ động và đoàn thanh niên làm nòng cốt), sẵn sàng xử lý mọi tình huống xẩy ra. Trong thời gian huấn luyện, lực lượng dân quân tự vệ các địa phương, đơn vị đều đưa vào huấn luyện bổ sung nội dung, phương án phòng, chống bão lụt, thiên tai, trong đó chú trọng việc thực hành kỹ thuật bơi cứu người, phương pháp cứu người bị nạn; xử lý tình huống tìm kiếm, đưa người bị nạn ra khỏi vùng nguy hiểm, phương pháp sơ, cấp cứu người bị nạn trên sông, suối...
 
Để đưa các lực lượng và bà con nhân dân sát với tình huống thực tế. Mới đây Ban CHQS huyện đã chỉ đạo xã Chiêu Lưu diễn tập điểm về phòng, chống bão lụt để các địa phương trong toàn huyện tham quan, rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, kế hoạch huy động phương tiện và vật chất tham gia phòng, chống lụt bão cũng được chú trọng. Ở các địa phương, ngoài chuẩn bị các vật dụng như phao cứu sinh, dây thừng... Ban Chỉ huy PCLB & TKCN đều xây dựng kế hoạch và tổ chức hợp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình có thuyền máy, máy đào, máy ủi... để huy động phương tiện, lực lượng khi tình huống xẩy ra. 
 
Với tinh thần tích cực, chủ động, linh hoạt trong công tác PCLB & TKCN, đến thời điểm này, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn đã sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có mưa bão xảy ra trên địa bàn.
 
Phùng Ngọc Thăng
HT: 5NK 129 Vinh